posttoday

ฉะเชิงเทราจัดเวทีเสวนาหนุน “อีอีซี” เชื่อพัฒนาให้เกิดสิ่งใหม่ สร้างประโยชน์ให้ชาวบ้าน

28 สิงหาคม 2562

จ.ฉะเชิงเทราจัดเวทีเสวนาหนุน “อีอีซี” เชื่อพัฒนาให้เกิดสิ่งใหม่ สร้างประโยชน์ให้ชาวบ้าน

จ.ฉะเชิงเทราจัดเวทีเสวนาหนุน “อีอีซี” เชื่อพัฒนาให้เกิดสิ่งใหม่ สร้างประโยชน์ให้ชาวบ้าน

วันที่ 27 ส.ค. ที่หอประชุมว่าการ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา มีการจัดเวทีเสวนา เรื่อง“วิถีชุมชน สิ่งแวดล้อม กับโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ อีอีซี” โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายหน่วยงานเข้าร่วมการเสวนาในครั้งนี้ ประกอบด้วย ดร.อภิชาติ ทองอยู่ ที่ปรึกษาเลขาธิการโครงการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือEEC ดร.โชคป์ทวีท์ อันถาวร ประธานกลุ่มร่วมพัฒนาเขาดิน อาจารย์ ดร.กฤษนัยน์ เจริญจิตร คณบดีคณะภูมิศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา อาจารย์นิทัศน์ วีระโพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคชลบุรี อาจารย์จิรพร ระโหฐาน ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีปทุมวิทยาเขตชลบุรี  นายวัฒนชัย บุญมานะ นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นฉะเชิงเทราประธานชมรมปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดฉะเชิงเทรา น.ส.กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ผู้บริหารโครงการก่อตั้งนิคมอุตสาหกรรม บลูเทค ซิตี้ นายวิวัฒน์ โมษิตสกุล ที่ปรึกษาโครงการก่อตั้งนิคมอุตสาหกรรมบลูเทค ชิตี้ นายสุทธา เหมสถล ประธานเครือข่ายคนรักถิ่นฐานบ้านฉาง และนายวิเชษฐ์ เกตุแก้ว ตัวแทนชุมชนพื้นที่ อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี ชุมชนข้างเคียงกับ ตำบลเขาดิน โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ ตำบลเขาดินกว่า 400 คน เข้าร่วมรับฟังการเสวนาและแสดงความคิดเห็น

ฉะเชิงเทราจัดเวทีเสวนาหนุน “อีอีซี” เชื่อพัฒนาให้เกิดสิ่งใหม่ สร้างประโยชน์ให้ชาวบ้าน

นายประโยชน์ โสรัจกิจ ประธานหอการค้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้เข้าร่วมรับฟังการเสวนาและแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้ กล่าวว่า สำหรับบทบาทของหอการค้า จังหวัดฉะเชิงเทรา มีหน้าที่ส่งเสริมการเติบโตด้านเศรษฐกิจ แต่เดิมพื้นฐานด้านเศรษฐกิจของฉะเชิงเทรา คือ การทำเกษตรกรรม แต่ปัจจุบันต้องยอมรับถึงจุดของการปรับเปลี่ยน เพราะการผลิตด้านการเกษตรมีเยอะเกินจนไม่มีมูลค่า ยกตัวอย่างประเทศที่มีความเจริญด้านการค้าและอุตสาหกรรม อย่างเช่น สิงคโปร์ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ กลุ่มนี้ พัฒนามาจากการทำเกษตรกรรมและปรับเปลี่ยนมาเป็นพัฒนาการด้านพาณิชย์และอุตสาหกรรม ทำให้ประเทศเหล่านี้เจริญรุดหน้ามากกว่าประเทศอื่น ถ้ากล่าวถึง โครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ EEC และบลูเทค ซิตี้ เป็นเรื่องธรรมดาของโครงการใหญ่ๆที่จะเข้ามาปรับเปลี่ยนและพัฒนาให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ต้องมีทั้งคนคัดค้านและคนสนับสนุน อาจเป็นความหวังดีที่ยังไม่เข้าใจในการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของชาวฉะเชิงเทรา ซึ่งในส่วนของอีอีซี ที่เข้ามาพัฒนาและเปลี่ยนแปลงพื้นฐานการดำรงชีวิตเดิมๆของชาวบ้าน ทุกภาคส่วนควรเข้ามามีส่วนร่วมผลักดันให้โครงการเกิดขึ้นได้จริง เพราะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ และเป็นประโยชน์ต่อโลกโดยรวม  เมื่อก่อน เราอาจจะเคยอยู่ในกับดักความคิด ความภูมิใจในการเป็นครัวของโลก ซึ่งวันนี้ มันเปลี่ยนไปแล้ว เราควรปรับเปลี่ยนไปสู่สิ่งใหม่ ๆ และไม่เฉพาะชาวเขาดิน จ.ฉะเชิงเทรา เท่านั้น แต่เป็นการปรับเปลี่ยนของประเทศไทยโดยรวม

ฉะเชิงเทราจัดเวทีเสวนาหนุน “อีอีซี” เชื่อพัฒนาให้เกิดสิ่งใหม่ สร้างประโยชน์ให้ชาวบ้าน

