posttoday

สาธิตพัฒนา แผนกมัธยมฯ ปั้นหลักสูตรเข้มวิชาการผนวกแผนการเรียนรายบุคคล

27 กันยายน 2562

 

 

“โรงเรียนสาธิตพัฒนา”จับมือ “เลิร์น คอร์ปอเรชั่น” พัฒนาระบบการศึกษาระดับมัธยมสร้างความเข้มแข็งด้านวิชาการเบิกทางในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาทั้งในและต่างประเทศ ด้วยแนวทาง 3 Core Pillars ให้สิทธิ์นักเรียนมีโอกาสเลือกความถนัดใช้เป็นวิชาเลือก เพิ่มประสิทธิภาพในการเลือกเรียนและประกอบอาชีพในอนาคต พร้อมเปิดรับนักเรียนใหม่ วันที่ 1 ธ.ค. 62 รวมทั้งนักเรียนทุนเข้าเรียนแบบโรงเรียนประจำ

รศ.ลัดดา ภู่เกียรติ ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิต เปิดเผยถึงความร่วมมือกับ “เลิร์น คอร์ปอเรชั่น” องค์กรการศึกษาแห่งแรก ที่นำเทคโนโลยีมาพัฒนาสร้างสรรค์เป็นนวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบโจทย์คนทุกช่วงวัย ว่า จากวิสัยทัศน์ของโรงเรียนในการเป็นสถานศึกษาชั้นแนวหน้าของประเทศ เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีความเป็นผู้นำที่มีหัวใจประชาธิปไตย กล้าแสดงออก มีทักษะชีวิต คิดเชิงบวก และสื่อสารในระดับนานาชาติได้ จึงได้มีแนวคิดในการพัฒนาหลักสูตร 5 F ได้แก่ Fun, Find, Focus, Fulfillment และ Fruition เพื่อให้นักเรียนได้ค้นพบศักยภาพ ความสามารถ ความชอบของตัวเอง เพื่อต่อยอดไปสู่อาชีพที่ตรงกับความสามารถของตนเองในอนาคต โดยระยะเวลาที่ผ่านมา นักเรียนของโรงเรียนได้ต่อยอดความฝันด้วยการเรียนต่อสาขาที่ตนอยากเรียน แต่จากความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกในปัจจุบัน การศึกษาในระบบโรงเรียนจึงต้องปรับตัวให้ทัน

“จากปัจจัยที่กล่าวมา ในปีการศึกษา 2563 โรงเรียนจึงได้ร่วมมือกับ “เลิร์น คอร์ปอเรชั่น” องค์กรอันดับหนึ่งด้านการพัฒนานวัตกรรมการศึกษาของไทย มาบริหารจัดการงานด้านวิชาการของโรงเรียนสาธิตพัฒนา ฝ่ายมัธยม เพื่อพัฒนานักเรียนต่อยอดจากฝ่ายประถมศึกษาให้ชัดเจนในตัวตนมากขึ้น เน้นเติมเต็มศักยภาพเพื่อส่งต่อสู่ความสำเร็จในอนาคต โดยการพัฒนาดังกล่าว ถือเป็นการต่อยอดจุดแข็งของโรงเรียนที่มีความโดดเด่นในเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีมาตรฐานสากล มีพื้นที่กว้างขวางและสวนงาม เอื้อต่อการเรียนรู้เสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับนักเรียน ส่งผลให้โรงเรียนฯ กลายเป็นโรงเรียนที่มีจุดแข็งรอบด้านทั้งวิชาการ และสภาพแวดล้อมไปพร้อมๆกัน” รศ.ลัดดาฯ กล่าว

