posttoday

“ไม่ใช่เรียนรู้อยู่แค่ในรั้วมหาวิทยาลัย” แนวทางสร้างบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี

30 ธันวาคม 2562

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาถรพี ชัยมงคล คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี)

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาถรพี ชัยมงคล คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) เปิดเผยถึงนโยบายในการสร้างนักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่มีความพร้อมในการทำงาน เรียนรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบันและอนาคตว่า สถานการณ์โลกโดยเฉพาะทางด้านการค้า การทำธุรกิจ และการลงทุน เป็นเรื่องที่แวดวงการศึกษาต้องจับตามอง เรียนรู้ ปรับตัวให้ทัน และมองให้เห็นถึงในอนาคต เพราะสถาบันอุดมศึกษาจะต้องผลิตกำลังคนที่พร้อมในการทำงานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้น คณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี จึงต้องมีการปรับปรุงหลักสูตรให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ และมุ่งเน้นให้นักศึกษานำความรู้จากตำราสู่การลงมือปฏิบัติจริง ผ่านหัองปฏิบัติการต่างๆ อาทิ ห้องปฏิบัติการโปรแกรม SAP ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจที่แพร่หลายทั่วโลก ห้องปฏิบัติการโลจิสติกส์ หรือห้อง Simulation ที่ใช้โปรแกรม Arena เพื่อใช้จำลองสถานการณ์การแก้ปัญหาด้านโลจิสติกส์ หรือห้องปฏิบัติการหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการแบบ Real Time ที่ใช้วิเคราะห์หลักทรัพย์เพื่อการตัดสินใจในการลงทุน พร้อมโปรแกรม Bisnews ที่ใช้วิเคราะห์หุ้นเพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุน เป็นต้น

“ไม่ใช่เรียนรู้อยู่แค่ในรั้วมหาวิทยาลัย” แนวทางสร้างบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี

“นอกจากการศึกษาหาความรู้และการลงมือปฏิบัติในห้องปฏิบัติการของคณะฯ หรือภายในรั้วมหาวิทยาลัยแล้ว เรายังมองว่า นักศึกษาควรหาประสบการณ์จากภายนอกด้วย คณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี จึงมีนโนยายให้ทุกสาขาวิชาของคณะฯ หาเวทีให้นักศึกษาได้ไปแข่งขันทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ เพื่อเป็นการเสริมสร้างศักยภาพของนักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ ซึ่งนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี สามารถคว้ารางวัลทั้งระดับโลกและระดับประเทศหลายรางวัล อาทิ ในปี 2562 สาขาวิชาระบบสารสนเทศ คณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี ได้ส่งนักศึกษาเข้าแข่งขันในรายการ Microsoft Office Specialist World Championship 2019 ประเทศสหรัฐอเมริกา และได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 4 ของโลก จากการแข่งขันโปรแกรม Microsoft Power Point 2013 โดยเมื่อปี 2561 ก็เคยได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในรายการเดียวกันในประเภทการแข่งขันโปรแกรม Microsoft Power Point 2016 และได้รับรางวัลรองชนะเลิศดันดับ 1 (เหรียญเงิน) และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 (เหรียญทองแดง) ในการแข่งขัน ICDL Digital Challenge 2018”

“ไม่ใช่เรียนรู้อยู่แค่ในรั้วมหาวิทยาลัย” แนวทางสร้างบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี

ส่วนการแข่งขันระดับประเทศในปี 2562 ได้รับรางวัลเกียรติบัตรระดับเหรียญทองแดง ในการแข่งขัน MOS Olympic Thailand Competition 2019 (MOS TH) ซึ่งในรายการเดียวกันนี้เมื่อปี 2018 ก็ได้เข้าแข่งขันและรับรางวัลชมเชย และเกียรติบัตรระดับเหรียญทองแดง โปรแกรม Microsoft World รางวัลพิเศษเกียรติบัตรระดับเหรียญทองแดง โปรแกรม Microsoft Excel และรางวัลพิเศษเกียรติบัตรระดับเหรียญเงิน โปรแกรม Microsoft Power Point มาแล้วอีกด้วย

“ไม่ใช่เรียนรู้อยู่แค่ในรั้วมหาวิทยาลัย” แนวทางสร้างบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาถรพี กล่าวต่อไปว่า คณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี ได้ให้ความสำคัญในเรื่อง IT และภาษาอังกฤษ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่นักศึกษาและการมุ่งสู่ความเป็นสากล โดยคณะฯ ได้สนับสนุนนักศึกษาทุกสาขาวิชาให้มีการสอบ The Internet and Computing Core (IC3) Certificate เพื่อเป็นมาตรฐานในการรับรองความรู้ ความสามารถด้านการใช้คอมพิวเตอร์ และยังได้รับการรับรองมาตรฐานจากองค์กรนานาชาติ ถือเป็นประกาศนียบัตรพื้นฐานสู่การสอบใบประกาศนียบัตรเฉพาะด้านในระดับสูง เพื่อให้บัณฑิตคณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี มีความพร้อมทั้งทางด้านทักษะและมีศักยภาพเพื่อเตรียมตัวเข้าสู่ตลาดแรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

“ไม่ใช่เรียนรู้อยู่แค่ในรั้วมหาวิทยาลัย” แนวทางสร้างบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี

“ส่วนด้านภาษาอังกฤษ ทางคณะฯ จะจัดให้มีการติวก่อนสอบ TOEIC และทดสอบฟรี ตั้งแต่ชั้นปี 1-ปี4 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ คณะฯ ยังได้ร่วมกับ “Auckland University of Technology (AUT)” ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกจากประเทศนิวซีแลนด์ จัดตั้งศูนย์ THAI-NEW ZEALAND CENTRE หรือ TNZC ขึ้น ณ ศูนย์นวัตกรรมและความรู้ มทร.ธัญบุรี (RMUTT Innovation and Knowledge Center) ชั้น 7 อาคารบางซื่อจังชั่น (DD Mall) ตรงข้ามตลาดนัดสวนจตุจักร ถนนกำแพงเพชร 2 แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ในระยะแรกเปิดให้บริการทางการศึกษาด้านการพัฒนาภาษาอังกฤษ ทั้งการฟัง พูด อ่าน เขียน และแกรมมา อย่างเข้มข้น โดยอาจารย์ชาวนิวซีแลนด์ 100% ซึ่งเหมาะสำหรับนักศึกษาหรือบุคคลทั่วไปที่ต้องการไปศึกษาต่อในต่างประเทศ หรือต้องการใช้ภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพในการทำงานหรือเพื่อการทำธุรกิจด้วย” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาถรพี กล่าวในตอนท้าย

สำหรับผู้ที่สนใจสมัครหลักสูตรปริญญาตรี ปีการศึกษา 2563 หลักสูตรภาษาไทย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2549 3241, 0 2549 3243 หรือ www.bus.rmutt.ac.th หลักสูตรนานาชาติ โทร. 0 2549 4849 หรือ www.bus.rmutt.ac.th/inter_web และสมัครทางเว็บไซต์ www.oreg.rmutt.ac.th