posttoday

เพอร์เฟค โซลูชั่นฯ รุก ‘Zero Waste’

06 พฤศจิกายน 2562

รับเทรนด์ธุรกิจใส่ใจสิ่งแวดล้อม ช่วยลดปริมาณของเสียจากโรงงาน ชูบริการครบวงจร เจาะกลุ่มภาครัฐ และเอกชน ชูโนว์ฮาวช่วยลดต้นทุนให้องค์กร

รับเทรนด์ธุรกิจใส่ใจสิ่งแวดล้อม ช่วยลดปริมาณของเสียจากโรงงาน ชูบริการครบวงจร เจาะกลุ่มภาครัฐ และเอกชน ชูโนว์ฮาวช่วยลดต้นทุนให้องค์กร

นายภุมรินทร์ กลั่นแก้ว กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์เฟค โซลูชั่น แอนท์ คอนชัลแทนท์ จำกัด (เพอร์เฟคกรุ๊ป) กล่าวว่า ปัจจุบันการดูแลสิ่งแวดล้อมของโรงงานอุตสาหกรรมถือเป็นความจำเป็นที่จะต้องปฎิบัติตามกฏหมาย และยังเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชน ที่ผ่านมาทางบริษัทฯ ได้ให้คำปรึกษาการดูแลสิ่งแวดล้อมทั้งระบบตามที่กฎหมายกำหนด เช่น กฎหมายการบำบัดน้ำเสียที่ออกมาจากโรงงาน ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดมาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้งจากโรงงาน พ.ศ.2560 ที่มีความเข้มงวดมาก

ทั้งนี้ กระบวนการบำบัดต้องใช้ Know-How สูง ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการวางแผน เลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อให้มีต้นทุนต่ำและมีประสิทธิภาพสูงสุด ที่สำคัญคือการบำบัดน้ำเสียและมลพิษทางอากาศยังเป็นต้นทุนที่มีค่าใช้จ่ายและการลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพราะต้องมีการปรับปรุงในทุก 5 ปี  ซึ่งทางโรงงานควรจะวางแผนร่วมกับที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เห็นภาพค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นและการลงทุนในอนาคต  

นอกจากนี้ ยังมีกฎหมายเรื่องการปล่อยน้ำเสียจากโรงงาน ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องมาตรการควบคุมปริมาณความสกปรกของน้ำทิ้งจากภาคอุตสาหกรรม เพื่อฟื้นฟูคุณภาพน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา พ.ศ.2551 ได้มีการกำหนดว่าโรงงานที่ตั้งอยู่ในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา จะต้องแจ้งปริมาณน้ำเสียที่ปล่อยลงสู่ท่อระบายน้ำให้ชัดเจน แต่หลังจากได้มีกฎหมายใหม่ออกมา หากตรวจพบว่าน้ำที่ปล่อยมีปริมาณเกินกว่าที่ได้แจ้งไว้ จะไม่สามารถทิ้งส่วนที่เกินลงในแม่น้ำได้ ต้องทำการรีไซเคิลก่อน ส่วนโรงงานที่ตั้งขึ้นมาใหม่ก็มีการกำหนดว่าห้ามทิ้งน้ำเสีย 100% ลงในท่อระบายน้ำ โดยจะต้องทำการบำบัดน้ำเสียก่อน ซึ่งผู้ประกอบการรายใหม่จะต้องปรับตัวในเรื่องนี้