ในความร่วมมือดังกล่าว ได้มีการจัดเวทีเสวนาขึ้น โดยมี นายเศรษฐพล ไกรคุณาศัย หัวหน้าทีมบริหารโครงการ “เลิร์น สาธิตพัฒนา” และนายสุธี อัสววิมล หัวหน้าทีมวิชาการโครงการฯ เป็นผู้ร่วมเสวนา โดยได้ “บ๊อบ – ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์” เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งนายเศรษฐพล ไกรคุณาศัย ได้กล่าวว่า ความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรดังกล่าว ทำให้โรงเรียนสาธิตพัฒนาฝ่ายมัธยมเป็นโรงเรียนหลักสูตรไทยที่มีมาตรฐานนานาชาติ และเป็นผู้นำด้าน ID School ที่ประยุกต์ใช้ Positive Psychology ในการพัฒนา Character นักเรียนแบบรอบด้าน ผนวกการประยุกต์ใช้ RAISEC Model ในการค้นหาตัวตนและศักยภาพของตนเอง

“โรงเรียนฯยังเน้นการเข้าถึงของนักเรียนในทุกพื้นที่ สนองนโยบายลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดยได้มีการขอเปิดหอพักให้นักเรียนในระดับมัธยมศึกษา คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2564 แบ่งสัดส่วนการรับนักเรียนจากกรุงเทฯ และปริมณฑลประมาณ 67% และต่างจังหวัด 33% โดยมีการพัฒนาหอพักให้มีความสวยงาม มีสิ่งอำนวยความสะดวกได้มาตรฐานในระดับนานาชาติ มีพื้นที่ส่วนกลางที่ออกแบบให้นักเรียนไม่รู้สึกว่าเป็นหอรวมแบบเดิมๆ รวมทั้งการจัดกิจกรรมที่ทางคณาจารย์ที่ดูแลนักเรียนประจำได้เตรียมไว้สำหรับช่วงหลังเลิกเรียน โดยมีแนวคิดในการเป็นหอพักแบบ Premium ทั้งในด้านสภาพแวดล้อมและกิจกรรมต่างๆของนักเรียนประจำ ตลอดจนโรงเรียนฯยังได้เปิดรับนักเรียนทุนที่มีความสามารถพิเศษทางวิชาการ รวมถึงความสามารถพิเศษด้านกิจกรรมต่างๆ โดยเปิดรับตั้งแต่ชั้น ม.1 และ ม.4 ซึ่งนักเรียนที่ได้รับการคัดเลือก จะได้รับการละเว้านค่าธรรมเนียมทั้งหมดตลอดระยะเวลาการศึกษา” เศรษฐพลฯ เผย

ด้าน นายสุธี อัสววิมล กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่าง 2 องค์กรด้านการศึกษาในครั้งนี้ เกิดจากการศึกษากระแสหลักของประเทศในปัจจุบันยังไม่ตอบโจทย์ เนื่องด้วยโรงเรียนมัธยมส่วนใหญ่ของไทยมีการสะท้อนผลสัมฤทธิ์เด็กนักเรียนด้วยคะแนนสอบเป็นหลัก แต่ไม่นำคะแนนมาสร้างแนวทางพัฒนาเด็กในทางตรงกันข้าม โดยโรงเรียนมัธยมนานาชาติที่มีการวัดผลในหลายมิติก็มีค่าเทอมสูง ตัดโอกาสเด็กนักเรียนเป็นจำนวนมาก อีกทั้งผลสัมฤทธิ์เชิงคะแนนก็ไม่ตอบโจทย์เพียงพอต่อการศึกษาในระดับอุดมศึกษา

“หลักสูตรร่วมที่ได้พัฒนาในครั้งนี้ มุ่งสร้างความเข้มแข็งด้านวิชาการเพื่อเป็นใบเบิกทางในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาทั้งในและต่างประเทศ ด้วยแนวทาง 3 Core Pillars ได้แก่ การเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลก การใช้หลักสูตรการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามมาตรฐาน Cambridge (CAIE) ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้จริงทั้งในการทำงาน การใช้ชีวิตประจำวัน นอกห้องเรียนและในอนาคต และการพัฒนาแผนการเรียนการสอน Individual Development Plan แผนการเรียนตามเป้าหมายรายบุคคล หรือ ID Plan ซึ่งเป็นการวางแผนโดยมุ่งเน้นเป้าหมายความสนใจ และความถนัดของนักเรียนแต่ละคน นำมาสร้างเป็นแผนการเรียนการสอนตลอดระยะเวลา 6 ปี เพื่อให้นักเรียนสามารถค้นพบศักยภาพของตนเองและเลือกเรียนวิชาที่ตรงกับเป้าหมายของตน โดยทางโรงเรียนจะเป็นผู้สนับสนุนด้านวิชาการและระบบการเรียนรู้ ภายใต้ระบบ Learning Ecosystem หรือระบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานเข้ามาช่วยเพื่อให้ 7 ชั่วโมง/วัน มีประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาความร่วมมือด้านบุคลากร โดยมีการเชิญอาจารย์จากสถาบันออนดีมานด์ในเครือ “เลิร์น คอร์ปอเรชั่น” มาเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรของโรงเรียน ซึ่งจะทำให้หลักสูตรมีความโดดเด่นทางวิชาการ รวมถึงหลักสูตรเฉพาะที่จะสามารถพัฒนาเด็กนักเรียนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ” หัวหน้าทีมวิชาการโครงการฯ กล่าว

