posttoday

สนพ.เดินหน้าสร้างความรู้ความเข้าใจ “PDP 2018” จ.ราชบุรี ซึ่งตั้งอยู่ภาคตะวันตก พื้นที่ที่มีโรงไฟฟ้าสำคัญส่งป้อนสู่ภาคใต้

17 มิถุนายน 2562

กระทรวงพลังงาน เดินหน้าจัดงานสัมมนา “สร้างความรู้ ความเข้าใจ ต่อแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2561-2580 (Power Development Plan : PDP 2018)”

 

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เดินหน้าจัดงานสัมมนา “สร้างความรู้ ความเข้าใจ ต่อแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2561-2580 (Power Development Plan : PDP 2018)”ต่อเนื่องไปยังจังหวัดราชบุรี โดยมี ดร.วีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการกองนโยบายไฟฟ้า สนพ. เป็นประธานกล่าวเปิดงาน โดยชี้ให้เห็นความจำเป็นของการปรับปรุงแผน PDP ว่า ปัจจุบันพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าได้เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ เกิดนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ มีระบบโซลาร์เซลล์ที่ต้นทุนการผลิตถูกลงกว่าเดิม จึงเริ่มมีการผลิตไฟฟ้าเองใช้เองเพิ่มมากขึ้น ทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าถูกแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นกลุ่มที่อยู่ในระบบสายส่งของการไฟฟ้า อีกกลุ่มหนึ่งไม่ต้องพึ่งพาสายส่งเพราะผลิตเองใช้เอง ซึ่งความต้องการใช้ไฟที่เปลี่ยนไปนี้สะท้อนไปยังความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด หรือพีคไฟฟ้าเปลี่ยนแปลง จากที่เคยพีคช่วงกลางวันก็เปลี่ยนเป็นกลางคืน ดังนั้น แผนกำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศที่ใช้อยู่เดิมจึงมีความจำเป็นต้องปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์

ก่อนจะมาเป็นแผน PDP 2018 นี้ได้ผ่านกระบวนการการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน และแผนฯ ได้ผ่านการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา การจัดสัมมนาเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจมีความสำคัญเพราะ แผน PDP 2018 ถือเป็นแผนแม่บทในการจัดหาพลังงานไฟฟ้าของประเทศในระยะยาว 20 ปี เป็นการวางแผนพัฒนาโรงไฟฟ้าใหม่ในประเทศ การพัฒนาระบบส่งไฟฟ้า และการรับซื้อไฟฟ้าจากต่างประเทศ เพื่อสร้างความมั่นคง และเพียงพอต่อความต้องการใช้ไฟฟ้า รองรับการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของประชาชน

สำหรับการจัดสัมมนาสร้างความรู้ความเข้าใจต่อแผน PDP 2018 ครั้งนี้จัดขึ้นที่จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญทางภาคตะวันตก เนื่องจากมีโรงไฟฟ้าหลักตามแผน PDP 2018 หลายแห่ง และตามแผนฯ จะมีโรงไฟฟ้าใหม่ในภาคตะวันตกในปี 2567 - 2568  โดยกำลังผลิตไฟฟ้าของพื้นที่ภาคตะวันตกมีส่วนสำคัญในการส่งไฟฟ้าไปให้ภาคใต้ ซึ่งเป็นภาคที่มีกำลังผลิตไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อความต้องการ

สนพ.เดินหน้าสร้างความรู้ความเข้าใจ “PDP 2018” จ.ราชบุรี ซึ่งตั้งอยู่ภาคตะวันตก พื้นที่ที่มีโรงไฟฟ้าสำคัญส่งป้อนสู่ภาคใต้

ภัชราพร ผาสุกวนิช

ภายในงาน นางภัชราพร ผาสุกวนิช  นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ กองนโยบายไฟฟ้า สนพ. บรรยายสรุปสาระสำคัญของแผน PDP 2018 ซึ่งได้วางเป้าหมายจะมีกำลังผลิตไฟฟ้าในปี 2580 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของแผนฯ จำนวน 77,211เมกะวัตต์ ปัจจุบันผลิตได้ 46,090 เมกะวัตต์ ตามเป้าหมายดังกล่าวจะต้องมีการเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้า 56,431 เมกะวัตต์ และปลดกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าเก่าที่หมดอายุในช่วงปี 2561 - 2580 จำนวน 25,310 เมกะวัตต์ รวมทั้งจะพัฒนาระบบผลิตและส่งไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อให้รองรับการซื้อขายไฟฟ้ากับเอกชนที่เพิ่มมากขึ้นและเกิดความมั่นคงทางพลังงาน และพัฒนาระบบพลังงานหมุนเวียนและพลังงานทดแทน  รวมทั้งพัฒนาระบบโครงข่ายไฟฟ้าสมาร์ทกริด (Smart Grid) ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีในการเก็บข้อมูล  ควบคุม  และบริหารจัดการการผลิตและจ่ายไฟฟ้าโดยอัตโนมัติเพื่อให้เกิดสมดุลระหว่างการผลิตไฟฟ้าและใช้ไฟฟ้าตลอดเวลา

การสัมมนาได้รับความสนใจมีผู้เข้าร่วมทั้งจากหน่วยงานรัฐ อาทิ พลังงานจังหวัดนครปฐม พลังงานจังหวัดสมุทรสาคร  ภาคเอกชนโดย ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี  ประธานหอการค้าจังหวัดราชบุรี ตลอดจน หน่วยงานด้านการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล สถาบันการศึกษา

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานโดย สนพ. ได้จัดกิจกรรมสัมมนาสร้างความรู้ ความเข้าใจ ต่อแผน PDP 2018 ต่อเนื่องโดยได้ดำเนินการทั้งที่จังหวัดฉะเชิงเทรา พระนครศรีอยุธยา ราชบุรี และนครศรีธรรมราช เพื่อให้ครอบคลุมตามภูมิภาคต่างๆ

สนพ.เดินหน้าสร้างความรู้ความเข้าใจ “PDP 2018” จ.ราชบุรี ซึ่งตั้งอยู่ภาคตะวันตก พื้นที่ที่มีโรงไฟฟ้าสำคัญส่งป้อนสู่ภาคใต้