posttoday

สสส.ชวนคนไทยตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

26 สิงหาคม 2562

สสส.ชวนคนไทยเอาชนะใจตัวเอง “ชีวิตดีเริ่มที่เรา” ชู 8 ประเด็นสุขภาพ เปลี่ยนตัวเองสู่สังคมสุขภาวะ ท้าเอาชนะภัยเงียบโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

สสส.ชวนคนไทยเอาชนะใจตัวเอง “ชีวิตดีเริ่มที่เรา” ชู 8 ประเด็นสุขภาพ เปลี่ยนตัวเองสู่สังคมสุขภาวะ ท้าเอาชนะภัยเงียบโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวในการแถลงข่าว สสส.ชวนคนไทยตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น พร้อมเปิดตัวคู่มือชิวตดีเริ่มที่เรา และ 108 วิธีสร้างเสริมสุขภาพดี ที่ทำทุกคนทำได้ ในโอกาสครบรอบ 18 ปี

สสส.ชวนคนไทยตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

ดร.สุปรีดา กล่าวว่า ปัจจุบันอัตราการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของคนไทยมาจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ราว 75% ของอัตราการเสียชีวิต ?เกิดจากพฤติกรรมการกิน อยู่ หลับ นอน ประกอบกับสิ่งแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการมีสุขภาวะที่ดี โดยมีปัจจัยเสี่ยง คือ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ ขาดการออกกำลังกายที่เหมาะสม รับประทานอาหารหวาน มัน เค็มจัด? รับประทานผัก ผลไม้ไม่เพียงพอ เกิดความเครียดในการดำรงชีวิต

นอกจากนั้น ยังรวมอุบัติเหตุ ก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ซึ่งจากการสำรวจสุขภาพประชาชนไทยโดยการตรวจร่างกายครั้งที่ 5 ปี 2557 พบว่า คนไทยมีภาวะอ้วน 19 ล้านคน มีภาวะความดันโลหิตสูง 13 ล้านคน และเป็นเบาหวาน 4 ล้านคนและมีแนวโน้มเสี่ยงเบาหวานในอนาคต 7.7 ล้านคน

“การเดินทางของ สสส. มาถึงปีที่ 18 ด้วยองค์ความรู้ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้สังคม สสส. จึงอยากชวนคนไทยลุกขึ้นมาตั้งเป้าหมาย และลงมือสร้างสุขภาวะที่ดีให้กับตัวเองและสังคมรอบตัว จึงนำเสนอ 8 ประเด็นที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงตนเอง และสังคม เช่น ลุกขึ้นมาออกกำลังกาย ลุกขึ้นมาเลือกกินอาหาร เลิกสูบบุหรี่ เลิกเหล้า ชุมชนลุกขึ้นมาสร้างชุมชนเข้มแข็งพร้อมทั้งจัดทำ?คู่มือชีวิตดีเริ่มที่เราโดยรวม 108 วิธี สร้างเสริมสุขภาพ พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยมีทัศนคติที่เชื่อว่า “ลุกขึ้นมาเริ่ม เพื่อจะมีชีวิตที่ดี” โดยเริ่มต้นจาก การคิด มีเป้าหมาย ลงมือทำ ... ทำชีวิตตัวเองให้ดี ไปสู่การช่วยทำสังคมให้ดี”ดร.สุปรีดา กล่าว

ด้าน ดร.ประกาศิต กายะสิทธิ์ ผู้ช่วยผู้จัดการ สสส. กล่าวว่า วิธีสร้างสุขภาพดีใกล้ตัว เป็นเรื่องที่ทุกคนทำได้โดยคู่มือชีวิตดีเริ่มที่เรา 108 วิธีสร้างเสริมสุขภาพดี เกิดขึ้นมาจากการที่ สสส. ได้รวบรวมวิธีสร้างเสริมสุขภาพ 108 วิธี ตลอดการทำงาน 18 ปี ใน 8 ประเด็นทางสุขภาพใกล้ตัวคนไทย ได้แก่ กินให้พอดีขยับกายให้มีพลัง จิตอาสา อุบัติเหตุ การดื่มเหล้าและการสูบบุหรี่ ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง

ทั้งนี้ แบ่งออกเป็น 4 หัวข้อ ที่ครอบคลุมตั้งแต่ตัวบุคคล - ครอบครัว และชุมชน คือ 1. ลุกขึ้นมาแข็งแรงไปด้วยกัน 2. ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองกันดีกว่า 3. ลุกขึ้นมาดูแลใส่ใจคนในครอบครัวที่เรารัก 4. ลุกขึ้นมาสร้างชุมชนของเราให้น่าอยู่ ซึ่งจะแจกให้กับคนที่ไปร่วมงาน “ชีวิตดีเริ่มที่เรา” ระหว่างวันที่ 5-8 กันยายน ที่ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ และจะอยู่ในรูปแบบของแผ่นพับพร้อม QR Code เพื่อดาวโหลดข้อมูล สามารถให้ใช้งานได้สะดวกมากขึ้น

“ชีวิตดีเริ่มที่เรา อยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ชนะในความแพ้” คือ การลุกขึ้นมาเปลี่ยนตัวเองหรือคนรอบข้างไม่มีใครทำสำเร็จได้ในครั้งเดียว การพยายามเริ่มต้นก็เท่ากับเอาชนะใจตัวเองและสร้างกำลังใจที่จะลุกขึ้นมามีสุขภาพที่ดีกับตัวเองและกับสิ่งแวดล้อมรอบตัว”ดร.ประกาศิต กล่าว

สำหรับงาน ชีวิตดีเริ่มที่เรา จัดขึ้น 4 วัน ระหว่างวันที่ 5-8 ก.ย.ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ด โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ ค้นหารหัสลับสุขภาพดีในชีวิตคุณ กับ 5 โซนนิทรรศการ ที่จะช่วยให้รู้จักตัวเองให้มากขึ้นด้วยการเช็คสุขภาพกายและเซียมซีความสุข รหัสลับกินดี 2:1:1 ร่วมเวิร์คช้อปทำอาหารกับสไตลิสอาหารชื่อดังระดับโลก, Sexpert Family on Stage คุยกับลูกเรื่องเพศ, Talk show บุหรี่ไฟฟ้า พิษร้ายวัยรุ่นไทยยุค 4.0 ,เป็นต้น ติดตามมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thaihealth.or.th/livehealthier

สสส.ชวนคนไทยตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น