posttoday

มทร.ธัญบุรี อบรมมาตรฐาน Meister เยอรมัน พัฒนาครูและบุคลากรในสายอาชีพ

03 กันยายน 2562

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี จัดโครงการพัฒนาครูฝึกในสถานประกอบการตามมาตรฐาน ไมสเตอร์ ของเยอรมัน

 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี จัดโครงการพัฒนาครูฝึกในสถานประกอบการตามมาตรฐาน ไมสเตอร์ ของเยอรมัน สาขาแมคคาทรอนิกส์ ตอบสนองกับนโยบายของรัฐบาลด้านอุตสาหกรรม 4.0

?ผู้ช่วยศาสตราจารย์อานนท์ นิยมผล คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม เผยว่า ตามแนวนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศเป็นไทยแลนด์ 4.0 ด้วยการขับเคลื่อนประเทศโดยการปรับเปลี่ยนโครงสร้างด้วยเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม และพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมบนฐานองค์ความรู้ ในการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ สถานประกอบที่มี ไมสเตอร์ จะมีการฝึกปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบและมีมาตรฐานบุคลากรที่ผ่านการฝึก สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีมาตรฐาน การที่จะได้เป็นไมสเตอร์ ต้องได้รับการพัฒนา และผ่านการทดสอบตามเกณฑ์มาตรฐานสมรรถนะอาชีพ ดังนั้นการพัฒนาครูฝึกในสถานประกอบการตามมาตรฐาน ไมสเตอร์ ของเยอรมัน สาขาแมคคาทรอนิกส์ จึงมีความจำเป็นและสำคัญเร่งด่วนของประเทศ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาสมรรถนะกำลังแรงงานของประเทศให้มีคุณภาพ นอกจากตัวของครูผู้สอนในระดับอาชีวศึกษา ควรได้รับการพัฒนาในรูปแบบเดียวกันเพื่อให้สามารถนำความรู้และทักษะไปถ่ายทอดให้กับนักศึกษาสายวิชาชีพให้มีสมรรถนะที่เพียงพอและตามมาตรฐาน ทางคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม จึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้นมา โดยแบ่งการอบรมเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้าน Electrical Mechatronic, Basic Mechatronic (Precision Machine) และ Automotive Mechatronic และ ICT ผู้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ ได้แก่ ครูอาชีวศึกษา บุคลากรสถานประกอบการ และอาจารย์จาก 9 มทร. จำนวน 70 คน ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้และทักษะด้านเมคคาทรอนิกส์ ตามรูปแบบไมสเตอร์ สามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพหรือพัฒนางาน หรือนำไปใช้ประโยชน์ได้

มทร.ธัญบุรี อบรมมาตรฐาน Meister เยอรมัน พัฒนาครูและบุคลากรในสายอาชีพ

วิทยากรในการถ่ายทอดความรู้ ด้าน Automotive Mechatronic ดร.นภดล กลิ่นทอง อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล เล่าว่า โครงการได้รับความสนใจจากอาจารย์ทั้ง 9 มทร. ครูอาชีวศึกษา วิทยาลัยการอาชีพ วิทยาลัยสารพัดช่าง และจากสถานประกอบการ เข้าร่วมอบรมจำนวนมาก จึงได้แบ่งการอบรมเป็น 2 รุ่น หลักสูตรละ 5 วัน โดยหัวข้อในการอบรม ประกอบด้วย 1. พื้นฐานไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ 2. ระบบเบรก เอบีเอส ในรถยนต์ 3. วิเคราะห์ปัญหาในเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน 4. เกียร์อัตโนมัติ แบบ cvt 5. รถไฟฟ้า (Electric vehicle, EV) เทคโนโลยีล่าสุดจากบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย (จำกัด) 6. TRAIN THE TRAINER การฝึกอบรมครูในสถานประกอบการ และ Can bus การสื่อสารระหว่างกล่องคอมพิวเตอร์รถยนต์แต่ละคัน หลังจากฝึกอบรม บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ได้มอบอุปกรณ์สนับสนุนเพื่อนำไปใช้ในการเรียนการสอนสำหรับสถานศึกษาที่เข้ารับฝึกอบรมในครั้งนี้ด้วย หลักสูตรในการอบรมในครั้งนี้ สามารถพัฒนาครูและบุคลากรในสายอาชีพที่เป็นช่างซ่อมรถยนต์ นำไปต่อยอดและถ่ายทอด รวมถึงใช้ในการทำงาน

ผู้เข้าอบรมด้าน Automotive Mechatronic นายประพัทธ์ บุญเซี่ยม อาจารย์จากสถาบันอาชีวศึกษา สาขาช่างยนต์ วิทยาลัยการอาชีพนวมินทราชินีแม่ฮ่องสอน เล่าว่า เป็นโครงการที่น่าสนใจ ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ ไมสเตอร์ โดยอาจารย์ ทาง มทร.ธัญบุรี ได้ผ่านการอบรมทางด้านนี้มา ความรู้ที่ได้จากการเข้าอบรมสามารถนำมาต่อยอดในการสอนนักเรียนได้ หลักสูตรอบรมเป็นเรื่องใหม่ๆ ที่สามารถนำมาสอนและใช้ได้จริง นอกจากนี้ยังได้รับอุปกรณ์จากบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ที่สามารถนำมาประยุกต์มาสอนให้กับนักเรียนได้ ซึ่งถ้ามีความรู้ แต่ไม่มีอุปกรณ์ ไม่สามารถถ่ายทอดความรู้ให้นักเรียนได้

เช่นเดียวกับนายวสันต์ สวัสดี จากสถานประกอบการ หจก. สมบูรณ์ออโต้เซอร์วิส เข้าอบรมด้าน Automotive Mechatronic เล่าว่า เทคโนโลยีเกี่ยวกับยานยนต์สมัยใหม่ได้พัฒนาไปมาก เมื่อได้เห็นโครงการดังกล่าวน่าสนใจจึงเข้าร่วมโครงการ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ พื้นฐานไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ ระบบ เครื่องมือใหม่ๆ ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตทำงาน และถ่ายทอดให้กับพนักงานในอู่ได้ ตลอดระยะเวลา 5 วัน ที่ได้เข้าร่วมการอบรม เป็นโครงการที่ดี ครูที่เข้าร่วมโครงการสามารถนำความรู้ใหม่ๆ ที่ได้รับ ไปใช้ฝึกปฏิบัตินักศึกษาได้จริง ซึ่งทุกวันนี้ นักศึกษาที่จบไม่สามารถซ่อมรถได้ ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เปลี่ยนไป ความรู้ใหม่ ๆ ที่อาจารย์ได้รับ สามารถนำไปถ่ายทอดนักศึกษาได้จริง

มทร.ธัญบุรี อบรมมาตรฐาน Meister เยอรมัน พัฒนาครูและบุคลากรในสายอาชีพ

มทร.ธัญบุรี อบรมมาตรฐาน Meister เยอรมัน พัฒนาครูและบุคลากรในสายอาชีพ

มทร.ธัญบุรี อบรมมาตรฐาน Meister เยอรมัน พัฒนาครูและบุคลากรในสายอาชีพ