posttoday

โรงไฟฟ้าไซยะบุรี-CKPower ร่วมช่วยเหลือชาวสปป.ลาวประสบภัยน้ำท่วม

20 สิงหาคม 2562

โรงไฟฟ้าไซยะบุรี และ CKPower ร่วมปันน้ำใจรุดช่วยเหลือชาวเมืองนาน สปป.ลาว ที่ประสบภัยน้ำท่วม

โรงไฟฟ้าไซยะบุรี และ CKPower ร่วมปันน้ำใจรุดช่วยเหลือชาวเมืองนาน สปป.ลาว ที่ประสบภัยน้ำท่วม

เมื่อเร็วๆ นี้ ท่านสีวอน วงคำจัน เลขาพรรคเจ้าเมือง เมืองนาน (ที่ 3 จากขวา) ท่านบุนที มะนีวง รองเจ้าเมือง เมืองนาน กรรมการพรรคและเลขาธิการพรรคระดับเมือง (ที่ 2 จากขวา) และท่านบัวลี คานทะปะเสิด หัวหน้าห้องการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมืองนาน และหัวหน้าหน่วยงานโยกย้ายจัดสรร เมืองนาน (Resettlement Management Unit) (ที่ 1 จากขวา) เป็นประธานในพิธีรับมอบสิ่งของบริจาค โดยผู้บริหารจากบริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด คุณเรวัตร สุวรรณกิตติ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานเทคนิค (ที่ 3 จากซ้าย) คุณปัณญนาถ วิสูตร รองกรรมการผู้จัดการสายงานก่อสร้าง (ที่ 2 จากซ้าย) และดร.วิระวรรณ สมบัติศิริ ที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม (ที่ 1 จากซ้าย) เป็นตัวแทนส่งมอบถุงยังชีพพร้อมด้วยสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น อาทิ ข้าวสาร อาหารสำเร็จรูป น้ำดื่ม ยารักษาโรค ผ้าห่ม ฯลฯ ให้กับชาวบ้านเมืองนาน สปป.ลาว ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะฝนตกหนักและน้ำหลากล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนจำนวน 358 ครัวเรือน ณ ห้องการเมืองนาน แขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว

เมืองนาน อยู่ในแขวงหลวงพระบาง มีเขตการปกครองครอบคลุมพื้นที่ฝั่งซ้ายแม่น้ำโขง ซึ่งอยู่ด้านเหนือน้ำของโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี ไป 40 กิโลเมตร ถือได้ว่าเป็น “บ้านใกล้เฮือนเคียง” กับโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี และเนื่องจากหลายๆหมู่บ้านใกล้กับบริเวณเชิงเขา จึงต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมเฉียบพลันและน้ำป่าหลากในช่วงฤดูฝนหรือเมื่อมีฝนตกหนักติดต่อกันอยู่เป็นประจำ

โรงไฟฟ้าไซยะบุรี-CKPower ร่วมช่วยเหลือชาวสปป.ลาวประสบภัยน้ำท่วม

สิ่งของบรรเทาทุกข์ในช่วงหลังเหตุการณ์น้ำท่วมที่โรงไฟฟ้าพลังน้ำ ไซยะบุรีร่วมกับบริษัทซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) ส่งมอบให้กับชาวบ้านเมืองนานนั้นเป็นการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น ทางโรงไฟฟ้าและบริษัทฯมุ่งเน้นการบรรเทาทุกข์จากภัยน้ำท่วมอย่างยั่งยืน โดยส่งทีมวิศวกรสาขาโยธาและธรณีวิทยา รวมทั้งที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมลงพื้นที่สำรวจร่วมกับทางเจ้าหน้าที่รัฐบาลลาวภายหลังน้ำท่วม เพื่อตรวจสอบสภาพพื้นที่ หาที่มาของปัญหาของน้ำท่วมเฉียบพลันและน้ำป่าหลาก เป็นการหามาตรการโดยใช้องค์ความรู้ ทักษะและเทคนิคทางด้านวิศวกรรม ประเมินสาเหตุและเสนอแผนมาตรการป้องกันผลกระทบจากเหตุน้ำหลากส่งให้รัฐบาลลาวในส่วนแขวงหลวงพระบางและเมืองนาน เพื่อเป็นแนวทางการลดโอกาสเกิดน้ำท่วมเฉียบพลัน รวมทั้งลดผลกระทบจากการเกิดน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลากในภายภาคหน้า เน้นการแก้ที่สาเหตุและการลดปัญหาแบบยั่งยืนเพื่อเป็นการลดการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลลาวในการตามซ่อมแซมภายหลังน้ำท่วม

โรงไฟฟ้าไซยะบุรี-CKPower ร่วมช่วยเหลือชาวสปป.ลาวประสบภัยน้ำท่วม