posttoday

ก.ล.ต.ไทย-กัมพูชา เอ็มโอยู ดันเสนอขายหลักทรัพย์เชื่อมโยงสองประเทศ

17 กันยายน 2562

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมกับ ก.ล.ต. กัมพูชา ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU)ว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนร่วมกัน ทั้งในด้านการจดทะเบียนหลักทรัพย์ข้ามประเทศ (cross listing) การจดทะเบียนพร้อมกันทั้งสองตลาด (dual listing) และการออกและเสนอขายตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ (Depositary Receipt: DR) เพื่อผลักดันให้เกิดการเสนอขายหลักทรัพย์ที่เชื่อมโยงตลาดทุนไทยและกัมพูชาได้สำเร็จเป็นรูปธรรม ซึ่งจะปูทางไปสู่ความร่วมมือด้านตลาดทุนระหว่างกันและส่งเสริมให้ตลาดทุนไทยเป็นฐานของการระดม ทุนของภูมิภาค ที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ณ สำนักงาน ก.ล.ต. ประเทศไทย เมื่อวันอังคารที่ 17 ก.ย. 2562

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมกับ ก.ล.ต. กัมพูชา ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU)ว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนร่วมกัน ทั้งในด้านการจดทะเบียนหลักทรัพย์ข้ามประเทศ (cross listing) การจดทะเบียนพร้อมกันทั้งสองตลาด (dual listing) และการออกและเสนอขายตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ (Depositary Receipt: DR) เพื่อผลักดันให้เกิดการเสนอขายหลักทรัพย์ที่เชื่อมโยงตลาดทุนไทยและกัมพูชาได้สำเร็จเป็นรูปธรรม ซึ่งจะปูทางไปสู่ความร่วมมือด้านตลาดทุนระหว่างกันและส่งเสริมให้ตลาดทุนไทยเป็นฐานของการระดม
ทุนของภูมิภาค ที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ณ สำนักงาน ก.ล.ต. ประเทศไทย เมื่อวันอังคารที่ 17 ก.ย. 2562

น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า คาดหวังกัมพูชาจะเป็นประเทศแรกที่มีบริษัทมาเสนอขายหุ้นต่อผู้ลงทุนไทยและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หลังจากที่ไทยมีหลักเกณฑ์รองรับการระดมทุนของบริษัทต่างประเทศตั้งแต่ปี 2558 และสำหรับ DR ถือเป็นอีกผลิตภัณฑ์หนึ่งทีได้รับความสนใจจากทั้งสองประเทศเช่นกัน ทั้งนี้ การเชื่อมโยงทั้งสองประเทศเข้าด้วยกันจะช่วยพัฒนาโอกาสทางธุรกิจและสร้างความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจของภูมิภาค