posttoday

Ksher Payment ชี้ 3 เทรนด์หลัก “Cashless – Paperless – Digitalized” กลยุทธ์มัดใจนักท่องเที่ยวจีนสาย FIT สำหรับธุรกิจโรงแรม

16 กันยายน 2562

ได้เผยข้อมูลวิเคราะห์พฤติกรรมของกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่วางแผนเดินทางและท่องเที่ยวด้วยตนเอง (Foreign Individual Tourism หรือ FIT) ที่เป็นแนวโน้มใหม่ของนักท่องเที่ยวจีน และเป็นกลุ่มที่มีอัตราเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

Ksher Payment (เคเชอร์ เพย์เมนท์) บริษัทฟินเทคชั้นนำ ได้เผยข้อมูลวิเคราะห์พฤติกรรมของกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่วางแผนเดินทางและท่องเที่ยวด้วยตนเอง (Free Independent Traveler หรือ FIT) ที่เป็นแนวโน้มใหม่ของนักท่องเที่ยวจีน และเป็นกลุ่มที่มีอัตราเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีพฤติกรรมการจับจ่ายแบบไร้เงินสด โดยจะใช้ e-wallet ผ่านแอปพลิเคชันยอดนิยมของชาวจีน ทั้ง Alipay และ WeChat Pay และมีไลฟ์สไตล์ดิจิทัล (Digital) ตลอดตั้งแต่การหาข้อมูล การจองโรงแรม การเข้าใช้บริการโรงแรม การชำระเงิน ไปจนถึงการบอกต่อหรือแชร์ประสบการณ์ท่องเที่ยวของผ่านโลกโชเชียล พร้อมแนะธุรกิจโรงแรมไทยควรปรับตัวทั้งด้านนวัตกรรมการรับชำระเงินแบบดิจิทัล และนวัตกรรมด้านบริการช่วยปรับมาตรฐานบริการ และภาษา เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งจะดึงดูดลูกค้ามาใช้บริการได้มากขึ้นและบอกต่อความประทับใจต่อการใช้บริการของโรงแรม ซึ่งจะส่งผลให้โรงแรมประสบความสำเร็จ ครองใจนักท่องเที่ยวชาวจีนได้ต่อไป

โดย มร. เจสัน ลี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เคเชอร์ เพย์เมนท์ จำกัด ได้ร่วมแนะนำข้อมูลพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีนกลุ่ม FIT และแนวทางการการตลาดแบบดิจิทัลในหัวข้อ “Strategies for Conquering the China FIT Market” ภายในงานสัมมนา “Digital Marketing for Hotel Business: Critical Tactics for 2020” จัดโดย สมาคมโรงแรมไทย (Thai Hotels Association) ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการและนักการตลาดในธุรกิจโรงแรมจากทั่วประเทศร่วมรับงานกว่า 150 คน

Ksher Payment ชี้ 3 เทรนด์หลัก “Cashless – Paperless – Digitalized” กลยุทธ์มัดใจนักท่องเที่ยวจีนสาย FIT สำหรับธุรกิจโรงแรม

จากข้อมูลพบว่านักท่องเที่ยวจีนกลุ่ม FIT ที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทยมีสัดส่วนผู้ชาย 48% และผู้หญิง 52% ซึ่งใกล้เคียงกัน โดยช่วงอายุระหว่าง 25-30 ปี มีสัดส่วน 28% เป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วยอายุน้อยกว่า 24 ปี (22%) และช่วงอายุ 31-35 ปี (20%) ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวกว่า 54% จบระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี โดยนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มใหญ่กว่า 62% เดินทางมาจากเมืองรอง (2nd Tier city) ของจีน อาทิ เฉิงตู ฉงชิ่ง หางโจว ในขณะที่นักท่องเที่ยวจากเมืองใหญ่ (1st Tier city) ของจีน ได้แก่ เซี่ยงไฮ้, กวางเจา, ปักกิ่ง และเซินเจิ้น มีเพียง 16% เท่านั้น โดยเป็นนักท่องเที่ยวที่มีใช้จ่ายสูง คือประมาณ 8,000 หยวนต่อทริปต่อคน มากถึง 47% และ 6,000 หยวนถึง 46% ทั้งนี้ปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจท่องเที่ยวอันดับแรก คือ มีกิจกรรมที่น่าสนใจ 91% มากกว่าเรื่องของงบประมาณที่มีนักท่องเที่ยวจีนให้ความสำคัญเพียง 73%

มร. เจสัน กล่าวว่า “นักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่ม FIT มีเทรนด์ที่ชัดเจน 3 ข้อ คือ “Cashless – Paperless – Digitalized” ที่กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมควรศึกษาและปรับตัวเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวจีนได้อย่างครบถ้วน และดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการต่อไป

Ksher Payment ชี้ 3 เทรนด์หลัก “Cashless – Paperless – Digitalized” กลยุทธ์มัดใจนักท่องเที่ยวจีนสาย FIT สำหรับธุรกิจโรงแรม