posttoday

“ข้าวเหนียวมะม่วง”ดังข้ามโลกตุรกีทึ่งความมหัศจรรย์ขนมไทย

14 ธันวาคม 2562

สถานทูตไทยในตุรกี จัดงานเลี้ยงรับรองเนื่องใน “วันชาติ” ยกคณะเชฟอวดฝีมืออาหารไทย ผลไม้ไทย และการเดินแบบผ้าไหมไทย แขกในงานต่อแถวยาวเหยียดรอชิม “ข้าวเหนียวมะม่วง” ส่งตรงจากเมืองไทย พร้อมเสียงตอบรับชื่นชมล้นหลามจากผู้ร่วมงานกว่า 400 คน

สถานทูตไทยในตุรกี จัดงานเลี้ยงรับรองเนื่องใน “วันชาติ” ยกคณะเชฟอวดฝีมืออาหารไทย ผลไม้ไทย และการเดินแบบผ้าไหมไทย แขกในงานต่อแถวยาวเหยียดรอชิม “ข้าวเหนียวมะม่วง” ส่งตรงจากเมืองไทย พร้อมเสียงตอบรับชื่นชมล้นหลามจากผู้ร่วมงานกว่า 400 คน

นางพันทิพา เอี่ยมสุทธา เอกะโรหิต เอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกีเป็นประธานการจัดงานเลี้ยงรับรอง เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติไทย และวันพ่อแห่งชาติ ประจำปี 2562 โดยมี นาย Serdat Onal รมช.ต่างประเทศตุรกี เป็นแขกเกียรติยศฝ่ายตุรกี พร้อมด้วยข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ทีมประเทศไทย คู่สมรส ตัวแทนจากบริษัทไทยในตุรกี ตลอดจนชาวไทยและครอบครัวที่พำนักในกรุงอังการา คณะทูตานุทูต ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สื่อมวลชน สมาคมและองค์กรต่างๆ ของตุรกี เข้าร่วมงานกว่า 400 คน ณ โรงแรม Ankara HiltonSA ประเทศตุรกี

“ข้าวเหนียวมะม่วง”ดังข้ามโลกตุรกีทึ่งความมหัศจรรย์ขนมไทย

นางพันทิพา เอี่ยมสุทธา เอกะโรหิต เอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้กล่าวสุนทรพจน์ถึงความสำคัญของวันที่ 5 ธันวาคมว่า เป็นทั้งวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติไทย และวันพ่อแห่งชาติของไทย นอกจากนี้ สมัชชาใหญ่สหประชาชาติยังได้เลือกและประกาศให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็น “วันดินโลก” เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชฯ ที่ได้ทรงทุ่มเทตลอดพระชนม์ชีพ ต่อการวิจัย พัฒนา และฟื้นฟูดิน เพื่อความมั่นคงด้านการเกษตร อาหารและสิ่งแวดล้อม ในส่วนของความสัมพันธ์ไทย-ตุรกี นางพันทิพาได้ย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสองประเทศ และความพยายามของทั้งสองฝ่ายที่จะส่งเสริมความร่วมมือในทุกมิติให้ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะการจัดทำ FTA ไทย–ตุรกี ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2563

ด้าน นาย Serdat Onal รมช.ประเทศตุรกี ได้กล่าวเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชฯ รวมทั้งชื่นชมความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับตุรกี การพัฒนาในด้านเศรษฐกิจและบทบาทของไทยที่กำลังเพิ่มพูนขึ้นในเวทีระหว่างประเทศ

สำหรับ บรรยากาศของงานเลี้ยงรับรองฯ ในปีนี้ เป็นไปอย่างอบอุ่นชื่นมื่น แขกภายในงานต่างกล่าวชื่นชมการจัดงานซึ่งจัดขึ้นภายใต้ธีม “Thai Food, Thai Fruits, and Thai Silk Fashion Show” โดยมีการนำเสนออาหารไทย อาทิ ต้มยำกุ้ง ส้มตำ แกงเขียวหวาน ผัดไทย -และขนมไทยนานาชนิด เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน เสน่ห์จันทน์ จ่ามงกุฎ ตะโก้ และวุ้นกะทิ

นอกจากนั้น เมนูที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษคือ “ข้าวเหนียวมะม่วง” โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้นำมะม่วงน้ำดอกไม้และมะม่วงเขียวเสวย และผลไม้กระป๋อง เงาะและลิ้นจี่กระป๋อง ส่งตรงจากเมืองไทยมาในงานนี้โดยเฉพาะ เพื่อให้สินค้าอาหารและเกษตรของไทยเป็นที่รู้จักเผยแพร่มากขึ้นในตุรกี โดยแขกภายในงานพากันต่อแถวยาวเหยียดเพื่อรอชิม “ข้าวเหนียวมะม่วง” และต่างขานรับเป็นเสียงเดียวกันถึงความหอมหวานและรสชาติดีของผลไม้จากเมืองไทย โดยแขกหลายคนได้ขอผลมะม่วงน้ำดอกไม้ที่จัดแสดงเป็นของที่ระลึกกลับบ้านอีกด้วย

