posttoday

"พินิจ"ชูจีนใช้เวลา 70 ปีพัฒนาประเทศได้อย่างยิ่งใหญ่ในทุกด้าน

06 พฤศจิกายน 2562

"พินิจ จารุสมบัติ" ร่วมงาน China International Import Expo 2019 ชู 70 ปีจีนพัฒนาประเทศในทุกด้านได้อย่างยิ่งใหญ่ อำนาจการซื้อขายสูงมากเป็นความหวังของประเทศทั่วโลก

"พินิจ จารุสมบัติ" ร่วมงาน China International Import Expo 2019 ชู 70 ปีจีนพัฒนาประเทศในทุกด้านได้อย่างยิ่งใหญ่ อำนาจการซื้อขายสูงมากเป็นความหวังของประเทศทั่วโลก

เมื่อวันที่ 6 พ.ย.นายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ ร่วมพิธีเปิดงาน CIIE 2019 หรือ  China International Import Expo 2019 ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด CIIE 2019  โดยมีประธานาธิบดี  สี จิ้น ผิง เป็นประธานในพิธี ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน

ทั้งนี้ ได้เข้าร่วมงานสัมมนาชุมชนมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกันและการพัฒนาประเทศของจีน 70 ปี จัดขึ้นโดย กระทรวงวิเทศสัมพันธ์ พรรคคอมมิวนิสต์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยนายพินิจได้เป็นตัวแทนหนึ่งเดียวจากประเทศไทย กล่าวถึงภาพรวมของงานสัมมนาว่า ชุมชนของมวลมนุษยชาติต้องอยู่บนพื้นฐานในหลักการของความเคารพซึ่งกันและกัน เคารพในความเป็นมนุษย์ในเรื่องของสิทธิเสรีภาพความคิดเห็น การดำรงชีวิต ฉะนั้นมนุษย์เราควรจะต้องมี มิตรไมตรีมีความเอื้ออาทรมีการแบ่งปันการช่วยเหลือซึ่งกันและกันนั่นก็คือการแบ่งปัน

ทั้งนี้ ถ้าสังคมมนุษย์รู้จักการแบ่งปันการอยู่ร่วมกันอย่างสันติมันก็จะเกิดชุมชนที่มีความสงบสุข มีความรุ่งเรืองมีชีวิตที่ดี อันนี้คือหลักการพื้นฐานเบื้องต้น พื้นฐานก็คือต้องเคารพความเป็นมนุษย์ซึ่งกันและกัน นำไปสู่ความเอื้ออาทรการมีมิตรไมตรี มีน้ำใจการมีมิตรไมตรีก่อให้เกิดการอยู่ด้วยกันอย่างสันติ แต่จะอยู่ด้วยกันอย่างสันติต้องมีการแบ่งปันทรัพยากรอาหารและอื่นๆ มนุษย์เราก็จะเกิดสันติสุขไม่เกิดสงคราม ไม่เกิดความขัดแย้งไม่เกิดการแบ่งแยกในเมื่อมนุษย์มีความเคารพซึ่งกันและกันแล้วก็จะดำเนินไปสู่ความสงบสุขความร่มเย็น

สำหรับ 70 ปี การพัฒนาของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีนเป็นระยะเวลาการพัฒนาประเทศที่สั้นมาก และประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ประเทศจีนถ้าพูดถึง 70 ปี ก็ต้องพูดถึงในอดีตที่ผ่านมา คนจีนมีความยากจนมีความลำบากขาดทั้งอาหาร เสื้อผ้า เครื่องนุ่มห่ม ยารักษาโรค บ้านที่อยู่อาศัย แต่ 70 ปีที่ผ่านมาประเทศจีนสามารถแก้ปัญหาความอดอยากความยากจน แก้ปัญหาปัจจัยพื้นฐาน 4 จนประชากรจีนพันกว่าล้านคน มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ด้านเทคโนโลยี ด้านความทันสมัยต่างๆ มีรถไฟความเร็วสูงที่สุด สามารถส่งยานอวกาศไปดวงจันทร์ประสบความสำเร็จ

นายพินิจกล่าวว่า 70 ปีถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จนส่งผลด้านสะเทือนเป็นผลประโยชน์ที่ดีต่อประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพราะทำให้เศรษฐกิจและประชากรทั่วโลก ได้มีการพัฒนาเศรษฐกิจของตนเองกับประเทศจีน การที่เศรษฐกิจจีนประสบความสำเร็จได้ ส่งผลให้ประเทศต่างๆ เจริญขึ้น เพราะประเทศนั้นๆ มีการค้าขายกับประเทศจีนทำให้เศรษฐกิจชเติบโตด้วยถือว่าจีนเป็นตลาดใหญ่ ประเทศจีนประชากรชจำนวนมากและเป็นประชากรที่มีฐานะมั่นคงขึ้น ฉะนั้นอำนาจการซื้อขายของจีนสูงมาก ก็เป็นความหวังของประเทศทั่วโลกในการทำมาค้าขายกับประเทศจีน

"พินิจ"ชูจีนใช้เวลา 70 ปีพัฒนาประเทศได้อย่างยิ่งใหญ่ในทุกด้าน