posttoday

เวิร์กชอป ‘ทักษะชีวิต’ ให้ความรู้…ให้โอกาส เปิดโลกทัศน์ เยาวชนโรงเรียนพระดาบส

30 กันยายน 2562

ในโลกที่ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา การเตรียม “ชีวิต” ให้พร้อมรับสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยการแข่งขันแต่ไม่แน่นอนนับว่าเป็นเรื่องสำคัญ

 

ในโลกที่ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา การเตรียม “ชีวิต” ให้พร้อมรับสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยการแข่งขันแต่ไม่แน่นอนนับว่าเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มเยาวชนทั้งหญิงชายกว่า 150 คนที่ได้เข้ามาเรียนทักษะวิชาชีพในแต่ละปีภายใต้หลังคาโรงเรียนพระดาบส

เวิร์กชอป ‘ทักษะชีวิต’ ให้ความรู้…ให้โอกาส เปิดโลกทัศน์ เยาวชนโรงเรียนพระดาบส

แม้ว่าทักษะงานฝีมือที่ร่ำเรียนไปจะเป็นความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบัน คำถามคือแค่นั้นเพียงพอหรือไม่ อะไรจะเป็นแต้มต่อให้เด็กกลุ่มนี้สามารถแข่งขันกับคนอื่นๆ ได้ในสังคม หนึ่งในคำตอบที่เกิดขึ้นคงจะต้องเป็นเรื่อง “ทักษะชีวิต” ที่จำเป็นที่จะเป็นส่วนเสริมให้เด็กๆ กลุ่มนี้ครบเครื่องและกลมกล่อมมากขึ้น

คำตอบต่อคำถามนี้จึงน่าจะเป็นที่มาของกิจกรรม “ทักษะชีวิตกับโรงเรียนพระดาบส” ที่ดำเนินการโดยธนาคารยูโอบี โดยเป็นกิจกรรมเสริมทักษะใน 6 วิชาสำคัญในยุคนี้ ได้แก่ ทักษะภาษาอังกฤษกับชีวิตประจำวัน (English for Life), ทักษะการใช้สื่อดิจิทัลเพื่อการตลาด (Digital for Life), ทักษะการออมเงินและการลงทุนเบื้องต้น (Saving & Investment for Life), ทักษะการสร้างแบรนด์ (Branding for Life) ทักษะศิลปะเพื่อการสร้างสรรค์ (Art for Life) และทักษะการทำอาหาร (Cooking For life)

“การได้ลงมือหล่อปูนปลาสเตอร์คือประสบการณ์ที่ผมไม่เคยรู้จักมาก่อน กิจกรรมนี้ช่วยทำให้ผมรู้จักนำเอาศิลปะไปประยุกต์ใช้กับสิ่งที่ผมเรียนรู้มาตลอด” ฐิติพงศ์ กันทิยะ ศิษย์พระดาบส สาขาช่างยนต์ รุ่นที่ 43 ปีการศึกษา 2562  จังหวัดเชียงราย กล่าว

“ศิลปะเพื่อการสร้างสรรค์ สอนโดยคุณนภดล ลาภนทีวิจิตร ประติมากรและวิทยากรอาสา จากกลุ่ม “ให้เบ็ดดีกว่าให้ปลา” ในฐานะผู้ถ่ายทอดความรู้ คุณนภดลได้สอนเทคนิคต่างๆในการ

เวิร์กชอป ‘ทักษะชีวิต’ ให้ความรู้…ให้โอกาส เปิดโลกทัศน์ เยาวชนโรงเรียนพระดาบส

นอกเหนือจากทักษะด้านศิลปะ ภาษาอังกฤษก็เป็นอีกหนึ่งทักษะที่รวมอยู่ในกิจกรรมครั้งนี้ “ภาษาอังกฤษสำคัญมากในสายอาชีพของผม เพราะในอนาคตผมวางแผนที่จะเปิดหน้าร้านขายเครื่องใช้และอุปกรณ์ไฟฟ้า รวมไปถึงร้านค้าออนไลน์ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นยูทูปหรือเฟซบุ๊ก ภาษาอังกฤษคือทักษะสำคัญที่จะช่วยให้ผมเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น โดยเฉพาะชาวต่างชาติ” ณัฐพงษ์ จงบวกกลาง  ศิษย์พระดาบส สาขาคอมพิวเตอร์ รุ่นที่ 43 ปีการศึกษา 2562 จังหวัดนครราชสีมากล่าว

“สิ่งที่สอนในชั้นเรียนของผม คือการสร้างพลังให้นักเรียนต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสถานภาพทางสังคมหรืออคติที่มีต่อภาษาอังกฤษ” คุณคริสโตเฟอร์ ไรท์ ผู้ผลิตรายการภาษาอังกฤษทางช่องโทรทัศน์และออนไลน์ วิทยากรอาสาที่มาร่วมกิจกรรมถ่ายทอดความรู้ในวิชาภาษาอังกฤษอย่างต่อเนื่องตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 

สัญชัย อภิศักดิ์ศิริกุล กรรมการ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การเงินและสนับสนุนธุรกิจ ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กิจกรรมทักษะชีวิตกับโรงเรียนพระดาบส เป็นการต่อยอดจากกิจกรรมเดิน-วิ่ง UOB Heartbeat Run/Walk เพื่อระดมทุนสำหรับนำมาพัฒนาคุณภาพชีวิตและมอบโอกาสให้กับเยาวชนในภูมิภาคเอเชีย โดยยูโอบีประเทศไทยได้นำเงินบริจาคไปทำกิจกรรมเพื่อสังคม พร้อมทั้งมอบให้กับโรงเรียนพระดาบส และกองทุนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร (กพด.) ที่เพิ่มเติมมาในปีนี้

เวิร์กชอป ‘ทักษะชีวิต’ ให้ความรู้…ให้โอกาส เปิดโลกทัศน์ เยาวชนโรงเรียนพระดาบส

 “หลังจากที่เราสนับสนุนโรงเรียนพระดาบสติดต่อกันมาหลายปี ก็ได้คิดต่อยอดกิจกรรมเพิ่มเติมเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับสังคมมากขึ้น จึงเกิดกิจกรรมนี้ที่ช่วยเสริมสร้างทักษะชีวิตให้กับนักเรียนโรงเรียนพระดาบส ด้วยการมอบความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ อันเป็นการจุดประกายให้เด็กๆ ได้เรียนรู้อาชีพที่อาจไม่เคยรู้จักมาก่อน และอาจนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวัน หรือเป็นอาชีพเสริมได้ โดยกิจกรรมได้เดินทางมาถึงปีที่ 2 แล้ว ซึ่งได้รับการตอบรับจากเด็กๆ เป็นอย่างดี กิจกรรมเวิร์คชอปที่จัดขึ้นก็มาจากการสอบถามความสนใจของพวกเขาว่าอยากเรียนรู้อะไรบ้าง เพื่อเราจะได้จัดกิจกรรมที่สอดรับกับสิ่งที่เด็กอยากรู้จริงๆ”