“ข้าวเหนียวมะม่วง”ดังข้ามโลกตุรกีทึ่งความมหัศจรรย์ขนมไทย

ทั้งนี้ ภายในงานยังได้จัดแสดงแฟชั่นโชว์ชุดไทยโดยข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตและครอบครัว ร่วมกับชุดผ้าไหมไทยร่วมสมัยที่ออกแบบโดยนาย Ahmet Ozceyhan นักออกแบบชาวตุรกีที่ใช้ผ้าไหมไทยในการสร้างสรรค์ผลงาน โดยผนวกกับงานเย็บปักถักร้อยของตุรกี และยังมีการจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ การประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว อาหารไทย การจัดแสดงการแกะสลักผักผลไม้ไทย และการร้อยมาลัย

สำหรับ การจัดงานวันชาติของไทยในครั้งนี้ ได้สร้างความประทับใจและได้รับความชื่นชมเป็นอย่างมากจากแขกที่มาร่วมงาน อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนการจัดงานเป็นอย่างดีทั้งภาครัฐและเอกชนของทั้งไทยและตุรกี ได้แก่บริษัทของไทยที่ลงทุนตุรกี 2 บริษัท คือ บริษัทในเครือ CP All และ บริษัท Indorama Ventures ส่วนบริษัทตุรกี คือ สายการบิน Turkish Airlines, บริษัท Arcelik, บริษัท METRO รวมทั้ง Ahmet Ozceyhan ที่ให้ความร่วมมือกับสถานเอกอัครราชทูตฯ ในการจัดแฟชั่นโชว์ผ้าไหมไทยซึ่งผู้สนับสนุนหลักคือบริษัท Indorama Ventures

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการจัดงานเลี้ยงรับรองฯ เสร็จสิ้นลง สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังได้จัดกระเช้ามะม่วงและผลไม้กระป๋องของไทย มอบเป็นของขวัญแสดงความขอบคุณแก่สถานทูตของประเทศต่างๆ ในกรุงอังการา รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน จนเป็นที่กล่าวขานกันว่าเป็น “Mango Diplomacy” ที่ได้รับความชื่นชมจากทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ยังเป็นการประชาสัมพันธ์การจัดงาน Thai Food Festival ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการาร่วมกับโรงแรม Ankara HiltonSA จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 - 13 ธันวาคม 2562 เน้นการโชว์ Street Food ของไทยโดยมีเชฟชื่อดังบินตรงไปจากเมืองไทยเพื่อร่วมสาธิตและประกอบอาหารในงานนี้ 5 คน และได้รับการสนับสนุนจากสายการบิน Turkish Airlines, เครือ CP, Indorama และห้างสรรพสินค้า METRO ทั้งนี้มียอดจองล่วงหน้าจากผู้สนใจกว่า 500 คน เลยทีเดียว

“ข้าวเหนียวมะม่วง”ดังข้ามโลกตุรกีทึ่งความมหัศจรรย์ขนมไทย

ผลจากการจัดงานวันชาติที่ผ่านมา ผลไม้ไทยทั้งผลไม้สด และผลไม้กระป๋องได้รับความสนใจอย่างมาก เอกชนเจ้าของซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ในตุรกีให้ความสนใจต่อการนำผลไม้กระป๋องของไทยไปจำหน่าย ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการขยายตลาดสินค้าไทยไปยังประเทศนี้ โดยล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ไทยตุรกีเพิ่งลงนาม MOU เพื่อซื้อขายสินค้าที่มีมูลค่าส่งออกจากไทยไปตุรกีรวมมูลค่ากว่า 15,500 ล้านบาท และขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี หรือ FTA โดยคาดว่าปีหน้าจะบรรลุข้อตกลง ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์กับไทยในด้านการขยายการส่งออกของไทยไปยังตุรกี สินค้าหลักๆ ที่คาดว่าจะได้ประโยชน์ น่าจะเป็นยานพาหนะและชิ้นส่วน ตู้เย็น พลาสติก เครื่องใช้ไฟฟ้า ยางและผลิตภัณฑ์ ผ้าทอ รวมไปถึงผักผลไม้เมืองร้อน และอาหารฮาลาล โดยเมื่อปี 2561 มูลค่าส่งออกจากไทยไปตุรกีประมาณหนึ่งพันล้านเหรียญสหรัฐหรือกว่าสามหมื่นล้านบาท

ประเทศตุรกีเป็นจุดยุทธศาสตร์การค้าที่สำคัญ อยู่กึ่งกลางระหว่างเอเชีย ยุโรป และอดีตสหภาพโซเวียต มีพรมแดนติดกับประเทศต่าง ๆ ถึง 8 ประเทศ จัดเป็นตลาดขนาดใหญ่ มีประชากรกว่า 80 ล้านคน มีโครงสร้างเศรษฐกิจคล้ายคลึงกับไทยที่พึ่งพิงการส่งออกและการท่องเที่ยว โดยมีนักท่องเที่ยวปีละกว่า 30 ล้านคน เรื่องราวที่เกิดขึ้นจึงนับเป็นก้าวย่างที่น่าจะสดใสต่อสินค้าไทยในการขยายตลาดการส่งออกที่น่าจะเกิดประโยชน์แก่หลายกลุ่มสินค้าเลยทีเดียว และที่แน่ๆ “ข้าวเหนียวมะม่วง” เมนูสุดประทับใจ ยังได้รับเสียงชื่นชมทุกครั้งเมื่อพูดถึงงานเลี้ยงรับรองที่ผ่านมา

“ข้าวเหนียวมะม่วง”ดังข้ามโลกตุรกีทึ่งความมหัศจรรย์ขนมไทย