posttoday

ก.ทรัพย์ฯ ประกาศชัดไทยพร้อมเป็นผู้นำแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก

14 พฤศจิกายน 2562

รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ร่วมงาน SEA of Solution 2019 ประกาศชัดประเทศไทยพร้อมเป็นผู้นำแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก

รมว. ทส.ร่วมงาน SEA of Solution 2019 ประกาศชัดประเทศไทยพร้อมเป็นผู้นำแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก

ตามที่ UNEP-COBSEA ร่วมกับรัฐบาลประเทศสวีเดน จัดงาน SEA of Solution 2019 – on Partnership week for marine plastic pollution prevention in South East Asia ณ ห้องประชุม Conference 3, อาคาร United Nations Conference Center กรุงเทพมหานคร กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 14 พฤศจิกายน 2562 โดยภายในงานประกอบด้วย การเสวนาและการจัดนิทรรศการ ที่มุ่งเน้นการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากพลาสติกในทะเลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ มีผู้ให้ความสนใจทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา รวมทั้งสิ้น กว่า 500 คน จากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก

โดยวันนี้ 14 พฤศจิกายน 2562 นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในฐานะโฆษกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว. ทส.) พร้อมด้วยนางอัษฎาพร ไกรพานนท์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (อทช.) ได้เข้าร่วมงานและชมนิทรรศการภายในงาน ซึ่งในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ได้ขึ้นกล่าวปาฐกถาแสดงเจตนารมณ์ของประเทศไทยในการจัดการแก้ไขปัญหาขยะทะเลด้วย

ในการนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ประเทศไทย ถือเป็นประเทศผู้นำในกลุ่มประเทศอาเซียนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะทะเล โดยในคราวการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนนัดพิเศษ ในช่วงกลางปี 2562 กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนได้ลงนามในปฏิญญากรุงเทพ ในการต่อต้านขยะทะเลในภูมิภาคอาเซียน ประเทศไทยได้เดินหน้าปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกในประเทศ นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำแนวคิด 4Rs ได้แก่ Rethink, Reduce, Reuse และ Recycle รวมถึงการใช้เทคโนโลยีสนับสนุนการจัดการ สิ่งสำคัญ คือ การเปลี่ยนทัศนคติความคิดของคนให้เกิดความตระหนักต่อปัญหามลพิษขยะ ตัวอย่างเช่น ในวันเทศกาลลอยกระทง เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา กทม. สามารถเก็บกระทงได้รวมทั้งสิ้น 502,024 ใบ เป็นกระทงทำจากโฟม 18,760 ใบ ที่สำคัญ คือ กระทงโฟม เมื่อเทียบกับปี พ.ศ. 2561 ลดลงถึง 26,123 ใบ หรือคิดเป็นร้อยละ 58.2 และอีก 1 กิจกรรมสำคัญที่จะเกิดขึ้น ในวันที่ 1 มกราคม 2563 กว่า 50 องค์กรกลุ่มธุรกิจการค้ารายใหญ่ของประเทศ จะยกเลิกการให้ถุงพลาสติกให้แก่ผู้บริโภค และในปี พ.ศ. 2564 ถุงพลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวจะถูกยกเลิกอย่างสมบูรณ์ ตาม Roadmap ด้านการจัดการขยะพลาสติก (พ.ศ. 2561 – 2573) ที่ประเทศไทยได้ประกาศแล้ว สุดท้ายได้ขอให้ประเทศกลุ่มสมาชิกอาเซียนร่วมมือกันอย่างเข้มแข็ง โดยประเทศไทยมีความพร้อมอย่างยิ่งในการเป็น ASEAN Marine Debris Monitoring Center และเป็นประเทศผู้นำในด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกของกลุ่มประเทศในภูมิภาคอาเซียน อีกทั้ง ได้แสดงความมั่นใจว่าการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกครั้งนี้จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหามลพิษขยะอย่างยั่งยืน ต่อไป

“ในฐานะของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผมมีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ของไทย ทั้งด้านภาครัฐ ภาคเอกชน ที่ได้มีส่วนร่วมกันผลักดันมาตรการต่าง ๆ ออกมาอย่างเป็นรูปธรรม ประกอบกับนโยบายของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการจัดการขยะ ทั้งขยะบก และขยะทะเล จะประสบความสำเร็จได้ในที่สุด ซึ่งเราจะเห็นได้จากความร่วมมือของภาคธุรกิจ ที่จะมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอย่างเด่นชัด ที่จะไม่แจกถุงพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นต้นไป” รมว. ทส. กล่าวยืนยันความมั่นใจ

ก.ทรัพย์ฯ ประกาศชัดไทยพร้อมเป็นผู้นำแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก

ก.ทรัพย์ฯ ประกาศชัดไทยพร้อมเป็นผู้นำแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก