posttoday

มธ.ดึง UN คุ้มครองสิทธิและความเป็นธรรมทางเพศ

27 พฤศจิกายน 2562

"ธรรมศาสตร์" ดึง UN ร่วมเป็นคณะกรรมการฯ ร่วมป้องกันและขจัดปัญหาคุกคามทางเพศ นับเป็นมหาวิทยาลัยแรกในภูมิภาคเอเชีย

"ธรรมศาสตร์" ดึง UN ร่วมเป็นคณะกรรมการฯ ร่วมป้องกันและขจัดปัญหาคุกคามทางเพศ นับเป็นมหาวิทยาลัยแรกในภูมิภาคเอเชีย

ม.ธรรมศาสตร์ (มธ.) ร่วมกับ องค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (UN Women) และภาคีในประเทศ อาทิ สสส. องค์กรพัฒนาเอกชนด้านสิทธิความหลากหลายทางเพศ และสุขภาพ จัดงานเปิดตัวโครงการยุติการคุกคามทางเพศในสถาบันการศึกษา และส่งเสริมความปลอดภัยและความเข้าใจทางเพศ ภายใต้แนวคิด “TU Say No To Sexual Harassment on Campus. We are ‘Generation Equality’.” เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองด้านสิทธิมนุษยชน ทั้งมิติหญิงชายและความหลากหลายทางเพศในมหาวิทยาลัย โดย มธ. นับเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียที่ได้ทำงานร่วมกับ UN อย่างจริงจัง

มธ.ดึง UN คุ้มครองสิทธิและความเป็นธรรมทางเพศ

พญ.อรพรรณ โพชนุกูล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์และสภาพปัญหาเกี่ยวกับความไม่ปลอดภัยและความไม่เข้าใจทางเพศที่เกิดขึ้นในทุกสถานบันการศึกษา ทำให้มธ.ได้เรียนรู้และถอดบทเรียนการทำงาน เพื่อให้เกิดมาตรการการป้องกัน แก้ไข และเยียวยาอย่างเป็นรูปธรรม โดยล่าสุดได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมความปลอดภัยและสร้างความเข้าใจทางเพศขึ้น ทำหน้าที่เป็นกลไกหลักในการคุ้มครองนักศึกษา และบุคลากรที่ใช้ชีวิตในประชาคมธรรมศาสตร์ทุกคน

สำหรับ คณะกรรมการฯ จะมีรองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษาเป็นประธาน และมีกรรมการจากผู้บริหาร มธ. คณาจารย์คณะนิติศาสตร์ คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ และคณะสาธารณสุขศาสตร์ ผู้แทนสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมทั้งผู้แทนจากเครือข่ายภาคประสังคมด้านสิทธิทางเพศ และผู้แทนจาก UN รวมทั้งสิ้น 15 ราย

?“คณะกรรมการฯ ชุดนี้จะเป็นกลไกหลักในการรับเรื่องร้องเรียนจากนักศึกษา และจะให้การดูแล อำนวยความยุติธรรม และเยียวยาครอบคลุมทั้งในและนอกพื้นที่มหาวิทยาลัย ซึ่งจะช่วยทำให้การคุ้มครองสิทธิเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้นักศึกษามั่นใจ และมีที่ทางในการร้องทุกข์เมื่อเกิดปัญหาขึ้น” พญ.อรพรรณ กล่าว

มธ.ดึง UN คุ้มครองสิทธิและความเป็นธรรมทางเพศ

ผศ.รณภูมิ สามัคคีคารมย์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ คณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ (วลพ.) ตาม พ.ร.บ. ความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 ในฐานะคณะกรรมการฯ กล่าวว่า ผู้หญิงมีความเสี่ยงต่อการคุกคามทางเพศในหลายรูปแบบ ตั้งแต่การใช้วาจา สายตา ไปจนถึงการแตะเนื้อต้องตัว ซึ่งจากการเก็บข้อมูลพบว่ามีนักศึกษาถึง 21% หรือราว 1 ใน 5 เคยประสบกับภาวะคุกคามดังกล่าว ฉะนั้นกลไกที่ มธ. สร้างขึ้นจะเท่าทันความซับซ้อนของปัญหา เนื่องจากคณะกรรมการฯ มีความหลากหลายของเพศ อายุ ความเชี่ยวชาญ ที่สำคัญก็คือมีกรรมการที่มาจากหน่วยงานภายนอกมหาวิทยาลัยด้วย

ทั้งนี้ ภายใต้คณะกรรมการฯ ชุดนี้ จะมีคณะอนุกรรมการฯ ที่ทำหน้าที่สอบสวน แสวงหาข้อเท็จจริง รวมถึงการดำเนินการเสนอให้มีการคุ้มครองฉุกเฉินผู้ถูกกระทำ มาตรการเยียวยา และส่งผู้กระทำและผู้ถูกกระทำไปพัฒนาศักยภาพให้กลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ การสร้างพื้นที่ปลอดภัยและสังคมปลอดภัยบนหลักการการให้ความเคารพซึ่งกันและกันนั้น จำเป็นต้องอาศัยความร่วมไม้ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทุกระดับ

ด้าน นายสุณัชธวิทย์ วัฒนผล ประธานสภานักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวว่า นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่คณะกรรมการฯ ไม่ได้มีแต่คณะอาจารย์ แต่ยังมีนักศึกษาร่วมด้วย ซึ่งจะมีส่วนช่วยในฐานะผู้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร เหตุการณ์ หรือเรื่องราวที่ถูกสะท้อนผ่านกลุ่มเพื่อนฝูงและสื่อสังคมต่างๆ และนำเรื่องราวเหล่านั้นมาสะท้อนเพื่อหามาตรการช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

“สำหรับเพื่อนทุกคนที่เคยประสบปัญหา หรือมีเพื่อนประสบปัญหา สิ่งที่ต้องเปลี่ยนคือการไม่เก็บเรื่องเหล่านั้นไว้กับตัวเองหรือเฉพาะคนรอบข้าง แต่ต้องเริ่มจากการแชร์ประสบการณ์เหล่านั้นออกมา เพื่อร่วมกันหามาตรการทางออก ซึ่งจะช่วยเยียวยาทั้งตัวผู้ประสบเอง กระทั่งป้องกันไม่ให้เกิดกับเพื่อนคนอื่นๆ ในอนาคต” นายสุณัชธวิทย์ กล่าว

มธ.ดึง UN คุ้มครองสิทธิและความเป็นธรรมทางเพศ