ด้านนางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ผู้บริหารโครงการก่อตั้งนิคมอุตสาหกรรม บลูเทค ซิตี้ กล่าวว่า รู้สึกยินดีอย่างมากที่ผู้จัดงานเสวนาเปิดโอกาสให้ได้แสดงความคิดเห็นในหัวข้อ“ความเป็นมาของโครงการ และการดำเนินงานในบริบทของบลูเทคซิตี้กับวิถีผู้คน/วิถีชุมชน” ต้องขอบคุณเวทีเสวนา ทำให้ตนได้มีโอกาสบอกเล่าที่มาและรายละเอียดเชิงลึกให้ทุกท่านที่เข้าร่วมงานได้เข้าใจ โครงการมากยิ่งขึ้นที่จริงอยากมาชี้แจงทำความเข้าใจในหลายๆประเด็น เช่น การเบี่ยงประเด็นไปที่เรื่องการแจกไข่อยากชี้แจงว่าทำด้วยใจไม่ได้ทำเพื่อเอาหน้าหรือให้ผ่านๆไปวันๆ กับความผูกพันที่อยู่ร่วมกันมา 1 ปี ตลอดระยะที่ผ่านมา บลูเทค ซิตี้ ทำเพื่อต้องการกำลังใจมากกว่า หากต้องการอะไรอยากให้หันหน้ามาคุยกัน ดีกว่ามาด่ากันปัญหาก็จะไม่ได้รับการแก้ไข ทุกอย่างมีทางแก้ไขได้ชาวบ้านที่มีปัญหาขอให้เข้ามาบอกมาเล่าสู่กันฟัง บลูเทค พร้อมช่วยแก้ปัญหาอยากให้จับมือร่วมกันพัฒนาชุมชนให้เป็นแผ่นดินทอง  ส่วนเรื่องที่ต้องการให้ “บลูเทค ซิตี้ เซ็นเอ็มโอยู” เรื่องการสร้างงาน การสร้างบุคลากรเข้าทำงาาน ทางเราพร้อมและยืนยันจะรับชาวตำบลเขาดิน คนในพื้นที่เข้าทำงานก่อน

ฉะเชิงเทราจัดเวทีเสวนาหนุน “อีอีซี” เชื่อพัฒนาให้เกิดสิ่งใหม่ สร้างประโยชน์ให้ชาวบ้าน

ขณะที่ นายสุทธา เหมสถล ประธานเครือข่ายคนรักถิ่นฐานบ้านฉาง กล่าวว่า  เมื่อก่อนก็มีคนต่อต้านโรงไฟฟ้ากัน  แต่ถามว่าคนที่ต่อต้านใช้ไฟฟ้าไหมก็ต้องใช้และการจะล้มโครงการ อีอีซี คนที่คัดค้านเคยศึกษาบ้างหรือไม่ว่าต้องไปแก้กฎหมายก่อน เพราะโครงการนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ 4-5 ปีก่อน ผ่านการศึกษามาเป็นอย่างดีว่า ที่ตรงนี้เหมาะสมที่สุดแล้วแต่ไม่มีคนมาคัดค้านตั้งแต่ครั้งนั้นจนออกมาเป็นกฎหมายกำลังจะเสร็จสมบูรณ์ทุกอย่างแล้ว อยากถามผู้ที่ออกมาคัดค้านว่า ทำไมไม่ค้านตั้งแต่ก่อนชาวบ้านจะขายที่ดินมาคัดค้านตอนนี้ทำไม  ตนเป็นคนอ.บ้านฉาง จ.ระยอง อยู่ชายขอบเมือง เมื่อก่อนใครจะคิดว่าถนนมอเตอร์เวย์จะมาถึง  ตอนนั้นใครๆ ก็ต่อต้าน แต่ตนก็ก้มหน้าทำงานไปคนหาว่าบ้า ตอนนี้โครงการที่ตนและชาวบ้านร่วมกันเดินหน้ากับโครงการที่เข้าไปพัฒนาในครั้งนั้น ปัจจุบันสร้างเป็นเมืองใหม่ ชื่อ “บ้านฉางสมาร์ซิตี้  หรือ เมืองอัจฉริยะ” กลายเป็นโครงการที่ได้รับรางวัลติดอันดับโลก และถูกยกให้เป็นต้นแบบ

ฉะเชิงเทราจัดเวทีเสวนาหนุน “อีอีซี” เชื่อพัฒนาให้เกิดสิ่งใหม่ สร้างประโยชน์ให้ชาวบ้าน

“ผมเข้าใจว่าประชาชนที่มาร่วมเสวนาในวันนี้ ล้วนเห็นด้วยกับโครงการที่จะเกิดขึ้นที่ตำบลเขาดิน และรวมตัวกับมาฟังการเสวนาและแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้ ก็เพื่อจะรอรับโอกาสดีๆที่กำลังจะเข้ามาเหมือนชาวบ้าน อ.บ้านฉาง จ.ระยองได้รับมาแล้ว  ส่วนใครไม่เชื่อไม่รับ เมื่อโครงการเสร็จขอให้ไปต่อคิวรอรับโอกาสด้านหลัง และให้คนที่ร่วมพัฒนาและพร้อมรับสิ่งใหม่ๆกับการเปลี่ยนไปในทางที่ดีของเมืองใหม่ บลูเทค ซิตี้ ได้รับโอกาสเป็นรายแรกๆไปก่อน” นายสุทธา กล่าว