posttoday

กฟน. ตอบรับนโยบายรัฐบาล kick off จัดระเบียบสายสื่อสาร กทม. นนทบุรี สมุทรปราการ

20 กันยายน 2562

วันนี้ (19 กันยายน 2562) นายประสงค์ คุ้มประดิษฐ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) พร้อมด้วยผู้แทนจาก สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง

 

วันนี้ (19 กันยายน 2562) นายประสงค์ คุ้มประดิษฐ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) พร้อมด้วยผู้แทนจาก สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ร่วมประชุมการจัดระเบียบสายสื่อสารพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) นนทบุรี และสมุทรปราการ ตามนโยบายรัฐบาล ณ อาคารวัฒนวิภาส การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่ คลองเตย

กฟน. ตอบรับนโยบายรัฐบาล kick off จัดระเบียบสายสื่อสาร กทม. นนทบุรี สมุทรปราการ

ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า กฟน. ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเต็มที่ ได้เล็งเห็นถึงปัญหาสายสื่อสารรกรุงรัง และห้อยต่ำ ซึ่งส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุ และผลกระทบต่ออุปกรณ์ระบบจำหน่ายไฟฟ้าของ กฟน. และความปลอดภัยของประชาชน จึงได้ดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารมาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุด เพื่อดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาสายสื่อสารให้โดยรื้อถอนสายสื่อสารที่ไม่ใช้งาน (สายตาย) ให้แล้วเสร็จภายใน มิถุนายน 2563 นั้น ในครั้งนี้ จึงเชิญหน่วยงานผู้รับผิดชอบโดยมี สำนักงาน กสทช. และผู้ประกอบการกิจการโทรคมนาคม มาประชุมหารือวางแผนงานเตรียมพร้อมลงพื้นที่จัดระเบียบตามมาตรฐานขั้นตอนที่ กฟน. กำหนด โดยต้องดำเนินการรื้อถอนสายสื่อสารที่ไม่ใช้งาน (สายตาย) ออกจากเสาไฟฟ้าทั้งหมด พร้อมจัดระเบียบและกำหนดติดสติ๊กเกอร์ชื่อผู้รับผิดชอบของสายสื่อสารของผู้ประกอบการบนเสาไฟฟ้าให้ชัดเจน ในพื้นที่กรุงเทพ นนทบุรี และสมุทรปราการ โดยกำหนดแนวทางเริ่มต้นจากบริเวณหน้าที่ทำการ กฟน. ทั้ง 18 เขต ระยะทาง 10 กิโลเมตร ให้เสร็จสิ้นภายใน 31 ตุลาคม 2562 และดำเนินการกระจายออกไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นครบทุกเส้นทางตามที่กำหนดไว้ภายใน 30 มิถุนายน 2563 เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและตรวจสอบได้เป็นไปตามนโยบาลรัฐบาล

กฟน. ตอบรับนโยบายรัฐบาล kick off จัดระเบียบสายสื่อสาร กทม. นนทบุรี สมุทรปราการ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ชี้แจงความคืบหน้าแผนการจัดระเบียบสายสื่อสารปี 2562 โดย กฟน. จะสำรวจถนนสายหลักและซอยขนาดใหญ่เพิ่มเติม รวมทั้งการจัดระเบียบสายสื่อสารตามโครงการเฉลิมพระเกียรติ 1 จังหวัด 1 ถนน โครงการเฉลิมพระเกียรติ 50 สำนักงานเขต ของกรุงเทพมหานคร และเส้นทางปั่นจักรยานงานอุ่นไอรักปี 2562 เพื่อเตรียมความพร้อมดำเนินการต่อไป

กฟน. ตอบรับนโยบายรัฐบาล kick off จัดระเบียบสายสื่อสาร กทม. นนทบุรี สมุทรปราการ

ซึ่งที่ผ่านมา กฟน. ได้ร่วมกับสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ในการกำหนดรูปแบบการพาดสายสื่อสารที่เป็นระเบียบ ปลอดภัย และป้องกันการลักลอบพาดสายสื่อสารได้ในอนาคต นอกจากนี้ กฟน. ยังมีการพัฒนาแอปพลิเคชันในการบันทึกฐานข้อมูลสายสื่อสารในระบบของ กฟน. จะทำให้สามารถควบคุมจัดการสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าได้อย่างชัดเจนมีประสิทธิภาพ ซึ่งรูปแบบดังกล่าวทั้งหมดจะถูกนำมาจัดระเบียบในพื้นที่นำร่องบริเวณ ถนนนาคนิวาส ถนนราชพฤกษ์ และถนนศาลาธรรมสพน์ เป็นพื้นที่แรกในประเทศไทย รวมถึงใช้ในการจัดระเบียบสายสื่อสารในโครงการต่อไปในอนาคต

กฟน. ตอบรับนโยบายรัฐบาล kick off จัดระเบียบสายสื่อสาร กทม. นนทบุรี สมุทรปราการ

ทั้งนี้ สำหรับประชาชนที่พบเห็นปัญหาสายสื่อสารรกรุงรัง สายสื่อสารหลุดห้อยไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน กสทช. โทร. 1200 หรือ LINE@ : @nbtc1200