posttoday

7 เรื่องต้องรู้ก่อนทำเลสิก

05 มกราคม 2563

หลายๆ ท่านคิดอยากทำเลสิค เนื่องจากต้องการความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน การออกกำลังกาย ด้วยหลายๆ เหตุผล...

หลายๆ ท่านคิดอยากทำเลสิค เนื่องจากต้องการความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน การออกกำลังกาย ด้วยหลายๆ เหตุผล แต่ยังมีคำถามในใจมากมาย เช่น เลสิกราคาแพงไหม? เราจะเป็นคนที่สามารถทำเลสิคได้หรือไม่? หลังทำเลสิคจะดูแลอย่างไร? โปรโมชั่นเลสิคมีอย่างไรบ้าง? ได้มีจักษุแพทย์ผู้ทำเลสิกท่านหนึ่ง ให้ข้อมูลและแนวคิดดังนี้ ลองตรวจสอบสายตา ว่าคุณมีแนวโน้มจะทำเลสิคได้หรือไม่

ข้อ 1 ใครบ้างที่สามารถทำเลสิกได้

1 อายุเกิน 18 ปี และมีค่าสายตาคงที่ เกิน 12 เดือน (เปลี่ยนไม่เกิน 50)

2 ไม่อยู่ในภาวะตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร

3 ไม่มีโรคประจำตัว เช่น โรครูมาตอยด์ เอสแอลอี หรือเป็นโรคเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลไม่ได้ เป็นต้น

4 ไม่มีโรคทางตาบางโรคที่เป็นข้อห้าม เช่น โรคกระจกตาโก่ง โรคจอตาเสื่อม ข้อนี้ไม่ต้องห่วงค่ะเพราะ จักษุแพทย์จะต้องประเมิน คุณอย่างละเอียดก่อนทำเลสิกอยู่แล้ว

ข้อ 2 ค่าสายตาแบบเราจะทำเลสิคได้หรือไม่

ขึ้นอยู่กับว่าค่าสายตามากน้อยแค่ไหนเมื่อเทียบกับความหนากระจกตาของคุณ ซึ่งค่าความหนากระจกตาจะทราบได้จากการตรวจประเมินเท่านั้นค่ะ แต่หากจะลองสมมติโดยคร่าวๆ หากคุณเป็นคนที่มีความหนากระจกตาประมาณค่าเฉลี่ยของประชากรคือ 530 ไมครอน ถ้าคุณมีค่าสายตาสั้นและเอียงรวมกันไม่เกิน 800 คุณก็มีแนวโน้มที่จะสามารถทำเลสิกได้ค่ะ แต่ใครที่คาบเส้นก็อย่าเพิ่งถอดใจนะคะ เพราะคุณอาจจะเป็นคนที่มีความหนากระจกตามากกว่าค่าเฉลี่ยก็ได้ ไปลุ้นกัน ตอนตรวจประเมินเลยค่ะ

ข้อ 3 เทคนิคการแก้ไขสายตาด้วยเลเซอร์ มีอะไรบ้าง

ขอเรียงลำดับจากความใหม่ของเทคโนโลยี ซึ่งก็แปรผันตามราคาไปด้วย

1 ReLEx ,SMILE : เลเซอร์จะทำการแยกเนื้อกระจกตาตามค่าสายตาของผู้ป่วยโดยไม่มีการเปิดฝากระจกตา ข้อดีคือแผลเล็ก กระตุ้นให้เกิดตาแห้งน้อยสุด และแสงกระจายน้อยเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีอื่น ราคา 80,000 -135,000 บาท ต่อ 2 ตา

2 Femto LASIK หรือเลสิกไร้ใบมีด เป็นการใช้ เลเซอร์ 2 ตัว ตัวแรกเปิดฝากระจกตา และตัวที่ 2 เจียระไนค่าความโค้งกระจกตา ข้อดี ในช่วงของการเปิดฝากระจกตามีความแม่นยำและปลอดภัยสูง ราคา 50,000 ถึง 115,000 บาท ต่อ 2 ตา

3 Microkeratome LASIK หรือบางท่านเรียกเลสิกแบบใบมีด ซึ่งปัจจุบันใช้เป็น SBK ที่มีความปลอดภัยสูงมากในการเปิดฝากระจกตา หน้าตาจะเป็นวงกลมไม่ได้เป็นใบมีดโกนแบบที่เราเคยเห็นค่ะ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด สามารถดูVDO เพิ่มเติมได้จากwebsite ตอนท้ายค่ะ ราคา 35,000 บาทถึง 62,000 บาทต่อ 2 ตา ข้อดีคือราคาย่อมเยา

4 PRK : โดยทั่วไปเราจะพิจารณาทำ PRK เมื่อผู้ป่วยไม่สามารถทำเลเซอร์สายตาด้วยวิธีอื่นได้ เช่น ความหนากระจกตาไม่พอ หรือตาเล็กไม่สามารถใส่เครื่องมือในการทำเลเซอร์ด้วยเทคนิคอื่นได้ หรือในบางอาชีพ เช่น นักบิน เนื่องจากการทำ PRK มีการเจ็บเคือง และการหายของแผที่นานกว่าการเลเซอร์ด้วยเทคนิคอื่น คือ ประมาณ 4 ถึง 6 วัน ในขณะที่เทคนิคอื่นจะฟื้นตัวเร็วประมาณภายใน 1 ถึง 2 วัน ราคาของ PRK อยู่ที่ 30,000 ถึง 79,500 บาทต่อ 2 ตา ผลลัพธ์ด้านการมองเห็น ของทุกๆเทคโนโลยีต้องเรียกว่าดีเยี่ยมเลยค่ะ ระดับสายตามักจะได้ที่ค่าปกติ คือ 20/20 หรือ ดีกว่าค่าปกติ คือ 20/16 เรียกว่าได้โลกใบใหม่ โดยถ้วนหน้า