“ที่ผ่านมากฎหมายของประเทศไทยในเรื่องการบำบัดน้ำเสียในโรงงานอุตสาหกรรมทั้งภาครัฐ และเอกชนนั้น ได้พัฒนาขึ้นมาจากกฎหมายที่ครอบคลุมเรื่องการบำบัดน้ำเสียในแบบเดียวกันทุกอุตสาหกรรม จึงทำให้ในบางอุตสาหกรรมมีต้นทุนการจัดการที่สูงเกินความจำเป็น ซึ่งในปัจจุบันก็ได้มีการแก้ไขกฎหมายในเรื่องดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการมีค่าใช้จ่ายลงทุนที่เหมาะสมขึ้น” นายภุมรินทร์กล่าว
นอกจากนี้ยังถือเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจในระดับโลก เพราะเจ้าของสินค้าระดับโลกส่วนใหญ่ได้ให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวด ล้อม หลายโรงงานไม่สามารถรับออเดอร์จากแบรนด์ระดับโลกได้เนื่องจากขาดคุณสมบัติเรื่องการบำบัดน้ำเสียและมลพิษทางอากาศ ซึ่งการมีแผนดูแลสิ่งแวดล้อมในงบการลงทุน สามารถนำไปนำเสนอให้กับคู่ค้าเป้าหมายระดับโลก ช่วยโปรโมตแบรนด์ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรได้อีกด้วย
 
ตัวอย่างบริษัทฯ ที่ให้ความไว้วางใจเพอร์เฟคกรุ๊ป ในการบริหารระบบจัดการสิ่งแวดล้อมครบวงจรคือ บริษัท แพนดอร่า โพรดักชั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบรนด์เครื่องประดับอัญมณีรายใหญ่ของโลก ที่มีสร้อยข้อมือชาร์มเป็นสินค้าขึ้นชื่อ ซึ่งได้ให้บริษัทฯ มารับหน้าที่เป็นที่ปรึกษา วางแผน ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุง ระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบบำบัดมลพิษทางอากาศ ระบบกำจัดกากของเสียอุตสาหกรรม และระบบจัดการสิ่งแวด ล้อมต่างๆ อย่างครบวงจร รวมทั้งการใช้นาโนเคมีที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมให้อุดมสมบูรณ์ ไม่ทำลายสภาพแวดล้อมและธรรมชาติ

สำหรับบริษัท เพอร์เฟค โซลูชั่น แอนท์ คอนชัลแทนท์ จำกัด ได้ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อดำเนินธุรกิจด้านระบบจัดการสิ่งแวดล้อมครบวงจร คือเป็นทั้งที่ปรึกษา วางแผน ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุง ระบบบำบัดน้ำเสีย, มลพิษทางอากาศ, กำจัดกากของเสียจากอุตสาหกรรม รวมทั้งจัดจำหน่ายนาโนเคมีที่มีประสิทธิภาพสูง ให้กับโรงงานหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาคอุตสาหกรรม และด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี จึงทำให้บริษัทฯ สามารถเชื่อมโยงระบบจัดการให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างเกื้อกูลแบบครบวงจร  นำไปสู่เป้าหมายหลักคือการที่มีของเสียเหลือศูนย์ (Zero Waste) ก่อให้เกิดคุณค่าและประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมด้วยวิธีการที่เหมาะสม สามารถขับเคลื่อน ปรับเปลี่ยนการจัดการทรัพยากรภายในได้อย่างมีคุณภาพ

ปัจจุบันบริษัทฯ มีลูกค้าให้ความไว้วางใจกว่า 200 ราย เนื่องจากมีความพร้อมทั้งในด้านบุคลากร และเทคโนโลยีในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมให้กับหน่วยงานต่างๆ  โดยหน่วยงานที่สนใจในเรื่องระบบจัดการสิ่งแวดล้อม สามารถส่งข้อมูลปัจจุบันมาให้ ทางบริษัทฯ จะส่งทีมงานเข้าไปวิเคราะห์ระบบบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและนำเสนอแผนการบริหารจัดการระบบสิ่งแวดล้อมที่ถูกต้องตามหลักวิชา การให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น รวมทั้งบริษัทยังมีความพร้อมในการเป็นที่ปรึกษาให้กับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมต่างๆ โดยเน้นเรื่องการลดต้นทุน และทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น ช่วยให้อุตสาหกรรมหรือโรงงานของคุณมีต้นทุนที่ถูกลง และมีกำไรที่เพิ่มขึ้น รวมถึงมีภาพลักษณ์แบรนด์ที่ดี