posttoday

สตาร์ฟิชฯ จัดอบรม “สร้างห้องเรียนแห่งอนาคต” ติดอาวุธด้านทักษะให้เยาวชนยุคใหม่

22 ตุลาคม 2562

สตาร์ฟิชฯ จัดอบรม “สร้างห้องเรียนแห่งอนาคต” ติดอาวุธด้านทักษะให้เยาวชนยุคใหม่

 มูลนิธิโรงเรียนสตาร์ฟิชคันทรีโฮม ร่วมงานมหกรรมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู ภายในงาน “EDUCA 2019” พร้อมมีการออกบูธ Starfish Labz และการจัดอบรมหัวข้อ “สร้างห้องเรียนแห่งอนาคตด้วย Problem Based Learning และ Makerspace” โดย ดร.นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริบุตร ประธานมูลนิธิโรงเรียนสตาร์ฟิชคันทรีโฮม  ณ อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี เมื่อวันก่อน

ดร.นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริมบุตร เผยถึงการให้ความสนใจเรื่องการสร้างห้องเรียนอนาคตเพราะเล็งเห็นว่าการเรียนที่มีอยู่ตอนนี้ไม่สามารถตอบโจทย์สิ่งที่สังคมและเด็กต้องมีในอนาคต โจทย์หลักของสตาร์ฟิชคือ มองที่ตลาดแรงงานเป็นหลักเพราะเด็กที่เจริญเติบโตไปต้องมีทักษะอะไร ต้องทำงานแบบไหน ต้องมีชีวิตแบบไหน ต้องนำโจทย์ตรงนั้นมาจัดการศึกษาให้กับเด็กปฐมวัยหรือเด็กประถมศึกษาว่าควรจะเป็นอย่างไร เพื่อที่เติบโตมาจะได้มีทักษะทำในสิ่งที่เขาต้องการและนำไปต่อยอดอนาคตได้

“ในยุคที่โซเชียลเน็ตเวิร์คเข้าถึงทุกคนได้ง่าย ดร.นรรธพร มองว่าเนื้อหาหรือความรู้ต่างๆ ในยุคนี้มีอายุสั้น สิ่งที่เรารู้ในวันนี้พอถึงพรุ่งนี้อาจไม่ใช่แล้ว ถ้าเรายังยืนยันที่จะสอนเนื้อหาตามหนังสือบางเล่มเด็กจะไม่มีทักษะหรือเครื่องมือที่จะทำให้เขาเติบโตหรือทำงานได้ เราจึงจัดกิจกรรม 3 ส่วนด้วยกัน หนึ่งคือการเรียนรู้แบบ PBL (Problem Based Learning) โดยใช้กระบวนการ EDICRA ซึ่งใช้ปัญหาหรือความสนใจเป็นฐานเพื่อดึงความสนใจของเด็กช่วยให้ผู้เรียนค้นหาคำตอบจากคำถามที่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่พบในชีวิตประจำวัน ค้นหาความรู้ด้วยตนเอง โดยมีครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียน พาไปพบผู้เชี่ยวชาญ ส่วนที่สองคือ โครงการ Starfish Maker เป็นการจัดการเรียนรู้แบบ Makerspace ออกแบบและพัฒนาพื้นที่เพื่อจัดกิจกรรมสำหรับนักสร้างสรรค์ เราจะเตรียมพื้นที่และทุกอย่างไว้ให้เด็กได้คิดค้นทำงานและแก้ปัญหาในวิธีของเขาได้ ต้องสอนให้เขาล้มให้เป็นและลุกขึ้นให้เร็ว”

สตาร์ฟิชฯ จัดอบรม “สร้างห้องเรียนแห่งอนาคต” ติดอาวุธด้านทักษะให้เยาวชนยุคใหม่

ส่วนที่สามคือ นวัตกรรมบ้านปลาดาว ที่มุ่งเน้นให้เด็กอ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น โดยสอนจาก 3 วิชาคือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ (Thaiglish)  และ คณิตศาสตร์ ผ่านการสอนแบบ Active Learning เป็นนวัตกรรมทั้งหมดที่คิดค้นขึ้น ส่งเสริมให้เด็กมีความมั่นใจ มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถคิดค้นนวัตกรรมต่างๆได้ด้วยตนเอง และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพเป็นที่ต้องการในโลกศตวรรษที่ 21” ดร.นรรธพร กล่าว

ภารกิจของ มูลนิธิสตาร์ฟิชฯ มี 3 โครงการหลักได้แก่ โรงเรียนบ้านปลาดาว โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เอกชน ที่จัดการเรียนการสอนให้เด็กโดยไม่มองตัวเนื้อหามากนักแต่นึกถึงว่าอะไรที่เป็นปัญหาในชีวิตของเด็ก อะไรที่เด็กสนใจ เป็นโรงเรียนนำร่องนวัตกรรมการศึกษา จ.เชียงใหม่ มุ่งเน้นการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นต้นแบบการจัดการศึกษาแบบ Problem Based Learning และ Starfish Maker โครงการต่อมาคือ  Starfish Academy    พัฒนาวิชาชีพนักการศึกษาเพื่อจัดการศึกษาแบบ Makerspace โดยใช้กระบวนการ Design Thinking เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 และโครงการที่ 3 Starfish Labz เป็นแหล่งเรียนรู้ ชุมชนออนไลน์ ให้นักการศึกษา ผู้ปกครองเข้ามาเรียนคอร์สต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาแนวใหม่

ติดตามข้อมูลเกี่ยวกับโครงการของมูลนิธิโรงเรียนสตาร์ฟิชคันทรีโฮม  การออกแบบและพัฒนาพื้นที่สำหรับนักสร้างสรรค์ การเป็นผู้ให้คำแนะนำในการทำกิจกรรม การบูรณาการความรู้และการพัฒนาทักษะของผู้เรียนได้ที่  www.schsf.org  หรือ www.starfishlabz.com

สตาร์ฟิชฯ จัดอบรม “สร้างห้องเรียนแห่งอนาคต” ติดอาวุธด้านทักษะให้เยาวชนยุคใหม่