ข้อ 4 ควรเตรียมตัวลางานหรือพักฟื้นอย่างไร ช่วงที่เหมาะสมในการทำเลเซอร์สายตา คือ

1 สามารถถอดคอนแทคเลนส์ ก่อนการตรวจประเมินและทำเลสิกได้ 4 ถึง 7 วัน (สามารถใส่แว่นตาได้)

2 ในวันที่ทำเลสิคมีเวลาทั้งเช้า (เพื่อการตรวจประเมิน)และบ่าย (เพื่อทำผ่าตัด) ควรสอบถามแต่ละศูนย์เพิ่มเติม เนื่องจากบางศูนย์จะแยกวันตรวจประเมินและวันทำเลสิคเป็นคนละวันกัน

3 วันรุ่งขึ้นสามารถมาตรวจพบแพทย์ได้

4 มีเวลาพักประมาณ 2-3 วันหลังผ่าตัด หากเป็น PRK ควรเผื่อเวลาพัก 4-6 วัน

5 หลังทำน้ำต้องไม่เข้าตา 7 วัน

6 การว่ายน้ำและซาวน่าควรทำหลังผ่าตัด 1 เดือน

7 โดยทั่วไป จะมีนัดตรวจหลังผ่าตัด 1 วัน, 1 สัปดาห์ ,1 เดือน ,3 เดือน ,6 เดือน ,1 ปี

7 เรื่องต้องรู้ก่อนทำเลสิก

ข้อ 5 ผลข้างเคียงหลังการทำเลเซอร์สายตา มีอะไรบ้าง

ผลข้างเคียงที่พบบ่อย

1 ตาแห้งพบในทุกราย ส่วนมากอาการจะดีขึ้น ในช่วง 2 -4 สัปดาห์หลังทำ

2 แสงกระจาย อาจพบได้ในบางท่าน ซึ่งขึ้นกับขนาดของรูม่านตา โดยทั่วไปสมองจะปรับตัวในช่วง 3 ถึง 6 เดือนหลังทำ

3 การติดเชื้อ พบได้น้อยมาก ค่าเฉลี่ยประมาณ 1 ตาใน 10,000 ตา จึงเรียกได้ว่าเป็นการผ่าตัดที่มีความปลอดภัยสูง

ข้อ 6 ทําเลสิคที่ไหนดี

ประเด็นในการตัดสินใจน่าจะคร่าวๆดังนี้

1 เทคโนโลยีที่เราต้องการเลือก ว่าจะเป็น SMILE, Femto LASIK หรือ SBK LASIK ซึ่งก็ขึ้นกับงบประมาณที่เรามี และขึ้นกับความชื่นชอบ

2 เมื่อเลือกเทคโนโลยีที่เราชอบใจได้แล้ว ก็ลองหาข้อมูลว่า ในกลุ่มที่เทคโนโลยีระดับเดียวกันนั้น มีที่ใดทำได้บ้าง อาจจะมีความแตกต่างกันบ้างในส่วนของเครื่องเลเซอร์ ซึ่งเครื่องเลเซอร์ยิ่งรุ่นใหม่ๆ จะมีระบบความปลอดภัยสูงมาก มีระบบติดตามการกลอกตาได้หลายทิศทาง สามารถตั้งค่าเพื่อลดแสงกระจายได้

3 พิจารณาจากความนิยมชมชอบศูนย์เลสิคนั้นๆ หรือจักษุแพทย์ที่เรามั่นใจว่าเอาใจใส่ดูแลดี อาจทราบข้อมูลได้จากการรีวิวต่างๆ

ข้อ 7 ราคาโปรโมชั่นเลสิค ยังต้องมีค่าใช้จ่าย เพิ่มเติมอีกหรือไม่

ส่วนใหญ่การคิดราคาจะแบ่งเป็น 3 ช่วง

1 ช่วงประเมินและให้คำปรึกษาก่อนทำเลสิก ราคาตั้งแต่ 0 ถึง 2,000 บาท

2 ช่วงการผ่าตัดและค่ายา

3 ช่วงการตรวจหลังผ่าตัด บางแห่งรวมอยู่ใน โปรโมชั่นเลสิคเบ็ดเสร็จแล้ว และบางแห่งคิดแยกต่างหาก ซึ่งท่านจะต้องสอบถามรายละเอียดว่าราคาโปรโมชั่นเลสิคนั้น ยังมีค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติมอีกหรือไม่

การทําเลเซอร์รักษาสายตานั้น เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตามข้อมูลตามที่ได้กล่าวไปเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการตัดสินใจ ยังมีข้อมูลที่เป็นรายละเอียดอื่นๆ อีก ควรศึกษาหาข้อมูลก่อนการตัดสินใจเพื่อดวงตาคู่สำคัญของท่าน

พญ.สุจินตนา ตันฑเทอดธรรม
จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขากระจกตาและแก้ไขสายตาผิดปกติ(เลสิก)
ผู้อำนวยการศูนย์โรคตาโรงพยาบาลลาดพร้าว

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม

www.drpaolasik.com

https://medium.com/sara-pahamor