posttoday

อีเลคโทรลักซ์ หนุนนักศึกษา มจธ. คว้า 4 รางวัลจากการประกวดบ้านประหยัดพลังงานระดับโลก

13 กันยายน 2562

ทีมนักศึกษา มจธ. ระดมความคิดและออกแบบบ้านประหยัดพลังงานแนวคิด 'บ้านรังนก' นำบ้านประหยัดพลังงานที่สร้างขึ้นไปต่อเติมบนอาคารที่มีอยู่แล้ว คว้ารางวัล ในการแข่งขัน “Solar Decathlon Europe 2019” ณ ประเทศฮังการี

ทีมนักศึกษา มจธ. ระดมความคิดและออกแบบบ้านประหยัดพลังงานแนวคิด 'บ้านรังนก' นำบ้านประหยัดพลังงานที่สร้างขึ้นไปต่อเติมบนอาคารที่มีอยู่แล้ว คว้ารางวัล ในการแข่งขัน “Solar Decathlon Europe 2019” ณ ประเทศฮังการี

นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ผู้ได้รับเลือกไปแข่งขันโครงการวิจัยออกแบบและก่อสร้างบ้านประหยัดพลังงาน ในเวที "Solar Decathlon Europe 2019" ที่จัดขึ้น ณ เมืองเซนเทนเดร์ ประเทศฮังการี โดยมจธ. เป็นประเทศไทยเป็นประเทศเดียวจากเอเชียที่ผ่านเข้ารอบการแข่งขันในครั้งนี้ โดยสามารถคว้าถึง 4 รางวัล จากการประชันความคิดสร้างสรรค์ในเวทีระดับโลก

ทีมนักศึกษา มจธ. ประกอบด้วยตัวแทนนักศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์และคณะครุศาสตร์ ร่วมกันระดมความคิดและออกแบบบ้านประหยัดพลังงานในคอนเซ็ปต์ “Resilient Nest” หรือบ้านรังนก โดยสามารถนำบ้านประหยัดพลังงานที่สร้างขึ้น ไปต่อเติมบนอาคารที่มีอยู่แล้ว นักศึกษาจากมจธ. เป็นตัวแทนเดียวจากประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียที่ มีโอกาสได้เข้าร่วมประกวดในครั้งนี้ ร่วมกับทีมนักศึกษาจากอีก 16 ประเทศ อาทิ โรมาเนีย ฮังการี สเปน เนเธอแลนด์ เบลเยี่ยม ฝรั่งเศส และแอลจีเรีย เป็นต้น

ทั้งนี้ จากการประกวดตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา บ้านประหยัดพลังงาน “Resilient Nest” สามารถคว้ารางวัล 4 สาขา ได้แก่

  • รางวัลชนะเลิศ People’s Choice Award
  • รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ด้าน Comfort Conditions บ้านที่ให้ความสะดวกสบายสำหรับผู้อยู่อาศัย
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในหัวข้อ Innovation and Viability บ้านที่มีนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์และใช้งานได้จริง
  • รองชนะเลิศอันดับ 2 ในหัวข้อ Neighborhood Integration and Impact บ้านที่ออกแบบให้เหมาะสมกับบริบทของสังคมรอบด้าน

การเข้าร่วมการแข่งขัน Solar Decathlon Europe 2019 ได้รับการสนับสนุนจากหลากหลายภาคส่วนรวมทั้งคณาจารย์ของทาง มจธ. และบริษัทอีเลคโทรลักซ์ ที่ให้การสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และให้การอบรมเกี่ยวกับการติดตั้งและใช้งานเครื่องไฟฟ้าแต่ละชนิดอย่างประหยัดพลังงาน ได้แก่ ตู้เย็น ไมโครเวฟ เตาทำอาหาร เตาอบ เครื่องดูดควัน เครื่องล้างจาน รวมทั้ง เครื่องซักผ้า และเครื่องอบผ้า ให้เป็นอุปกรณ์เครื่องใช้อำนวยความสะดวกในตัวบ้านตลอดระยะเวลาการแข่งขัน อีเลคโทรลักซ์เล็งเห็นศักยภาพและความตั้งใจของทีมนักศึกษา อีกทั้งแรงสนับสนุนจากทางมหาวิทยาลัยที่ต้องการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้การทำงานจากการลงมือปฏิบัติจริง การระดมความคิดสร้างสรรค์ และการทำงานอย่างเป็นทีมเวิร์ค จากการทดสอบพบว่า อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าของอีเลคโทรลักซ์มีระดับการใช้พลังงานต่ำกว่าเกณฑ์ที่ใช้วัดในการแข่งขัน ทำให้บ้านประหยัดพลังงานนี้สามารถช่วยลดพลังงานได้ถึงร้อยละ 30

