posttoday

หญิงไทยแชร์ความสำเร็จด้านการทำงานบนเวทีนานาชาติระดับโลก

07 กรกฎาคม 2562

“วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ” ผู้หญิงไทยได้รับเชิญร่วมเวทีเสวนาในงาน “ 2019  Global Summit of Women” แบ่งปันประสบการณ์การทำงานด้านองค์กรสตรี และโชว์ความสำเร็จในการทำงานภาคเอกชนด้านระบบผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานสะอาด

“วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ” ผู้หญิงไทยได้รับเชิญร่วมเวทีเสวนาในงาน “ 2019  Global Summit of Women” แบ่งปันประสบการณ์การทำงานด้านองค์กรสตรี และโชว์ความสำเร็จในการทำงานภาคเอกชนด้านระบบผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานสะอาด

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี (จำกัด) มหาชน และประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้รับเชิญร่วมเวทีเสวนาในงาน “ 2019  Global Summit of Women” in Basel, Switzerland เพื่อร่วมแบ่งปันประสบการในการทำงานในฐานะผู้หญิงแถวหน้าในหัวข้อ Women Entrepreneurs Forum ซึ่ง Sponsor by IBM ดำเนินการเสวนาโดย Mrs.Denise Evans,Vice President, Global Women BtB Marketing,IBM(USA) มีผู้ร่วมเสนานอกจาก ดร.วันดี แล้วยังมี Ma.Inga Legasavo, CEO, RemiLing Co,Russia. Mrs. Andrea Grisard, Chair, Ultra-Brag AG Swit zerland. Mrs.Daniele Henkel, Founder and CEO, Daniele Henkel ณ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

หญิงไทยแชร์ความสำเร็จด้านการทำงานบนเวทีนานาชาติระดับโลก

ดร.วันดี ได้เล่าถึงประสบการณ์การพัฒนาธุรกิจระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เมื่อปี 2553 ว่า แม้จะประสบปัญหาในการจัดหาเงินทุน จนในที่สุดได้เงินกู้เพื่อพัฒนาโครงการจากสถาบันการเงินในประเทศคือ ธนาคารกสิกรไทยและธนาคารโลก โดย IFC จนสามารถนำพา SPCG เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ระดมทุนกว่า 6,000 ล้านบาท และกู้เงิน 18,000 ล้านบาทเพื่อพัฒนา 36 โครงการกว่า 260 เมกกะวัฒน์ เมื่อปี 2014 สร้างงานกว่า 20000 แรงงาน ช่วยลดสภาวะโลกร้อนกว่า 210,000 ตันคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ต่อปี สามารถจ่ายไฟฟ้าให้ชุมชนกว่า 200,000 ครัวเรือน

ทั้งนี้ จากความสำเร็จในรูปแบบธุรกิจที่คิดค้นสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้รัฐบาล กำหนดให้ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นหนึ่งในพลังงานหลักเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงให้พลังงานไทย และทำให้นักลงทุนอื่นๆ เกิดความมั่นใจขยายโอกาสการลงทุนอีกมากมาย และสิ่งที่สำคัญสุดคือ การรณรงค์ให้ทุกครัวเรือนหันมาติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่เป็นพลังงานสะอาด ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ไม่มีค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง เป็นพลังงานของมวลมนุษยโลก

ดร.วันดี ยังได้เล่าถึงงานในตำแหน่งประธานสภาสตรีแห่งชาติฯว่า มีหน้าที่ดูแลองค์กรสมาชิกกว่า 213 องค์กรทั่วประเทศ และมีบทบาทสำคัญในการประสานระหว่างภาครัฐและองค์กรสตรีเพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒนาศักยภาพสตรีในด้านฝีมือและคุณภาพชีวิต การสร้างงาน

ทั้งนี้  สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระราชทานให้วันที่ 1 ส.ค.เป็นวันสตรีไทยซึ่งจะมีการคัดสรรสตรีไทยดีเด่นจากทั่วประเทศที่ทำคุณประโยชน์ต่อชุมชนต่อสังคม พร้อมด้วยเยาวสตรีที่เป็นแบบอย่างที่ดี เข้ารับพระราชทานเกียรติบัตร เป็นประจำทุกปี นอกจากนั้นสภาสตรีฯยังได้น้อมนำทำหน้าที่สตรีไทย 4 ประการ คือ 1.เป็นแม่บ้านที่ดี 2.เป็นแม่ที่ดีของลูก 3.รักษาธำรงค์ไว้ซึ่งวัฒนธรรมอันดีของไทย และ4.หมั่นฝึกฝนตนเองให้ทันสมัยอยู่เสมอ