posttoday

มาตรฐาน COSMOS การรับรองผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคระดับโลก ที่คุณแม่ทุกคนต้องรู้จัก

19 มิถุนายน 2562

ในโลกของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและบำรุงผิว หลายคนอาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ความชอบในแบรนด์ สีสัน หรือกลิ่นที่ได้สัมผัส แต่ก็มีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นโดยดูที่ส่วนผสมและ “ความออร์แกนิค”

 

ในโลกของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและบำรุงผิว หลายคนอาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ความชอบในแบรนด์ สีสัน หรือกลิ่นที่ได้สัมผัส แต่ก็มีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นโดยดูที่ส่วนผสมและ “ความออร์แกนิค” เป็นที่ตั้ง เพราะนั่นคือคุณสมบัติหลักที่จะบอกผู้ใช้ว่า ผลิตภัณฑ์ที่เขาเลือกใช้ผลิตออกมาด้วยส่วนผสมที่สกัดจากธรรมชาติล้วน ๆ จริงหรือไม่ เพื่อให้มั่นใจได้ในความปลอดภัย ปราศจากสารเคมีที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิวได้ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์สำหรับลูกน้อยที่ยังมีผิวบอบบาง

แต่ทราบหรือไม่ว่า ในขั้นตอนการผลิตสินค้าที่ได้ชื่อว่าเป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคนั้น ต้องผ่านกระบวนการที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในทุกรายละเอียดจากสถาบันที่มีความน่าเชื่อถือระดับโลกเสียก่อน จึงจะพูดได้เต็มปากว่าผลิตภัณฑ์ชิ้นนั้นเป็น “ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค” อย่างแท้จริง โดย โอสถสภา ในฐานะองค์กรที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กผ่านแบรนด์ Babi Mild จนกลายเป็นแบรนด์ที่เข้าใจคุณแม่มากที่สุดอย่างยาวนานกว่า 30 ปี มีความตั้งใจในการมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้คุณแม่ทุกท่าน ด้วยการทุ่มเทศึกษาและพัฒนาองค์ความรู้และกระบวนการผลิตให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพตามมาตรฐานออร์แกนิคระดับสูงสุด จนเกิดเป็น Organik by Babi Mild ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคในระดับพรีเมี่ยมสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ที่มีปัญหาผิวแห้ง บอบบาง และแพ้ง่าย ซึ่งนับเป็นแบรนด์แรกของไทยที่ได้รับมาตรฐาน COSMOS หนึ่งในมาตรฐานระดับสูงสุดของโลกในการรับรองความเป็นออร์แกนิคของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวซึ่งได้รับการยอมรับจากประเทศชั้นนำทั่วโลก ซึ่งหลักการพิจารณาผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคตามมาตรฐาน COSMOS จะเป็นเช่นไร วันนี้ โอสถสภา จะขอแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกัน

มาตรฐาน COSMOS คืออะไร

มาตรฐาน COSMOS (COSMOS STANDARD) คือมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวออร์แกนิคทุกชนิดในโลก โดยกำหนดขึ้นจากสถาบันไม่แสวงหาผลกำไรที่เกิดจากการร่วมมือกันระหว่างสมาคมระดับนานาชาติในยุโรป 4 สมาคม ได้แก่ BDIH จากเยอรมนี COSMEBIO & ECOCERRT จากฝรั่งเศส ICEA จากอิตาลี และ SOIL ASSOCIATION จากสหราชอาณาจักร ซึ่งมาตรฐานนี้มีขึ้นเพื่อมุ่งเน้นเรื่องความรับผิดชอบของผู้ผลิตเครื่องสำอางธรรมชาติและออร์แกนิคด้วยความมุ่งมั่นที่จะก้าวไปข้างหน้าในการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยจะมีการดูแลและควบคุมตั้งแต่กระบวนการผลิตและการบริโภค ภายใต้หลักการป้องกันและความปลอดภัยในทุกกระบวนการ ตั้งแต่การผลิตวัตถุดิบไปจนถึงการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป และส่งเสริมการพัฒนาเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มาจากธรรมชาติและออร์แกนิคที่มีมาตรฐานให้มากขึ้น โดยแบรนด์ Organik by Babi Mild ได้รับการรับรองด้วยมาตรฐานสูงสุดจากสถาบันฯ ซึ่งประกอบด้วย Certification of COSMOS Natural และ Certification of COSMOS Organic ซึ่ง 2 การรับรองนี้ เรียกได้ว่าเป็นระดับขั้นการรับรองที่สูงที่สุดของมาตรฐาน COSMOS ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองจะต้องผ่านเกณฑ์ ประกอบด้วย 1. Authentic Organic Ingredients ส่วนผสมของผลิตภัณฑ์อย่างน้อย 95% ต้องมาจากฟาร์มออร์แกนิคที่ได้รับการรับรองจากสถาบันฯ 2. Chemical Free in all Process ปราศจากสารเคมีทุกกระบวนการผลิต การจัดเก็บ และการขนส่ง และ 3. 100% Recyclable Bottles บรรจุภัณฑ์ต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและรีไซเคิลได้ท้ังหมด

มาตรฐาน COSMOS การรับรองผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคระดับโลก ที่คุณแม่ทุกคนต้องรู้จัก

