posttoday

สรรพสามิตนำคณะสื่อมวลชนศึกษาดูงานด้านการเพิ่มประสิทธิภาพ

22 สิงหาคม 2562

กรมสรรพสามิตนำคณะสื่อมวลชนศึกษาดูงานด้านการเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาการบริหารจัดเก็บภาษีให้เป็นไปตามเป้าหมายมีมาตรฐาน ทันสมัย โปร่งใส และเป็นธรรม

 

การจัดเก็บภาษีของกรมสรรพสามิต ในเขตพื้นที่ระยอง กรมสรรพสามิตนำคณะสื่อมวลชนศึกษาดูงานด้านการเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาการบริหารจัดเก็บภาษีให้เป็นไปตามเป้าหมายมีมาตรฐาน ทันสมัย โปร่งใส และเป็นธรรม โดยนำมาตรการเชิงรุกมาใช้ในการป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต ด้วยระบบควบคุมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ   การจำหน่ายน้ำมันดีเซลสำหรับชาวประมงในเขตต่อเนื่องของราชอาณาจักร (น้ำมันเขียว) ในเขตพื้นที่ระยอง ระหว่างวันที่ 21-23 มิถุนายน 2562 

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตได้นำคณะสื่อมวลชนศึกษาดูงานเรือบรรทุกน้ำมันที่ได้รับการยกเว้นภาษี (Tanker) โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับทัพเรือ ภาคที่ 1 ณ ท่าเรือมาบตาพุด ซึ่งกรมสรรพสามิตในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับดูแลโครงการจำหน่ายน้ำมันดีเซลสำหรับชาวประมงในเขตต่อเนื่องของราชอาณาจักร (น้ำมันเขียว) มีหน้าที่กำกับดูแล   ให้การปฏิบัติตามโครงการฯ เกิดความรัดกุมและมีประสิทธิภาพ ได้จัดทำระบบควบคุมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจำหน่ายน้ำมันดีเซลสำหรับชาวประมงในเขตต่อเนื่องของราชอาณาจักร (น้ำมันเขียว) ได้แก่ ระบบตรวจสอบควบคุมและรายงานน้ำมันส่งออกนอกราชอาณาจักร และจำหน่ายในเขตต่อเนื่อง  ณ ต้นทางโรงกลั่นน้ำมัน ระบบข้อมูลการจำหน่ายน้ำมันลงเรือบรรทุกน้ำมันที่จะนำไปจำหน่ายต่อให้กับเรือ tanker และเรือประมงในเขตต่อเนื่อง ซึ่งทางโรงกลั่นจะนำเข้าข้อมูลสู่ระบบและสรรพสามิตพื้นที่ประจำโรงกลั่นจะเป็นผู้ตรวจสอบและอนุมัติ ระบบ Real time Surveillance เพื่อควบคุมการลักลอบนำน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันและสินค้าอื่นที่มิชอบด้วยกฎหมายขึ้นชายฝั่ง นอกจากนี้ยังมีระบบแสดงผลตำแหน่งและเส้นทางการเดินทางของเรือบรรทุกน้ำมัน และเรือ tanker ที่อยู่ในพื้นที่ 12 – 24 ไมล์ทะเล ทั้งในพื้นที่ทะเลอ่าวไทยและพื้นที่ทะเลอันดามัน โดยจับสัญญาณระบบติดตามจากสถานีฐานที่ติดตั้งตามแนวชายฝั่ง ระบบบริหารข้อมูลในการติดตามการขนย้ายน้ำมันในเขตต่อเนื่องของราชอาณาจักร ตลอดจนระบบที่ กรมสรรพสามิตบูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกับตำรวจน้ำในการนำเข้าข้อมูลการจำหน่ายน้ำมันเขียวให้กับชาวประมง ข้อมูลน้ำมันที่จำหน่ายครอบคลุมจากโรงกลั่น เรือบรรทุกน้ำมัน เรือ tanker และเรือประมง นอกจากนี้ อธิบดีกรมสรรพสามิตยังได้นำคณะผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิต และสื่อมวลชนสายเศรษฐกิจประจำกระทรวงการคลัง มอบทุนการศึกษา อุปกรณ์กีฬา และเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กนักเรียนโรงเรียนระยองปัญญานุกูล จ.ระยอง ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่าง กรมสรรพสามิตและสื่อมวลชน 

วิสัยทัศน์กรมสรรพสามิต  :  ผู้นำการจัดเก็บภาษีเพื่อสังคม สิ่งแวดล้อม และพลังงาน

สรรพสามิตนำคณะสื่อมวลชนศึกษาดูงานด้านการเพิ่มประสิทธิภาพ

สรรพสามิตนำคณะสื่อมวลชนศึกษาดูงานด้านการเพิ่มประสิทธิภาพ