posttoday

กสศ.ชวนนักเรียนสมัครทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงรุ่น 2 ช่วงเดือนธ.ค.

27 ตุลาคม 2562

กสศ.ชวนโรงเรียนทั่วประเทศ แนะแนวนร.ยากจนด้อยโอกาสแต่เรียนดีที่กำลังศึกษาชั้น ม.3 / ม.6 หรือเทียบเท่า เตรียมสมัครทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงรุ่น 2 ในช่วงเดือนธ.ค.

กสศ.ชวนโรงเรียนทั่วประเทศ แนะแนวนร.ยากจนด้อยโอกาสแต่เรียนดีที่กำลังศึกษาชั้น ม.3 / ม.6 หรือเทียบเท่า เตรียมสมัครทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงรุ่น 2 ในช่วงเดือนธ.ค.

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) จัดเวที “ปลุกพลัง สร้างโอกาสแห่งอนาคต กับทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง"โดยมี นักศึกษาทุนรุ่นที่ 1 พร้อมด้วยครูอาจารย์เข้าร่วมกว่า 300 คน ณ ศูนย์ประชุมวายุภักษ์

กสศ.ชวนนักเรียนสมัครทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงรุ่น 2 ช่วงเดือนธ.ค.

นพ.สุภกร บัวสาย ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกา (กสศ.) กล่าวว่า ตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา กสศ.ลงพื้นที่ 11 เส้นทางทั่วประเทศเพื่อปฐมนิเทศนักศึกษาทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงรุ่นที่ 1 ทั้งหมด 2,113 คน และอาจารย์อีกกว่า 250 คน จากสถานศึกษาสายอาชีพ 36 แห่งในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สถาบันวิทยาลัยชุมชน และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงค

ทั้งนี้ มีการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักศึกษาทุนฯ ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของ ผู้บริหาร ครูอาจารย์ รุ่นพี่นักศึกษาสายอาชีพ รวมถึงเครือข่ายภาคธุรกิจเอกชน ช่วยกันแบ่งปันประสบการณ์ ทั้งเรื่องทักษะชีวิต การวางแผนชีวิตให้นักศึกษาทุนรู้คุณค่าและการวางแผนการใช้-จ่ายเงิน ตลอดจนทักษะอาชีพ จากประสบการณ์จริงของนายจ้าง เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจมุ่งมั่นในการเรียน และพัฒนาให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือการจัดการศึกษาสายอาชีพชั้นสูง

ผู้จัดการ กสศ. กล่าวว่า ในเทอมที่ผ่านมาเราได้เห็นความก้าวหน้าของระบบดูแลความเป็นอยู่และสวัสดิภาพนักศึกษาทุน โดยมีครู อาจารย์ที่เปรียบเสมือนโค้ชชีวิตให้คำปรึกษาแนะนำด้านสภาพจิตใจ เพื่อดูแลการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงในช่วงวัยรุ่น โดยกสศ.ยังร่วมกับสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์พัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักศึกษาทุนอีกด้วย

กสศ.ชวนนักเรียนสมัครทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงรุ่น 2 ช่วงเดือนธ.ค.

นอกจากนี้ ยังมีความก้าวหน้าของหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษาสายอาชีพ โดยเฉพาะความร่วมมือกับเครือข่ายภาคธุรกิจเอกชนทั้งระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ ในรูปแบบทวิภาคี เช่น วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรีทำความร่วมมือกับ บริษัทแอลแอลไอที(ประเทศไทย)จำกัด (หลิงหลง)ในรูปแบบการเรียนระบบทวิภาคีแบบทวิวุฒิ คือเรียนในประเทศไทย 1 ปี และไปเรียนในสาธารณรัฐประชาชนจีน1 ปี 6 เดือน จบแล้วได้วุฒิ 2 ประเทศสามารถเรียนต่อและทำงานได้ทั้งไทยและจีน

นอกจากนั้น ยังร่วมกับวิทยาลัยเทคโนโลยีอาชีวะทางรถไฟหลิ่วโจว สาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อฝึกทักษะอาชีพจากประสบการณ์จริง วิทยาลัยเทคนิคอำนาจเจริญ นำนักศึกษาทุนที่ได้รับการคัดเลือกไปฝึกประสบการณ์การทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นระยะเวลา 1 ปีแบบทวิภาคี โรงเรียนจิตรลดาวิชาชีพ สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา ร่วมกับบริษัท เบทาโกร บริษัทน้ำตาลมิตรผล บริษัท ดัชมิลล์ ร่วมพัฒนาหลักสูตรและเป็นสถานที่ในการฝึกอาชีพ เป็นต้น