โดย คุณสุทิพา ปัญญามหาทรัพย์ Chief Marketing Officer - Thailand บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แบรนด์ Organik by Babi Mild เป็นแบรนด์ออร์แกนิคที่ได้รับตรา COSMOS แบรนด์แรกในไทย “การนำเสนอผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคออกสู่ตลาดในประเทศไทย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์สำหรับลูกน้อย หลายครั้งไม่สามารถตรวจสอบหรือการันตีได้อย่างชัดเจนว่า ความเป็นออร์แกนิคดังกล่าวนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร และมีใครเป็นผู้รับรองมาตรฐาน โดยก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า“ความเป็นออร์แกนิค” มีหลายระดับ และผลิตภัณฑ์จากสารธรรมชาติและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคไม่เหมือนกัน ซึ่งผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคทุกผลิตภัณฑ์นั้นจะมาจากธรรมชาติ แต่ไม่จำเป็นว่าสารจากธรรมชาติจะต้องเป็นออร์แกนิคทุกสาร โดยการจะการันตีว่าผลิตภัณฑ์ใดมีความเป็นออร์แกนิคตัวจริงได้นั้นจะต้องสังเกตจากตรามาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในโลกอย่างมาตรฐาน COSMOS ที่สร้างขึ้นเพื่อส่งเสริมการเกษตรออร์แกนิค ตลอดจนการใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติภายใต้กระบวนการเสาะหาวัตถุดิบ กระบวนการผลิต การทำการตลาด และการควบคุมผลิตภัณฑ์ให้มีความสะอาดและคำนึงถึงสุขภาพของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์รวมทั้งสิ่งแวดล้อม”

คุณสุทิพา กล่าวถึงความตั้งใจในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคของโอสถสภาในครั้งนี้ต่อไปว่า “จากการเป็นผู้นำด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กมาอย่างยาวนานจนเป็นแบรนด์ที่เข้าใจคุณแม่ทุกท่านมากที่สุด เรามุ่งมั่นและต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคที่มีคุณภาพดีที่สุดให้กับลูกค้าที่เรารัก โดยเราตั้งใจสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์นี้อย่างมีมาตรฐานในระดับสากล พร้อมทั้งสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับวงการเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวออร์แกนิคของไทย นี่จึงเป็นที่มาของการใช้เวลามากกว่า 3 ปี ในการพัฒนาและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อย่างพิถีพิถัน ร่วมกับสถาบันระดับโลกที่ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบในทุกๆ ขั้นตอน จนได้รับการรับรองมาตรฐาน COSMOS ในที่สุด นับเป็นการตอกย้ำศักยภาพของโอสถสภาในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคจากธรรมชาติได้สูงสุดตามมาตรฐานที่กำหนดอย่างซื่อสัตย์และมุ่งมั่น และความเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กที่คงความบริสุทธิ์และอ่อนโยนไว้ตลอดมา”

ขั้นตอนและหลักเกณฑ์การได้รับการรับรองมาตรฐาน COSMOS

หลักเกณฑ์ในการได้รับการรับรองมาตรฐาน COSMOS เริ่มที่ส่วนผสมที่สามารถแยกย่อยออกไปได้เป็น 5 ประเภท ได้แก่ 1) น้ำ ซึ่งเป็นวัตถุดิบพื้นฐานในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานทางสุขอนามัย โดยมีค่าตรวจนับจุลินทรีย์มาตรฐาน (CFU) น้อยกว่า 100/มล. 2) แร่ธาตุ ที่ไม่ถูกดัดแปลงทางเคมีโดยเจตนาและมาจากการสกัดด้วยกระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 3) ส่วนผสมจากการเกษตรที่ผ่านการแปรรูปทางกายภาพ ซึ่งอาจเป็นพืช สัตว์ หรือจุลินทรีย์ โดยห้ามมิให้ใช้พืช GMO และส่วนผสมที่เป็นส่วนหนึ่งของสัตว์ จึงรับรองการเป็น Cruelty Free อย่างแท้จริง 4) ส่วนผสมจากการเกษตรที่ผ่านการแปรรูปทางเคมี ซึ่งอนุญาตให้ใช้ได้เฉพาะวัตถุดิบขั้นต้นตามที่ระบุไว้ในข้อกำหนดอนุสัญญาการค้าระหว่างประเทศว่าด้วยสัตว์ป่าและพรรณพืชที่ใกล้สูญพันธุ์เท่านั้น และ 5) ส่วนผสมอื่นๆ ซึ่งอนุญาตให้ใช้ตราบใดที่ไม่มีตัวเลือกตามธรรมชาติอื่น ๆ ที่ได้ผล เพื่อรับรองความปลอดภัยของผู้บริโภคหรือเพื่อรับรองประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ทุกชิ้น

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วเชื่อว่าต่อจากนี้ไป ก่อนจะซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค คุณแม่หลายคนคงพลิกดูส่วนผสมพร้อมตรวจสอบรายละเอียดของการรับรองมาตรฐานด้านหลังบรรจุภัณฑ์ว่ามีตราสัญลักษณ์ขององค์กรระดับนานาชาติโดยเฉพาะมาตรฐาน COSMOS รับรองความเป็นออร์แกนิคไว้บ้างหรือไม่ เพื่อจะได้อุ่นใจตลอดการใช้ผลิตภัณฑ์ที่คุณเลือกมาให้ลูกน้อยและทุกคนในบ้านได้ใช้กัน

มาตรฐาน COSMOS การรับรองผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคระดับโลก ที่คุณแม่ทุกคนต้องรู้จัก