posttoday

ต่อประกันรถยนต์ยังไงให้ได้ราคาถูกกว่าที่เคย

15 กรกฎาคม 2562

เราเชื่อว่าหลายคนคงอยากให้รถของตัวเองยังได้รับความคุ้มครองแบบจัดเต็มแต่เบี้ยประกันยังอยู่ในระดับที่จ่ายได้แบบชิลๆ แต่หากลองมองในความเป็นจริงแล้ว

 

เมื่อถึงเวลาที่ต้องต่อประกันรถยนต์ เราเชื่อว่าหลายคนคงอยากให้รถของตัวเองยังได้รับความคุ้มครองแบบจัดเต็มแต่เบี้ยประกันยังอยู่ในระดับที่จ่ายได้แบบชิลๆ แต่หากลองมองในความเป็นจริงแล้ว เรื่องดังกล่าวมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก เพราะปกติแล้วถ้าเราอยากได้ประกันที่คุ้มครองครอบคลุมมากเท่าไหร่ เรายิ่งต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันต่อปีที่สูงมากขึ้นเท่านั้น แต่ทราบไหมว่ากฎดังกล่าวอาจจะไม่เป็นจริงเสมอไปถ้าหากเรารู้เคล็ดลับที่จะช่วยลดค่าเบี้ยประกันให้ถูกลง สำหรับใครที่อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคนิคที่ได้เกริ่นกันไป อดใจรอกันอีกสักนิด แล้วไปหาคำตอบกันได้เลย

ขับรถดีมีรางวัล

เพราะการขับรถดีย่อมมีรางวัลตอบแทนให้เจ้าของรถอยู่เสมอ ซึ่งรางวัลที่เราได้พูดถึงในข้างต้นได้แก่ส่วนลดเมื่อถึงเวลาต้องต่อประกันรถยนต์ โดยเกณฑ์ที่บริษัทประกันจะใช้ในการมอบส่วนลดให้กับผู้เอาประกันคือประวัติการขอเคลมในรอบปีที่ผ่านมา หากผู้เอาประกันคนไหนใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย โดยปราศจากการเคลมประกัน สิ่งที่จะได้รับเป็นรางวัลตอบแทนได้แก่ส่วนลด 20 % และหากผู้ขับขี่ยังสามารถรักษาสถิตินี้ได้ไว้อย่างต่อเนื่องทุกปี ส่วนลดที่ได้รับก็จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่เกิน 50 % 

ตอนทำประกันรถยนต์อย่าลืมระบุชื่อคนขับ

สำหรับใครที่ใช้รถของตัวเองเพียงคนเดียว อีกหนึ่งแนวทางที่จะทำให้คุณได้ส่วนลดเพิ่มได้แก่การระบุชื่อผู้ขับขี่เข้าไปในกรมธรรม์ แม้วิธีดังกล่าวจะช่วยให้เราประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากขึ้น แต่หากบ้านไหนมีผู้ใช้รถหลายคน ทางที่ดีเราอยากจะให้หลีกเลี่ยงการระบุชื่อผู้ขับเอาไว้ในกรมธรรม์ เพราะหากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับรถของคุณโดยผู้ขับขี่ไม่ได้มีชื่อระบุไว้ในกรมธรรม์ บริษัทประกันอาจจะปฏิเสธความคุ้มครองในทุกกรณีได้

ต่อประกันรถยนต์ยังไงให้ได้ราคาถูกกว่าที่เคย

ระบุค่าเสียหายส่วนแรก (Deductible) ด้วย 

ก่อนจะพูดว่าการระบุค่าเสียหายส่วนแรกช่วยลดค่าเบี้ยประกันได้ยังไง เราอยากจะอธิบายถึงความหมายของคำดังกล่าวให้ทุกคนได้ทราบกันก่อนซักเล็กน้อย จริงๆ แล้ว ค่าเสียหายส่วนแรก (Dedectible) คือค่าใช้จ่ายที่ผู้เอาประกันยินยอมจะจ่ายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุโดยผู้เอาประกันเองเป็นฝ่ายผิด เมื่อจ่ายไปแล้วบริษัทประกันจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เหลือให้กับผู้เอาประกัน ซึ่งจำนวนของค่าเสียหายส่วนแรกที่เราสามารถเลือกได้มีตั้งแต่ 1,000 ไปจนถึง 5,000 บาท โดยจำนวนเงินที่เราเลือกไปจะกลายมาเป็นส่วนลดให้กับเราเมื่อถึงเวลาต้องต่อประกันรถยนต์

เป็นยังไงกันบ้างกับ 3 เคล็ดลับที่จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าของคุณเมื่อถึงเวลาต้องต่อประกันรถยนต์ ไม่ยากกันเลยใช่ไหมล่ะ ก่อนจากกันไปเราอยากจะฝากบอกทุกคนว่าแม้ประกันรถยนต์จะสามารถช่วยเหลือเราได้ในหลายๆ กรณี แต่สิ่งที่ช่วยให้เราแคล้วคลาดจากภยันตรายทั้งปวงได้แก่การตั้งสติให้ดีในระหว่างขับรถ