posttoday

กรมส่งเสริมการเกษตรผลักดันการพัฒนา Young Smart Farmer เปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างเครือข่ายระหว่างกันทั่วประเทศ

10 กรกฎาคม 2562

นายชาตรี บุญนาค รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรมีนโยบายในการพัฒนาและสร้างคนรุ่นใหม่เข้าสู่ภาคการเกษตร

นายชาตรี บุญนาค รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรมีนโยบายในการพัฒนาและสร้างคนรุ่นใหม่เข้าสู่ภาคการเกษตรเพื่อทดแทนเกษตรกรรุ่นเก่าซึ่งมีอายุมาก เน้นผลิตเกษตรกรที่มีศักยภาพสูงที่มีความรู้ด้านวิชาการเกษตรทั้งระบบ โดยเฉพาะเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่ การใช้เครื่องจักรกลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต รวมทั้งการบริหารจัดการพื้นที่ เป็นการสร้างความยั่งยืนในการประกอบอาชีพการเกษตร การพึ่งพาตนเอง และการแข่งขันทางการค้าในอนาคต รวมถึงช่วยขับเคลื่อนชุมชนที่ตนอาศัยอยู่อย่างยั่งยืน ซึ่งกระบวนการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็น Young Smart Farmer ของกรมส่งเสริมการเกษตรใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างเครือข่ายเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาให้เกษตรกรรุ่นใหม่มีความเข้มแข็งและสามารถพึ่งพาตนเองได้ ซึ่งปัจจุบันมีการรวมตัวของ Young Smart Farmer เป็นเครือข่ายทั้งระดับจังหวัด จำนวน 77 เครือข่าย และระดับเขต จำนวน 9 เครือข่าย ได้แก่ เครือข่าย Young Smart Farmer เขต 1 ภาคกลาง เขต 2 ภาคตะวันตก เขต 3 ภาคตะวันออก เขต 4 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน  เขต 5 ภาคใต้ตอนล่าง เขต 6 ภาคเหนือตอนบน เขต 7 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เขต 8 ภาคใต้ตอนบน และเขต 9 ภาคเหนือตอนล่าง

กรมส่งเสริมการเกษตรผลักดันการพัฒนา Young Smart Farmer เปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างเครือข่ายระหว่างกันทั่วประเทศ

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า สำหรับการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็น Young Smart Farmer ในปี 2562 มีการดำเนินกิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างเครือข่าย Young Smart Farmer ระดับเขต เพื่อสร้างความเข้มแข็ง เชื่อมโยงระดับเขต และขับเคลื่อนเครือข่าย Young Smart Farmer ร่วมกัน ทั้ง Young Smart Farmer และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงาน Young Smart Farmer ทั้งนี้ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 1 – 6 ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมดังกล่าวแล้ว ในช่วงเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา โดยภายในงานจัดให้มี YSF ได้ร่วมทำกิจกรรมหลากหลาย เช่น การแนะนำทำความรู้จักระหว่าง Young Smart Farmer และเจ้าหน้าที่ การจัดแสดงผลงานของ Young Smart Farmer การนำเสนอผลการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ การบรรยายวิชาการ การระดมความคิด รวมถึงการศึกษาดูงาน ณ ศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ (ศบพ.) และศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) และการวางแผนขับเคลื่อนการดำเนินงานเครือข่าย Young Smart Farmer  นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรมีกำหนดจะจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างเครือข่าย Young Smart Farmer ระดับประเทศ ระหว่างวันที่ 10-12 กรกฎาคม 2562 ณ โรงแรมทีเค พาเลส ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร เพื่อให้ YSF ได้มีการแลกเปลี่ยนรู้และเกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายในภาพรวมของประเทศต่อไป

กรมส่งเสริมการเกษตรผลักดันการพัฒนา Young Smart Farmer เปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างเครือข่ายระหว่างกันทั่วประเทศ