posttoday

"วัฒนธรรม"ประกาศผลวรรณกรรมยอดเยี่ยมในสมัยรัชกาลที่ 9

19 ธันวาคม 2562

กระทรวงวัฒนธรรมคัดเลือกวรรณกรรม พร้อมเปิดตัวหนังสือ “วรรณกรรมยอดเยี่ยมในสมัยรัชกาลที่ 9 ตามแนวคิดศาสตร์พระราชา” และระบบการจำหน่ายหนังสือออนไลน์ของกรมศิลปากร

กระทรวงวัฒนธรรมคัดเลือกวรรณกรรม พร้อมเปิดตัวหนังสือ “วรรณกรรมยอดเยี่ยมในสมัยรัชกาลที่ 9 ตามแนวคิดศาสตร์พระราชา” และระบบการจำหน่ายหนังสือออนไลน์ของกรมศิลปากร

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานแถลงข่าวประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกวรรณกรรม ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่มีแนวคิดตามศาสตร์พระราชา พร้อมเปิดตัวหนังสือ “วรรณกรรมยอดเยี่ยมในสมัยรัชกาลที่ 9 ตามแนวคิดศาสตร์พระราชา” และระบบการจำหน่ายหนังสือออนไลน์ของกรมศิลปากร โดยมี นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร นายพนมบุตร จันทรโชติ รองอธิบดีกรมศิลปากร พร้อมด้วย คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกวรรณกรรมฯร่วมแถลงณ ห้องประชุมใหญ่ สำนักหอสมุดแห่งชาติ

"วัฒนธรรม"ประกาศผลวรรณกรรมยอดเยี่ยมในสมัยรัชกาลที่ 9

นายอิทธิพล กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมตระหนักในความสำคัญของแนวพระราชดำริและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่องานด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม จึงมอบหมายให้กรมศิลปากรดำเนินโครงการพิจารณาคัดเลือกวรรณกรรมในรัชสมัยของพระองค์ที่มีแนวคิดตามศาสตร์พระราชา

ทั้งนี้ ได้เชิญศิลปินแห่งชาติ นักประพันธ์ นักวิชาการ และผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาษาและวรรณกรรม ร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกและประกาศยกย่องวรรณกรรมในสมัยรัชกาลที่ 9 ที่มีแนวคิดตามศาสตร์พระราชา 5 ประเภท ได้แก่ นวนิยาย เรื่องสั้น กวีนิพนธ์ สารคดี และวรรณกรรมสำหรับเด็กและเยาวชน ที่มีแนวคิดตามศาสตร์พระราชา แบ่งเป็นวรรณกรรมยอดเยี่ยม ประเภทละ 9 เรื่อง และวรรณกรรมดีเด่น ประเภทละ 61 เรื่อง พร้อมทั้งจัดพิมพ์หนังสือ “วรรณกรรมยอดเยี่ยมในสมัยรัชกาลที่ 9 ตามแนวคิดศาสตร์พระราชา” เพื่อเผยแพร่วรรณกรรมอันทรงคุณค่าแห่งรัชสมัย สะท้อนแนวคิดศาสตร์พระราชาที่รัชกาลที่ 9 ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานไว้ และยังเป็นองค์ความรู้ที่นานาประเทศทั่วโลกสามารถนำไปใช้เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตลอดจนเชิดชูเกียรติศิลปินนักประพันธ์ผู้สร้างสรรค์ผลงานวรรณกรรมไว้เป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ

นอกจากนี้ กรมศิลปากรได้เพิ่มช่องทางในการเข้าถึงองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม โดยพัฒนาระบบการจำหน่ายหนังสือออนไลน์ขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการสั่งซื้อหนังสือที่กรมศิลปากรจัดพิมพ์ผ่านทาง http://bookshop.finearts.go.th โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ ผู้สนใจสามารถสั่งซื้อหนังสือ “วรรณกรรมยอดเยี่ยมในสมัยรัชกาลที่ 9 ตามแนวคิดศาสตร์พระราชา” และหนังสืออื่นๆ ที่น่าสนใจ ของกรมศิลปากร ทั้งด้านโบราณคดี พิพิธภัณฑ์ วรรณกรรมและประวัติศาสตร์ หนังสือจากสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ และสำนักหอสมุดแห่งชาติ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ พุทธศักราช 2563 ได้ทางระบบดังกล่าว

"วัฒนธรรม"ประกาศผลวรรณกรรมยอดเยี่ยมในสมัยรัชกาลที่ 9