posttoday

OKMD จัดค่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พาเยาวชนใน จ.อีอีซี 600 คน เรียนรู้ฝึกทำ “หุ่นยนต์และAR” ฟรี

20 มิถุนายน 2562

สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ จัดค่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พาเยาวชนใน จ.อีอีซี 600 คน เรียนรู้ฝึกทำ “หุ่นยนต์และAR” ฟรี

สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้  จัดค่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พาเยาวชนใน จ.อีอีซี 600 คน เรียนรู้ฝึกทำ “หุ่นยนต์และAR” ฟรี

สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (OKMD) จัดค่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหุ่นยนต์ (Robotics) และเทคโนโลยีความจริงเสริม (AR) หรือ OKMD Innovation Youth Camp เพิ่มศักยภาพให้เด็กระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและสายวิชาชีพในพื้นที่อีอีซี 3 จังหวัด เรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง ทั้งสนุก เข้าใจ และฝึกทำให้จำแม่น จำนวน 600 คน ฟรี! เริ่ม 15 มิ.ย. 62 เป็นต้นไป หวังจุดแรงบันดาลใจเลือกเรียนเป็นอาชีพตรงความชอบและความถนัด สร้างคนรุ่นใหม่คนเก่งและเชี่ยวชาญเฉพาะสาขา เพื่อขับเคลื่อนไทยก้าวสู่สมรภูมิเศรษฐกิจยุคดิจิทัล
 
ดร. อภิชาติ ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักโครงการและจัดการความรู้  สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) สำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า OKMD ได้จัดทำโครงการศึกษาและพัฒนาแนวทางการเพิ่มศักยภาพคนรองรับการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง เพื่อเตรียมความพร้อมเยาวชนและคนวัยทำงานให้มีทักษะความรู้สอดคล้องกับความต้องการตลาดแรงงานในเขตพื้นที่อีอีซี ตามนโยบายของรัฐบาลไทย เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยสู่ระดับโลกในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และระยอง โดยได้จัดค่ายเพิ่มความรู้และทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้แก่เยาวชนในพื้นที่อีอีซี ที่กำลังศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ จำนวน 600 คน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เน้น 2 หลักสูตร เพื่อพัฒนาความรู้ที่กำลังเป็นทีต้องการของอุตสาหกรรมในปัจจุบันและอนาคต คือ หลักสูตรเทคโนโลยีหุ่นยนต์ (Robotics) จำนวน 300 คน และหลักสูตรเทคโนโลยีความจริงเสริม เทคโนโลยีความจริงเสริม (Augmented Reality: AR) ซึ่งเกี่ยวข้องการกราฟิกคอมพิวเตอร์ จำนวน 300 คน ซึ่งนอกจากทักษะความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแล้ว ยังรวมถึงทักษะชีวิตที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 โดยจะจัดเป็นสามรุ่น โดยรุ่นแรกจัดไปแล้วคือวันที่ 15-16 มิ.ย. 62 ที่ ม.ราชภัฎราชนครินทร์ จ.ฉะเชิงเทรา จำนวน 200  คน วันที่ 22-23 มิ.ย. 62 ม.บูรพา จ.ชลบุรี จำนวน 200  คน และวันที่ 29-30 มิ.ย. 62 ณ โรงแรมโกลเด้น ซิตี้ จ.ระยอง จำนวน 200  คน

OKMD จัดค่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พาเยาวชนใน จ.อีอีซี 600 คน เรียนรู้ฝึกทำ “หุ่นยนต์และAR” ฟรี


 
ดร. อภิชาติ กล่าวว่า เรานำองค์ความรู้ที่เรียกว่า Brain-based Learning: BBL หรือ การจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาสมอง มาใช้ในการจัด OKMD Innovation Youth Camp สำหรับนักเรียนในพื้นที่เขตอีอีซี โดยในช่วงแรกนี้เราจะเริ่มในกลุ่มวัยรุ่น กลุ่มนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย/ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ที่จะมีความพร้อมในการเรียน ต้องการแสวงหาความรู้ใหม่ๆ โดยจะได้เรียนรู้อย่างมีความสุข ได้เข้าใจ และได้ทดลองทำในสิ่งที่ชอบและถนัดด้วย ซึ่งจะเป็นไปตามหลักการทำงานของสมอง นั่นคือสมองเรียนรู้ตรงจากประสาทการรับรู้ทั้งทางหู ตา จมูก ลิ้น กายสัมผัส และใจ สมองเรียนรู้ด้วยความเข้าใจมากกว่าการท่องจำ และสมองจะเรียนรู้และจดจำได้ดีเมื่อสมองส่วนที่ควบคุมอารมณ์ (Limbic) เปิด และในส่วนของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดยนั้น เด็กจะได้รู้จักวิทยาการของหุ่นยนต์และ AR ที่มีอยู่ในยุคปัจจุบัน ได้เรียนรู้กลไกการทำงาน ได้รวมกลุ่มระดมสมองทำหุ่นยนต์กัน โดยการนำของคณะอาจารย์และวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (FIBO) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ทั้งนี้ บรรยากาศภายในค่ายทั้ง 2 วัน จะเต็มไปด้วยความสนุกสนาน และเน้นกระตุ้นให้เด็กเกิดความตระหนักถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รู้จักความถนัดตัวเอง ได้เรียนรู้ในสิ่งที่ชอบ และสิ่งที่สำคัญ คือ ได้เรียนรู้ในสิ่งที่เป็นความต้องการที่แท้จริงของตลาดแรงงาน”  

“ปัญหาของเด็กที่จบระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษานั้น บางส่วนอาจเลือกเรียนในสาขาที่ตัวเองไม่ได้ชอบหรือถนัด เมื่อเรียนจบก็อาจไม่อยากประกอบอาชีพในสาขาที่เรียนมา หรือไม่สามารถแข่งขันกับเด็กที่รู้จักตัวเอง และเลือกเรียนในสาขาที่ตนเองถนัดโดยตรง จึงเป็นสาเหตุสำคัญของการตกงาน หรือทำงานไม่ตรงกับสาขา ซึ่งถือว่าเป็นการเสียโอกาสของเด็กที่ต้องทุ่มเทเวลาเรียนถึง 3-4 ปี และแน่นอนที่ประเทศก็เสียโอกาสในการที่ไม่สามารถใช้ศักยภาพทุนมนุษย์ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง” ดร.อภิชาติ กล่าว
 
ดร. อภิชาติ กล่าวทิ้งท้ายว่า การจัดค่ายครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 โดยในปีที่ผ่านมา OKMD ได้จัดค่ายเตรียมความพร้อมเยาวชนในพื้นที่อีอีซี ไป 4 หลักสูตร ได้แก่ Drone, Internet of Things, Games&Animation และ Robotics ในพื้นที่อีอีซี โดยมีเยาวชนสนใจเข้าร่วมกว่า 4,800 คน และจากการประเมินผลพบว่าเด็กมีทัศนคติดีขึ้น มีความรู้ดีขึ้น และสามารถสร้างแรงบันดาลให้เด็กชอบวิชาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้นด้วย

OKMD จัดค่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พาเยาวชนใน จ.อีอีซี 600 คน เรียนรู้ฝึกทำ “หุ่นยนต์และAR” ฟรี