posttoday

กระทรวงดิจิทัลฯเปิดโครงการ“GDCC”ระบบคลาวด์กลางภาครัฐ

24 พฤษภาคม 2562

เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ กระทรวงดิจิทัลฯ กับโครงการ“GDCC” ระบบคลาวด์กลางภาครัฐ มุ่งปฏิวัติวงการไอทีของภาครัฐสู่ดิจิทัลอย่างเต็มภาคภูมิ

เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ กระทรวงดิจิทัลฯ กับโครงการ“GDCC” ระบบคลาวด์กลางภาครัฐ มุ่งปฏิวัติวงการไอทีของภาครัฐสู่ดิจิทัลอย่างเต็มภาคภูมิ

กระทรวงดิจิทัลฯ เปิดตัว “โครงการ GDCC ระบบคลาวด์กลางภาครัฐ” เพื่อปฏิวัติวงการไอทีของภาครัฐ ให้ทุกหน่วยงานภาครัฐได้ใช้คลาวด์มาตรฐานสากล Tier 4 พร้อม SLA 99.99% GDCC โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมโครงสร้างพื้นฐานคอนเซ็ปต์ “House Model” ออกแบบสอดคล้องโครงสร้างภาครัฐ พร้อมรองรับทุกหน่วยงานภาครัฐให้เข้าถึงทรัพยากรไอทีได้อย่างเต็มประสิทธิภาพสูงสุด

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมด้วย สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (สดช.) และ บมจ. กสท โทรคมนาคม (CAT) จัดงาน “GDCC Cloud Day by MDES” เปิดตัว “โครงการ Government Data Center and Cloud Service (GDCC)” หรือระบบคลาวด์กลางภาครัฐ เพื่อเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลรองรับหน่วยงานรัฐให้เข้าถึงทรัพยากรด้านคลาวด์ด้วยมาตรฐานสากลระดับ Tier 4 พร้อม SLA 99.99% ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของกระทรวงดิจิทัลฯ ในการพัฒนาคลังข้อมูลดิจิทัลภาครัฐและใช้ประโยชน์ Big Data จากคลังข้อมูล ให้สามารถการบูรณาการข้อมูลข้ามหน่วยงานกันได้อย่างเป็นระบบ เพื่อนำสู่การปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพบริการดิจิทัลให้แก่ประชาชนและเป็นข้อมูลในการพัฒนาประเทศในทุกมิติ โดยขณะนี้ระบบคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC พร้อมให้หน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ ใช้บริการได้แล้ว

กระทรวงดิจิทัลฯเปิดโครงการ“GDCC”ระบบคลาวด์กลางภาครัฐ

โครงการ Government Data Center and Cloud Service (GDCC) คือการบูรณาการระดับโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสถาปัตยกรรมโครงสร้างรัฐบาลดิจิทัล ทางด้าน Government Big Data อันเป็นภารกิจสำคัญของ กระทรวงดิจิทัลฯ ดำเนินการโดย สดช. และ CAT ด้วยงบประมาณดำเนินโครงการกว่า 4,000 ล้านบาท ภายใต้กรอบการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ (Government Big Data Analytics Framework) ที่จะกำกับมาตรฐานการพัฒนาใช้ประโยชน์ข้อมูลภาครัฐให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสามารถบูรณาการและให้บริการข้อมูลข้ามหน่วยงานได้อย่างเป็นระบบ รวดเร็ว ปลอดภัย และควบคุมได้ เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์และใช้ประโยชน์ข้อมูลร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ช่วยประหยัดงบประมาณภาครัฐทั้งในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการประมวลผล

โครงสร้างพื้นฐานคลาวด์คอมพิวติ้งที่ได้มาตรฐานสากล มีประสิทธิภาพ เสถียรภาพและความปลอดภัยสูงของ GDCC สามารถรองรับการเป็นระบบกลางในการให้บริการคลาวด์สำหรับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐทุกกระทรวง ทบวง กรม ได้เข้าถึงทรัพยากรคอมพิวเตอร์บนระบบคลาวด์และใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง เพื่อการเปลี่ยนผ่านสู่รัฐบาลดิจิทัล (Government Digital Tranformation) อีกทั้งยังลดการลงทุนซ้ำซ้อนด้านไอทีของภาครัฐ โดยหน่วยงานที่มี

