posttoday

เกิดอุบัติเหตุรถเก๋งโตโยต้า CHR ป้ายแดง ถอยหลังชนกำแพงที่กั้นบนอาคารจอดรถชั้น 4

28 พฤศจิกายน 2562

วันนี้ (28 พ.ย. 62) เวลา 08.45 น. เกิดอุบัติเหตุรถเก๋งโตโยต้า CHR ป้ายแดง ถอยหลังชนกำแพงที่กั้นบนอาคารจอดรถชั้น 4

วันนี้ (28 พ.ย. 62) เวลา 08.45 น. เกิดอุบัติเหตุรถเก๋งโตโยต้า CHR ป้ายแดง ถอยหลังชนกำแพงที่กั้นบนอาคารจอดรถชั้น 4 ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ภายในกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งท้ายรถห้อยติดค้างบนอาคารไม่มีผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุดังกล่าว

กรมโยธาธิการและผังเมือง ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีภารกิจในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งการออกแบบ การก่อสร้าง การบูรณะ และการบํารุงรักษา ได้ตระหนักถึงความสําคัญของประชาชนในการเข้าใช้อาคารจอดรถยนต์ที่จะต้องได้รับความปลอดภัยอย่างเพียงพอ จึงได้ทําการศึกษา เรื่องการออกแบบราวกันตกในอาคารจอดรถยนต์และจัดทํามาตรฐานการออกแบบราวกันตกในอาคารจอดรถยนต์ เมื่อปี พ.ศ. 2561 โดยมีแนวทางในการออกแบบและก่อสร้างราวกันตกในอาคารจอดรถยนต์ ดังนี้

  1. ราวกันตกควรมีความสูงไม่น้อยกว่า 1.10 เมตร เพื่อให้ผู้ขับขี่รถยนต์สามารถมองเห็นราวกันตกจากด้านหลังได้
  2. ข้อต่อ (Joint) ระหว่างราวกันตกกับโครงสร้างที่รองรับต้องมั่นคงแข็งแรง สามารถถ่ายแรงกระแทกได้อย่างปลอดภัย
  3. ราวกันตกประเภทแข็งเกร็ง ไม่ควรทำจากอิฐก่อหรือคอนกรีตบล็อก เพราะจะทำให้โครงสร้างไม่แข็งแรง
  4. คำนวณแรงกระแทกตามทฤษฎีพลังงานเพื่อการออกแบบโครงสร้างในการคำนวณกำหนดความเร็วขั้นต่ำของรถยนต์ไว้ที่ 16 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  5. ราวกันตกที่เป็นโครงสร้างคอนกรีตแบบหล่อในที่ ควรเสริมเหล็กยืนที่ฝังยึดเข้ากับพื้นโครงสร้าง เป็น 2 ชั้น
  6. ควรใช้คอนกรีตที่มีกำลังรับแรงอัด ไม่น้อยกว่า 210 กก./ตร.ซม.
  7. ติดตั้งที่กั้นล้อ (wheel stops) ในกรณีที่มีความเสี่ยงเนื่องจากรถยนต์อาจชนราวกันตก ให้มีความสูงระหว่าง 90-100 มิลลิเมตร และมีความยาว 1.60 เมตรขึ้นไป และยึดติดกับพื้นอย่างแน่นหนา ในกรณีถอยหลังเข้าจอดระยะจากราวกันตกถึงที่กั้นล้อด้านที่ล้อรถยนต์มาชิด ต้องมีระยะตั้งแต่ 1.10 เมตรขึ้นไป

ทั้งนี้ มาตรฐานการออกแบบราวกันตกในอาคารจอดรถยนต์ของกรมฯ จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและก่อสร้างราวกันตกในอาคารจอดรถยนต์หรือผู้สนใจทั่วไป เพื่อใช้เป็นแนวทางในการออกแบบและก่อสร้างให้มีความถูกต้องตามมาตรฐานสากลและปลอดภัยสูงสุดต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนต่อไป

สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม “มยผ. 1321-61 มาตรฐานการออกแบบราวกันตกในอาคารจอดรถยนต์” ได้ที่ลิงค์นี้ subsites.dpt.go.th/edocument/images/pdf/sd_work/141261.pdf 

เกิดอุบัติเหตุรถเก๋งโตโยต้า CHR ป้ายแดง ถอยหลังชนกำแพงที่กั้นบนอาคารจอดรถชั้น 4

เกิดอุบัติเหตุรถเก๋งโตโยต้า CHR ป้ายแดง ถอยหลังชนกำแพงที่กั้นบนอาคารจอดรถชั้น 4