posttoday

NIA จับมือองค์กรชั้นนำแถลงความร่วมมือยกระดับนวัตกรรม

07 ตุลาคม 2562

NIA ผนึกองค์กรชั้นนำทั้งไทยและต่างชาติแถลงความร่วมมือยกระดับนวัตกรรมในงาน Innovation Thailand Expo 2019

NIA ผนึกองค์กรชั้นนำทั้งไทยและต่างชาติแถลงความร่วมมือยกระดับนวัตกรรมในงาน Innovation Thailand Expo 2019

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ องค์การมหาชน (NIA) ผนึกองค์กรชั้นนำทั้งไทยและต่างประเทศ ลงนามความร่วมมือส่งเสริมศักยภาพนวัตกรรม ครอบคลุมการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการด้านนวัตกรรม วิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) เทคโนโลยีเกษตรและอาหาร (AgriTech & FoodTech) และนวัตกรช่างชุมชน ภายในงาน Innovation Thailand Expo 2019 ณ สามย่านมิตรทาวน์

NIA จับมือองค์กรชั้นนำแถลงความร่วมมือยกระดับนวัตกรรม

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เปิดเผยว่า การลงนามความร่วมมือระหว่าง NIA และองค์กรจากหลากหลายภาคส่วน รวมทั้งองค์กรต่างชาติ จะเป็นการยกระดับศักยภาพนวัตกรรมของประเทศไทยในหลากหลายมิติ และเป็นการวางรากฐานประเทศสู่อนาคต โดยความร่วมมือ ประกอบด้วย 1.ความร่วมมือโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการด้านนวัตกรรม ตลอดจน SMEs และ Startup ร่วมกับ ธนาคารธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า (EXIM Bank) ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อต่อยอดผู้ประกอบการด้านนวัตกรรมให้สามารถขยายธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.ความร่วมมือกับ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ในการสร้าง ส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรม เพื่อแสวงหาแนวทางในการนำนวัตกรรมไปแก้ไขปัญหาความยากจนของคนในชุมชนผ่านกระบวนการสร้างสรรค์ เช่น โครงการสร้างเสริมนวัตกรช่างชุมชน ที่ทั้งสองหน่วยงานจะเข้าไปช่วยพัฒนาศักยภาพด้านการคิดค้นนวัตกรรม และสร้างเครือข่ายภาคีความร่วมมือในการพัฒนานวัตกรช่างชุมชน ทั้งจากชุมชนท้องถิ่น ภาครัฐและภาคเอกชน ผ่านการจัดประกวดนวัตกรรมช่างชุมชน เพื่อกระตุ้นให้ "ช่างชุมชน" พัฒนาขีดความสามารถในการประดิษฐ์ของตนเองให้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ 3.ความร่วมมือพัฒนา Agtech และ FoodTech Startup ร่วมกับ Stichting StartLife Holding (StartLife) ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อร่วมพัฒนาและยกระดับการค้า การจัดการและระบบนิเวศน์ของธุรกิจเทคโนโลยีเกษตรและอาหารสมัยใหม่ หรือ Agtech & FoodTech Startup โดยมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจ Agtech & FoodTech Startup ระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อให้เกิดการเจริญเติโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน และ 4.ความร่วมมือพัฒนาวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) กับ Center for Creative Economy and Innovation (CCEI), Daegu สาธารณรัฐเกาหลี เพื่อยกระดับ และความแข็งแกร่งของ Startup และนวัตกรรมร่วมกันเพื่อสร้างการเติบโตของภาคธุรกิจของทั้ง 2 ประเทศ

สำหรับ ความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆรวมถึงองค์กรระดับนานาชาติที่เกิดขึ้น จะเป็นเหมือนการวางรากฐาน และสร้างภาพลักษณ์ประเทศไทยให้เป็น “ประเทศแห่งนวัตกรรม” (Innovation Nation) สอดรับกับโจทย์ใหญ่ของประเทศที่รัฐบาลได้ชูธงด้าน “นวัตกรรม” ไว้ในนโยบายเพื่อการพัฒนาและการปฏิรูปประเทศ นำไปสู่การพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน”