posttoday

หัวเว่ยเปิดตัว Atlas และบริการคลาวด์ บนโปรเซสเซอร์ Ascend เพิ่มเข้าในโซลูชั่น AI แบบครบวงจร

20 กันยายน 2562

หัวเว่ยเปิดตัว Atlas และบริการคลาวด์ บนโปรเซสเซอร์ Ascend  เพิ่มเข้าในโซลูชั่น AI แบบครบวงจร พร้อมรองรับการใช้งานทุกรูปแบบ

หัวเว่ยเปิดตัว Atlas และบริการคลาวด์ บนโปรเซสเซอร์ Ascend  เพิ่มเข้าในโซลูชั่น AI แบบครบวงจร พร้อมรองรับการใช้งานทุกรูปแบบ

นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน/ 19 กันยายน 2562 – ในงาน HUAWEI CONNECT 2019 หัวเว่ยได้เปิดตัวชุดผลิตภัณฑ์ Atlas และบริการคลาวด์อีก 43 รายการ ซึ่งทำงานด้วยโปรเซสเซอร์ Ascend ที่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพการประมวลผลอันทรงพลัง อาทิ Atlas 900 สำหรับการประมวลผล AI ในแบบคลัสเตอร์, Atlas 300 เทรนนิ่งการ์ด AI และ Atlas 800 เซิร์ฟเวอร์เทรนนิ่ง AI ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ด้านการประมวลผลที่ทรงพลังมากที่สุดของโลก   ด้วยนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องของโปรเซสเซอร์ Ascend หัวเว่ย ผู้พัฒนาโซลูชั่นไอซีทีชั้นนำ ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์อัลกอริธึ่ม AI ที่หลากหลาย คุ้มค่า รองรับการใช้งานในทุกรูปแบบ  ต่อยอดพอร์ตโฟลิโอโซลูชั่น AI ที่ครบวงจรของหัวเว่ยให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

“เราอยู่ในยุคทองของสถาปัตยกรรมการประมวลผล พลังการประมวลผลประสิทธิภาพสูงที่มีมากมาย หลากหลาย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น จะช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาสังคมอัจฉริยะ  เป้าหมายของเราคือการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า และจัดหาพลังการประมวลผลสำหรับคลาวด์และความเป็นอัจฉริยะให้หาได้ทั่วไปและใช้งานกันอย่างแพร่หลาย   ชุดผลิตภัณฑ์ Atlas และบริการคลาวด์ซึ่งขับเคลื่อนโดยโปรเซสเซอร์ Ascend เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ AI ของหัวเว่ย  ในขณะนี้ประสิทธิภาพการประมวลผลอันทรงพลังของโปรเซสเซอร์ Ascend พร้อมให้บริการแล้วผ่านคลาวด์และฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ  ทำให้เราเข้าถึงพลังการประมวลผลได้ง่ายขึ้น และทุกคนก็จะใช้งาน AI ได้อย่างทั่วถึง” มร. โหว จินหลง ประธานบริหาร กลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการคลาวด์และ AI ของหัวเว่ย กล่าวในระหว่างการแสดงปาฐกถาในหัวข้อ Empower New Computing with Ascend + Kunpeng

43 บริการคลาวด์ใหม่ที่ขับเคลื่อนโดยโปรเซสเซอร์ Ascend

บริการที่เปิดตัวใหม่นี้สร้างขึ้นโดยใช้โปรเซสเซอร์ Ascend 910 และ Ascend 310 และปรับเปลี่ยนไปตามรูปแบบการใช้งานต่าง ๆ อาทิ การสรุปผลข้อมูล AI (AI Data Inference), การเทรนดาต้า AI (AI Data Training), การประมวลผลภาพ (Image Processing), การประมวลผลความรู้ (Knowledge Computing) และการเทรนระบบการขับขี่อัตโนมัติ (Autonomous Driving Training)

ด้วยนวัตกรรมที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้ หัวเว่ย คลาวด์ จึงมีบริการ AI ประสิทธิภาพสูงในราคาที่คุ้มค่า สำหรับอุตสาหกรรมหลากหลายเพื่อการใช้งาน AI ที่ครอบคลุม

เซิร์ฟเวอร์ Cloud AI ตอนนี้จึงมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ด้วยความสัมพันธ์ของข้อมูลที่เกี่ยวข้อง หรือ Knowledge Graph ระดับองค์กรของหัวเว่ย ช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมสามารถใช้เทคโนโลยีที่ผสมผสานความรู้จากแหล่งต่างๆ เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่า 70%   ระบบการขับขี่อัตโนมัติซึ่งทำงานผ่านระบบคลาวด์ต้องใช้คลัสเตอร์ขนาดใหญ่มากเพื่อประมวลผลข้อมูลระดับเพตาไบต์แบบเรียลไทม์ ทำให้การพัฒนาแบบครบวงจรมีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าเดิมถึง 5 เท่า

หัวเว่ยเปิดตัว Atlas และบริการคลาวด์ บนโปรเซสเซอร์ Ascend  เพิ่มเข้าในโซลูชั่น AI แบบครบวงจร

Atlas ชุดผลิตภัณฑ์การประมวลผลที่ทรงพลังที่สุดในโลก

Atlas 900 คลัสเตอร์เทรนนิ่ง AI ที่เร็วที่สุดในโลก, Atlas 800 เซิร์ฟเวอร์เทรนนิ่ง AI, Atlas 500 เอดจ์สเตชัน AI, Atlas 300 การ์ดเทรนนิ่งและ AI Inference รวมไปถึง Atlas 200 โมดูล AI Accelerator ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของชุดผลิตภัณฑ์ Atlas ที่พัฒนาขึ้นโดยมีโปรเซสเซอร์ AI รุ่น Ascend 910 และ 310 เป็นตัวขับเคลื่อน ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดครอบคลุมรูปแบบการใช้งานคลาวด์ เอดจ์ และอุปกรณ์ดีไวซ์ และมอบพลังการประมวลผลที่จำเป็นสำหรับการเทรนและการสรุปอนุมานข้อมูล

ชุดผลิตภัณฑ์ Atlas พัฒนาขึ้นโดยใช้สถาปัตยกรรม Da Vinci และเฟรมเวิร์กการประมวลผล AI ที่รองรับการใช้งานในทุกรูปแบบ ดึงประโยชน์ของการผสมผสานการใช้งานในคลาวด์-เอดจ์-ดีไวซ์ ขึ้นมาเพื่อกระตุ้นให้เกิดการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอัจฉริยะใหม่ได้เร็วยิ่งขึ้น

• Atlas 900: คลัสเตอร์ AI แบบ Scalable ประกอบด้วยโปรเซสเซอร์ Ascend 910 หลายพันตัว มีประสิทธิภาพสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งในโลกจากการทดสอบ ResNet-50 โดยใช้ระยะเวลาในการประมวลผลเพียง 59.8 วินาที ซึ่งเร็วกว่าผลิตภัณฑ์รองอันดับหนึ่งถึง 15%  Atlas 900 มีพลังการประมวลผลสำหรับการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ การสำรวจอวกาศ และการสำรวจหาปิโตรเลียม

• Atlas 800: เซิร์ฟเวอร์ 4U ตัวนี้ ผสานโปรเซสเซอร์ AI รุ่น Ascend 910 จำนวน 8 ตัว สำหรับประสิทธิภาพการประมวลผล 2 PFLOPS (Peta Floating-point Operation per second) ที่มีกำลังการประมวลผลเป็น 2.5 เท่าของคู่แข่ง เซิร์ฟเวอร์ Atlas 800 มีน้ำหนักเพียง 75 กิโลกรัม เบากว่าผู้ผลิตรายอื่นกว่ากึ่งหนึ่ง  ระบบระบายความร้อนด้วยแอร์และของเหลวตรงตามมาตรฐานระดับสูงสำหรับการใช้งานของดาต้าเซ็นเตอร์และคลัสเตอร์ระดับองค์กร  เซิร์ฟเวอร์แต่ละตัวใช้พลังงานน้อยกว่าคู่แข่งถึง 1.8 เท่า

