posttoday

เชิญชวนศิษย์เกาสวนกุหลาบฯสร้างพระถวายวัดป่านาคำ

15 สิงหาคม 2562

ศิษย์เก่าสวนกุหลาบฯรวมพลังสร้างพระพุทธรูปนาคปรก"พระพุทธศรีมุกดาวิสุทธิเทวาพญามุจลินท์สัตตนาคราช"สร้างถวายวัดป่านาคำ

ศิษย์เก่าสวนกุหลาบฯรวมพลังสร้างพระพุทธรูปนาคปรก"พระพุทธศรีมุกดาวิสุทธิเทวาพญามุจลินท์สัตตนาคราช"สร้างถวายวัดป่านาคำ

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่สมาคมศิษย์เก่าสวนกุหลาบวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เขตดุสิต ชมรมครูเก่าสวนกุหลาบวิทยาลัย นำโดย ผอ.วีระ กาญจนรังสิตา ประธานชมรมครูเก่าสวนกุหลาบฯ ครูศรีวรรณ รู้ธรรม ครูจรูญรัตน์ สุวรรณภูสิทธิ์ ครูมณฑล วิวิตรกุล ครูชูชม ธรณธรรม ครูพรศิร ทองพันธ์ ครูกาญจนา เตชะวณิชย์ ครูอรทัย สวัสดิ์แดง ครูพรศิริ สุวรรณภูสิทธิ์ ร่วมแถลงข่าวการจัดสร้างโบสถ์วัดป่านาคำ พระพุทธศรีมุกดาวิสุทธิเทวาพญามุจลินท์สัตตนาคราช "พระประธานในโบสถ์ของวัดป่านาคำ ต.ผึ่งแดด อ.เมือง จ.มุกดาหาร

เชิญชวนศิษย์เกาสวนกุหลาบฯสร้างพระถวายวัดป่านาคำ

ครูวีระ กล่าวว่า ทางชมรมครูเก่าฯ ได้ร่วมกันไปจัดสร้างพระอุโบสถวัดป่านาคำ การจัดสร้างแม้จะเป็นรูปแบบที่ใกล้ธรรมชาติ ใช้วัสดุสิ้นเปลืองน้อย แต่ก็ยังคงต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ชมรมฯพยามยามหาทุนทรัพย์มาก่อสร้างพระอุโบสถหลังนี้ ทางชมรมฯ มีแนวความคิดว่าจะสร้างพระประธาน รวมทั้งเหรียญให้แก่ผู้มีจิตศรัทธาที่ร่วมสมทบทุนก่อสร้างเป็นที่ระลึก

ทั้งนี้ พระนาคปรกที่จำลองมาจากองค์พระประธานทางชมรมฯ ได้มีศิลปินระดับชาติเป็นผู้ออกแบบ ตั้งใจให้ชาวสวนกุหลาบที่ทราบข่าวและมีจิตศรัทธาเช่าหาได้ไว้บูชาตามกำลังศรัทธา โดยองค์พระนาคปรก พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี อดีตศิษย์เก่าสวนกุหลาบฯ ได้ดูและให้คำแนะนำ เป็นการยึดแบบอย่างทางอีสาน ที่มีความเคารพนับถือในเรื่องของพญานาคราช ดังนั้นรูปแบบองค์พระจึงออกแบบมาให้มีพญานาค 7 เศียรนั่งปรกแลดูงดงามมีความสงบร่มเย็น

สำหรับ ด้านหน้าฐานพญานาคราช 7 เศียรจะมีตราประทับของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ด้านหลังเป็นตราเสมาสัญลักษณ์ของโรงเรียน เมื่ออุโบสถแห่งนี้ก่อสร้างเสร็จจะมีการจารึกให้ทราบว่าเป็นพลังของชาวชมพู-ฟ้าเป็นผู้ร่วมกันก่อสร้างขึ้นมา

สำหรับ บรรดาศิษย์เก่าฯ ศิษย์ปัจจุบัน ที่สนใจบูชาติดต่อสอบถามและสั่งจองกับคุณครูเก่าที่เป็นสมาชิกชมรมครูเก่าสวนกุหลาบฯ หรือเพจเฟซบุ๊ก "พระพุทธพระปฏิมาปางนาคปรกชมรมครูเก่าสวนกุหลาบวิทยาลัย" ได้ ( ใบสั่งจอง https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSeRqrjhK-ZABieaLmQ_XGplVisXOmzYes6cXvGk4710v0X1TA/viewform )รับจองไปจนถึงสิ้นเดือน ต.ค.นี้เท่านั้น

ครูมณฑล กล่าวว่า ทางชมรมฯ เราเปิดรับจองอย่างไม่เป็นทางการผ่านเพจ”พระพุทธพระปฏิมาปางนาคปรกชมรมครูเก่าสวนกุหลาบวิทยาลัย” รวมทั้งที่จองผ่านครูอาจารย์เก่าจนถึงวันนี้มีจำนวนมากพอสมควร โดยพระนาคปรกขนาดหน้าตัก 12 นิ้ว มียอดจองแล้ว 20 องค์ หน้าตัก 9 นิ้ว ยอดจองแล้ว 60 องค์ หน้าตัก 4.5 นิ้ว ยอดจองแล้ว 97 องค์ เหรียญหล่อมียอดจองแล้วร่วม 500 เหรียญ

ด้าน พล.ต.ต.พีรวัส บุญลอย ผบก.กรมสรรพาวุธ OSK96 กล่าวว่า ตั้งใจมาจองพระพุทธรูปนาคปรกที่ชมรมครูเก่าฯ ฝากบอกเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ใครยังไม่ได้จองขอให้รีบๆ จองเพราะองค์พระงดงามมากเป็นพุทธประติมากรรมแลดูล้ำค่าทำด้วยมือทีละองค์ๆ องค์ไหนไม่ได้ตามที่ต้องการคัดออกไปหล่อใหม่จากนั้นจะไปเข้าพิธีปลุกเสกมาให้เราเช่าไปเป็นที่ยึดเหนี่ยวกราบไหว้บูชามงคลชีวิต