นอกจากนี้ ในการเสวนายังมีช่วงพูดคุยกับตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน โดยได้รับเกียรติจาก นายจาตุรงค์ สุขเอียด บรรณาธิการข่าวรายการข่าวสามมิติ และนายกิตติศักดิ์ ชลศึกษ์ ผู้ประกาศข่าวสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยตัวแทนนักเรียนของโรงเรียนสาธิตพัฒนา ขึ้นมาพูดคุย ซึ่งทั้งหมดต่างกล่าวตรงกันว่า หลักสูตรการเรียนการสอนของโรงเรียนสาธิตพัฒนา ช่วยทำให้เด็กนักเรียนมีความกล้าแสดงออก กล้าถาม กล้าเลือกในสิ่งที่ตนเองชอบ ตนเองถนัด โดยถือเป็นการเรียนรู้ที่ยึดเอานักเรียนเป็นหลัก ทำให้สามารถเลือกสาขาวิชาที่ตนจะเรียนต่อ และประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ โรงเรียนสาธิตพัฒนา ฝ่ายมัธยมฯ ได้เปิดรับสมัครนักเรียน และนักเรียนทุนเพื่อเข้าศึกษาต่อในปีการศึกษา 2563 โดยใช่ระบบสอบคัดเลือก Minimum Standard Requirement หรือ MSR ซึ่งเป็นการวัดความรู้ทางวิชาการพร้อมค้นหาตัวตน โดยจะเปิดสอบทั้งสิ้น 3 รอบ ซึ่งผ่านไปแล้วหนึ่งรอบ และเปิดรับสมัครรอบที่ 2 ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 1 ธันวาคม 62 โดยนักเรียนสามารถสมัครสอบออนไลน์ได้ที่ www.satitpattanaschool.org

สำหรับผู้ปกครองที่ต้องการเยี่ยมชมโรงเรียนและรับฟังคำแนะนำเกี่ยวกับหลักสูตร สามารถเข้าร่วมได้ในวันที่ 19 ตุลาคม 2562 เวลา 8.30 น. ถึง 12.00 น. โดยสามารถสำรองสิทธิ์ได้ที่ www.satitpattanaschool.org

สาธิตพัฒนา แผนกมัธยมฯ ปั้นหลักสูตรเข้มวิชาการผนวกแผนการเรียนรายบุคคล

สาธิตพัฒนา แผนกมัธยมฯ ปั้นหลักสูตรเข้มวิชาการผนวกแผนการเรียนรายบุคคล

สาธิตพัฒนา แผนกมัธยมฯ ปั้นหลักสูตรเข้มวิชาการผนวกแผนการเรียนรายบุคคล

สาธิตพัฒนา แผนกมัธยมฯ ปั้นหลักสูตรเข้มวิชาการผนวกแผนการเรียนรายบุคคล

สาธิตพัฒนา แผนกมัธยมฯ ปั้นหลักสูตรเข้มวิชาการผนวกแผนการเรียนรายบุคคล

สาธิตพัฒนา แผนกมัธยมฯ ปั้นหลักสูตรเข้มวิชาการผนวกแผนการเรียนรายบุคคล

สาธิตพัฒนา แผนกมัธยมฯ ปั้นหลักสูตรเข้มวิชาการผนวกแผนการเรียนรายบุคคล