• Atlas 300: การ์ดเทรนนิ่ง AI ตัวนี้ ให้พลังการประมวลผล 256 TFLOPS และสามารถเทรนการจดจำรูปภาพได้มากถึง 1,802 ภาพต่อวินาทีเทียบกับ 965 ภาพของผู้ให้บริการรายอื่นในตลาด หรือเร็วกว่าเทรนนิ่งการ์ดที่ทรงพลังที่สุดในอุตสาหกรรมถึงสองเท่า  Atlas 300 ใช้อินเทอร์เฟซ RoCE ความเร็วสูง 100G แบบ Pass-through สำหรับการส่ง Gradient Parameter แบบขนานและชุดข้อมูล ช่วยลดความล่าช้าในการซินโครไนซ์ได้มากถึง 70% และลดเวลาการเทรนของคลัสเตอร์ลงเหลือแค่ไม่กี่วินาที

จนถึงขณะนี้ หัวเว่ยได้เปิดตัวโปรเซสเซอร์ AI ตระกูล Ascend ชุดผลิตภัณฑ์ตระกูล Atlas และบริการคลาวด์ที่ขับเคลื่อนโดยโปรเซสเซอร์ Ascend และ MindSpore เฟรมเวิร์กการประมวลผล AI ที่รองรับการใช้งานทุกรูปแบบ ทั้งหมดนี้รวมกันเป็นซลูชั่น AI ครบวงจร ที่พร้อมสำหรับทุกการใช้งาน

ก้าวต่อไปของหัวเว่ยคือการใส่โปรเซสเซอร์ AI Ascend ไว้ไปในกลยุทธ์ AI ของหัวเว่ย และร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อส่งเสริมการใช้งาน AI สำหรับทุกคน

หัวเว่ยเปิดตัว Atlas และบริการคลาวด์ บนโปรเซสเซอร์ Ascend  เพิ่มเข้าในโซลูชั่น AI แบบครบวงจร

Ascend และ Kunpeng ระบบอีโคซิสเต็มที่เปิดกว้างและเอื้อประโยชน์ต่อทุกฝ่าย

นอกเหนือจากโปรเซสเซอร์ Ascend หัวเว่ยยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรหลายรายเพื่อสร้างระบบนิเวศ Kunpeng โครงสร้างพื้นฐานแบบครบวงจร ที่ครอบคลุมถึงพีซี เซิร์ฟเวอร์ สตอเรจ ระบบปฎิบัติการ มิลเดิลแวร์ การสร้างระบบเสมือนจริง (Virtualization) ดาต้าเบส บริการคลาวด์ และแอปพลิเคชันต่างๆ  หัวเว่ยยังได้เปิดตัวบริการคลาวด์ที่ใช้ Kunpeng อีก 69 รายการ และฮาร์ดแวร์บอร์ด เพื่อให้ลูกค้าสามารถรังสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ได้เร็วขึ้น  เมื่อใช้บอร์ดและดีไซน์อ้างอิงของ Kunpeng เป็นพื้นฐานในการสร้างสรรค์ บริษัทพันธมิตรคู่ค้าสามารถพัฒนาเซิร์ฟเวอร์และผลิตภัณฑ์เดสก์ท็อปได้อย่างรวดเร็ว  และเพื่อส่งเสริมการพัฒนานี้ OpenGCC, สถาบันมาตรฐานอิเล็กทรอนิกส์แห่งจีน, Arm China, IDC, หัวเว่ย และพันธมิตรในอุตสาหกรรมได้ร่วมกันเปิดตัวรายงานเชิงลึกเรื่อง การพัฒนาอุตสาหกรรมคอมพิวติ้งคุนเผิง โปรดดูรายละเอียดในเว็บไซต์ http://opengcc.org/forums/194

ระบบปฏิบัติการเซิร์ฟเวอร์และดาต้าเบสเป็นสิ่งสำคัญของระบบไอทีสำหรับองค์กร หัวเว่ยได้ประกาศที่จะเปิดตัวระบบปฏิบัติการเซิร์ฟเวอร์โอเพนซอร์ส openEuler ในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 และระบบดาต้าเบส openGauss ในเดือนมิถุนายน 2563

ในยุคของการประมวลผลที่หลากหลาย หัวเว่ยทำงานร่วมกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมเพื่อสร้างระบบอีโคซิสเต็มสำหรับการประมวลผล ที่ขับเคลื่อนโดยโปรเซสเซอร์ Ascend และ Kunpeng  อีโคซิสเต็มนี้จะจัดหาโครงสร้างพื้นฐานชั้นนำด้านไอทีและการใช้งานสำหรับอุตสาหกรรมทุกรูปแบบ