โครงการ Solar Decathlon เป็นการประกวดการออกแบบและก่อสร้างบ้านโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อลดการใช้พลังงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อการวิจัย ออกแบบและก่อสร้างบ้านประหยัดพลังงานที่สามารถอาศัยอยู่ได้จริงด้วยการบูรณาการองค์ความรู้ ผลงานการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ผ่านการทดสอบ จะได้เข้าร่วมในงานนิทรรศการที่เปิดให้ประชาชนเข้าชมได้เป็นระยะเวลา 2 เดือน นักศึกษา มจธ. ได้รับเลือกเข้าแข่งขันครั้งแรกในปี 2557 และได้รับรางวัลเป็นที่ชื่นชอบของผู้เข้าเยี่ยมชมงานนิทรรศการจนสามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 Public Choice Award (Online) ส่วนการประกวด ปี 2562 นี้ นักศึกษา มจธ. สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ Public Choice Award มาได้อย่างงดงาม นำความภาคภูมิใจมาให้คนไทยได้อีกครั้ง

นายรัชตะ สุทธาพัฒน์ธานนท์ ผู้จัดการทั่วไป ประจำประเทศไทย และอินเตอร์เนชั่นแนล มาร์เก็ต บริษัท อีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “เรายินดีสนับสนุนทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เข้าร่วมการแข่งขัน Solar Decathlon Europe 2019 เพราะเป็นโอกาสที่นักศึกษาไทยจะได้แสดงศักยภาพและความสามารถในเวทีระดับโลก นอกจากจะสนับสนุนชุดอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมในเรื่องประหยัดพลังงานแล้ว เรายังให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการติดตั้งและใช้งานอุปกรณ์ในรูปแบบของการประหยัดพลังงานเพื่อให้นักศึกษาเหล่านี้ สามารถนำไปติดตั้งและใช้งานได้อย่างประหยัดพลังงานที่สุด ตามเป้าหมายของการแข่งขันด้วย”

“เรารู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนจากประเทศไทยไปประกวดในเวทีระดับโลก ปัจจุบันเทรนด์การประหยัดพลังงานไม่ใช่แค่กระแสที่มาชั่วคราว แต่เป็นแบบแผนในการดำเนินชีวิต ซึ่งเชื่อว่าทุกประเทศล้วนให้ความสำคัญและปลูกฝังให้ประชากรของตนรู้จักการประหยัดพลังงานและมีระบบความคิดที่สร้างสรรค์พร้อมวิสัยทัศน์ที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน การเดินทางไปฮังการี เราได้มีโอกาสได้เปิดโลกทัศน์และแลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนต่างชาติ ต่างวัฒนธรรม ที่มีอุดมการณ์ด้านความยั่งยืนเหมือนกัน เมื่อได้เยี่ยมชมบ้านประหยัดพลังงานของเรา ทุกคนล้วนชื่นชมกับแนวคิดที่เราสรรค์สร้างขึ้นมา นอกจากนี้ทุกคนยังพูดว่าอาหารไทยอร่อยมาก ต้องขอบคุณเครื่องใช้ไฟฟ้าจากอีเลคโทรลักซ์ที่เติมเต็มประสบการณ์ในครั้งนี้” นายกสาน จันทร์โต ตัวแทนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กล่าวปิดท้าย