ความต้องการใช้งานทรัพยากรทางด้านไอทีสามารถใช้คลาวด์กลางภาครัฐ ได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องใช้งบลงทุนสร้างดาต้าเซ็นเตอร์และเครื่องแม่ข่ายเอง และในส่วนของหน่วยงานที่มีการใช้งานระบบคลาวด์ของตัวเองอยู่แล้วก็สามารถใช้ GDCC เป็น DR Site โดยไม่ต้องสร้างไซต์สำรอง

กระทรวงดิจิทัลฯเปิดโครงการ“GDCC”ระบบคลาวด์กลางภาครัฐ

GDCC ออกแบบสอดคล้องกับโครงสร้างภาครัฐเพื่อรองรับความต้องการการใช้งานต่างระดับ ด้วยแนวคิด House Model ซึ่งให้ความสำคัญกับการบูรณาการตั้งแต่ระดับโครงสร้างพื้นฐาน และจัดทำเป็นคลาวด์ 3 ระดับ ได้แก่ คลาวด์ระดับกระทรวง (Ministry Cloud) คลาวด์ระดับกรม (Agency Cloud) คลาวด์กลางภาครัฐ (GDCC) โดยหน่วยงานที่มีระบบคลาวด์มาตรฐานใช้งานอยู่แล้ว สามารถใช้ระบบคลาวด์ปัจจุบันของหน่วยงานเองต่อไปได้ แต่หากหน่วยงานใดไม่ต้องการลงทุนระบบ ก็สามารถมาใช้งาน GDCC ได้ นอกจากนี้ หากหน่วยงานใดที่มีความจําเป็นต้องใช้คลาวด์แบบเร่งด่วน หรือเป็นระบบสํารอง DR Site ก็สามารถมาใช้งาน GDCC ได้ด้วย

GDCC ประกอบด้วยการออกแบบระบบโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ (Cloud Infrastructure) และระบบสื่อสารโทรคมนาคม ที่ได้มาตรฐานสากล ISO 27001, ISO 20000-1 มีความมั่นคงด้านเสถียรภาพและความปลอดภัยสูง พร้อมทั้งบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในด้านดาต้าเซ็นเตอร์และคลาวด์ GDCC ใช้เทคโนโลยี VMware และ Openstack มาพร้อมกับ SLA Cloud System Uptime 99.99% และภายใน 3 ปี มีเป้าหมายพัฒนาระบบคลาวด์ GDCC ให้มีประสิทธิภาพและเสถียรภาพ SLA 99.999 % (Five Nines) โดย 3 บริการหลักของระบบคลาวด์ GDCC ได้แก่

1. บริการเครื่องคอมพิวเตอร์เสมือน (Virtual Machine หรือ VM) (GDCC Cloud)

2. บริการย้ายโอนระบบงานขึ้นมาอยู่บน GDCC (GDCC Migration Service)

3. บริการฝึกอบรม (GOCC Training & Certification)

ทั้งนี้ ภายในงาน “GDCC Cloud Day by MDES” ได้มีการจัดกิจกรรมบรรยายและเสวนาให้ความรู้ความเข้าใจโดยละเอียดเกี่ยวกับโครงการ GDCC และแนวทางการบูรณาการข้อมูลต่างๆ ในระดับปฏิบัติให้แก่เจ้าหน้าที่ไอทีจากหน่วยงานภาครัฐต่างๆ กว่า 400 คน ในหัวข้อ “Government Big Data Analytics Framework” หัวข้อ “สุมหัวคิดเรื่อง GDCC House Model” พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญจาก CAT สาธิตการโอนย้ายข้อมูล (Cloud Migration) ขึ้นสู่ระบบคลาวด์กลาง GDCC

นอกจากนี้ โครงการ GDCC ยังมีแผนพัฒนาบุคลากรดิจิทัลภาครัฐอย่างต่อเนื่องด้วยการฝึกอบรมทักษะความสามารถด้านคลาวด์คอมพิวติ้งให้เจ้าหน้าที่ของรัฐจำนวนกว่า 2,500 คน เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อน Government Digital Transformation และเป็นโครงสร้างสำคัญของรัฐบาลดิจิทัลต่อไป