“กสศ.ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมโอกาสการมีงานทำของนักศึกษาทุน ในเทอมที่ผ่านมามีภาคธุรกิจเอกชนมากกว่า 50 แห่งร่วมโครงการทวิภาคี และความร่วมมือระหว่างประเทศในการคัดเลือกนักศึกษาทุนไปดูงานและฝึกงาน เช่น ญี่ปุ่น จีน เดนมาร์ก และมาเลเซีย” ผู้จัดการ กสศ.กล่าว

ดร.พีระพล พูลทวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กล่าวว่า ฝากถึงนักศึกษาที่ได้รับทุนวัตกรรม เมื่อได้รับโอกาสเราจะต้องเอาใจใส่ต่อสิ่งที่ได้รับ อาจารย์จะต้องดูแลลูกศิษย์ ผู้อำนวยการต้องเป็นผู้กำกับ ขณะนี้มีกระแสว่าจะมีคนตกงานอีก 400,000 คน ดังนั้นนักศึกษาต้องมองวิกฤตให้เป็นโอกาส ร่วมบูรณาการระหว่าง ศธ.กสศ.และผู้ประกอบการภาคเอกชน จะเป็นแสงสว่างที่ดีต่อสายอาชีวะ การได้ศึกษางานในสถานประกอบการ ได้เรียนรู้งานนอกห้องเรียน เป็นโอกาสช่วยให้ประสบความสำเร็จมากขึ้น

กสศ.ชวนนักเรียนสมัครทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงรุ่น 2 ช่วงเดือนธ.ค.

ด้าน ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ ผู้ช่วยบริหารสำนักประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านนวัตกรรมและความยั่งยืน บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ปัจจุบันเป็นยุคที่เทคโนโลยีส่งผลต่อชีวิตคนและธุรกิจ ดังนั้นเราไม่สามารถเรียนรู้ในห้องเรียนได้อย่างเดียว ทุกคนต้องเตรียมตัวเองให้พร้อม ถ้าตั้งหลักได้ตั้งแต่วันนี้ อีก 60 ปี ข้างหน้าจะสบาย นักศึกษาทุนที่ได้รับโอกาส ต้องปรับตัวให้พร้อมเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อที่จะพัฒนาตนเองให้เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ พร้อมรับกับเทคโนโลยีใหม่ๆที่กำลังจะเกิดขึ้น

น.ส.ธันว์ธิดา วงศ์ประสงค์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมความร่วมมือนวัตกรรมและทุนการศึกษา(กสศ.) กล่าวว่า ล่าสุดกสศ.กำลังจะประกาศเปิดรับโครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงรุ่นที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ประมาณเดือนพ.ย.จะเปิดรับสมัครสถานศึกษาสายอาชีพ โดยภายในเดือนธ.ค.กสศ.จะประกาศรายชื่อสถานศึกษาสายอาชีพที่ผ่านเกณฑ์ดังกล่าว

น.ส.ธันว์ธิดา กล่าวว่า ระหว่างนี้กสศ.จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังโรงเรียนให้ช่วยแนะแนวและเตรียมความพร้อม ให้กับนักเรียนยากจนด้อยโอกาส มีรายได้เฉลี่ยสมาชิกครัวเรือนต่อคนต่อเดือนไม่เกิน 3,000 บาท ที่กำลังจะจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หรือเทียบเท่า และนักเรียนที่กำลังจะจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/ปวช.3 หรือเทียบเท่า โดยเป็นนักเรียนที่มีศักยภาพในการศึกษาต่อจนจบการศึกษา มีผลการเรียนสะสมดี หรือมีความสามารถพิเศษทางทักษะฝีมือ นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์โดยสามารถติดตามการประกาศรายชื่อสถานศึกษาสายอาชีพและสาขาวิชาที่เปิดรับในช่วงเดือนธันวาคมนี้ ทาง www.eef.or.th

สำหรับ ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงของกสศ. แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ทุน 2 ปี ปวส./อนุปริญญา และทุน 5 ปีปวช.ต่อเนื่อง ปวส.โดยนักศึกษาทุนจะได้รับการสนับสนุนค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายรายเดือน พร้อมกับกิจกรรมเสริมคุณภาพจนสำเร็จการศึกษา นักเรียนที่ได้รับทุนจาก กสศ. ปีหนึ่งราว? 2,000 กว่าคนเท่านั้น ซึ่งคิดเป็นเพียง 1 % ของนักเรียนที่มีฐานะยากลำบาก นับว่า เป็นสัดส่วนที่น้อยมาก ดังนั้นหากภาคธุรกิจเอกชนสนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนเติมเต็มทุนสร้างโอกาสนี้ สามารถร่วมเป็นเครือข่ายร่วมสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาโดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02 0795475ในวันและเวลาราชการ” น.ส.ธันว์ธิดา กล่าว

กสศ.ชวนนักเรียนสมัครทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงรุ่น 2 ช่วงเดือนธ.ค.