posttoday

ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก เผยนิทรรศการ BEYOND SKIN BY NORM YIP นำเสนออัตลักษณ์ของผู้ชายเอเชีย ก่อนจะบินไปจัดแสดงที่งาน World Pride 2019 ในเดือนมิถุนายนเพื่อรำลึกครบรอบ 50 ปีเหตุการณ์ที่สโตนวอลล์ในนิวยอร์ค

19 เมษายน 2562

จัดแสดงผลงานของช่างภาพระดับอินเตอร์ ภายใต้ชื่องานนิทรรศการ BEYOND SKIN BY NORM YIP เพื่อนำเสนอภาพถ่ายของนอร์ม ยิป (Norm Yip) ศิลปินชาวจีนผู้เกิดที่ประเทศแคนาดา โดยงานนี้ได้เปิดอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันพุธที่ 10 เมษายน

 

ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก จัดแสดงผลงานของช่างภาพระดับอินเตอร์ ภายใต้ชื่องานนิทรรศการ BEYOND SKIN BY NORM YIP เพื่อนำเสนอภาพถ่ายของนอร์ม ยิป (Norm Yip) ศิลปินชาวจีนผู้เกิดที่ประเทศแคนาดา โดยงานนี้ได้เปิดอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันพุธที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา ณ RCB Photographer’s Gallery ชั้น 2 ซึ่งเป็น Contemporary Art Space ของริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก และในโอกาสพิเศษนี้ ทั้งช่างภาพและภัณฑารักษ์ เจมส์ ทอง (James Tong) ได้เดินทางมาที่กรุงเทพฯ เพื่อเปิดงานและพูดคุยอย่างเป็นกันเองกับสื่อมวลชนและผู้ที่ให้ความสนใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นเรื่องกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) ซึ่งถือเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจไปทั่วโลกในปัจจุบัน

เพื่อเชื่อมโยงกับประเด็นนี้ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก จึงจัดนิทรรศการ BEYOND SKIN BY NORM YIP เพื่อนำเสนอภาพถ่าย 25 ภาพที่ถ่ายมากว่า 20 ปีตั้งแต่ปี 1999 จนถึงปัจจุบัน ช่างภาพผู้มีชื่อเสียงในระดับสากลคนนี้เป็นผู้บุกเบิกผลงานการถ่ายภาพนายแบบชาวเอเชียอย่างมีสุนทรียะ เขาเริ่มต้น “The Asian Male Project” เพื่อนำเสนอภาพถ่ายในเชิงศิลปะผ่านเลนส์กล้องและกระตุ้นให้เกิดความคิด นอร์มชอบใช้แสงและเงาเพื่อให้เกิดความคลาสสิคจนกลายเป็นคอลเล็คชั่นภาพถ่ายระดับมาสเตอร์พีซ อีกทั้งมุมมองอันสดใหม่ของเขาที่มีทั้งความเป็นเอเชียและตะวันตกรวมอยู่ด้วยกัน นอกจากนี้เขายังได้สอดแทรกกลิ่นอายของงานสถาปัตยกรรมที่เขาได้ศึกษาในด้านนี้ไว้อีกด้วย ทำให้ผลงานมีความโดดเด่น
ส่วนใหญ่เป็นภาพขาวดำ ภายในนิทรรศการแบ่งกลุ่มงานภาพถ่ายออกเป็น 5 กลุ่ม คือ Anatomy, Erotique, Fluidity, Indulgence, One, Soul

ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก เผยนิทรรศการ BEYOND SKIN BY NORM YIP นำเสนออัตลักษณ์ของผู้ชายเอเชีย ก่อนจะบินไปจัดแสดงที่งาน World Pride 2019  ในเดือนมิถุนายนเพื่อรำลึกครบรอบ 50 ปีเหตุการณ์ที่สโตนวอลล์ในนิวยอร์ค

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือไปจากสุนทรียะบนเลนส์ นิทรรศการนี้ยังสอดแทรกความคิดและประเด็นที่สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกลุ่ม LGBT ในประเทศไทยอีกด้วย ตอนนี้คณะรัฐมนตรีไทยได้เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิตและกำลังเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หากผ่านการพิจารณาก็จะเป็นการปูทางให้ประเทศไทยไปสู่การเป็นประเทศแรกในเอเชียที่มีกฎหมายการแต่งงานเพศเดียวกัน ซึ่งกรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในเมืองทางแถบเอเชียที่ไม่กีดกันกลุ่ม LGBT และได้จัดนิทรรศการนี้ก่อนที่จะมีการจัดงาน World Pride 2019 ขึ้นที่นิวยอร์คในเดือนมิถุนายนเพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ Stonewall Uprising เมื่อ 50 ปีที่แล้วที่มีการจลาจลต่อสู้เพื่อสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศที่บาร์สโตนวอลล์ (Stonewall) ในนิวยอร์ค ซึ่งเหตุการณ์นี้กลายเป็นหมุดสำคัญของกลุ่ม LGBT ทั่วโลก

แต่ก่อนจะบินไปจัดแสดงที่อเมริกา ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ได้จัดนิทรรศการขึ้นที่กรุงเทพฯ โดยร่วมมือกับภัณฑารักษ์ เจมส์ ตอง นักสะสมศิลปะร่วมสมัย ผู้กว้างขวางในหมู่แกลเลอรีร่วมสมัยและศิลปินทั่วโลก เขาก่อตั้ง 37Tong ในปี 2017 เพื่อสนับสนุนและคัดสรรโปรเจ็กต์ศิลปะที่เกี่ยวข้องกับ LGBT เจมส์มุ่งมั่นในการที่จะยกระดับให้กับวงการศิลปะเพื่อก่อให้เกิดการเคลื่อนไหวทางสังคมซึ่งจะทำเกิดความเข้าใจกลุ่ม LGBT แบบองค์รวม อีกทั้งได้ร่วมมือกับมูลนิธิ APCOM ประเทศไทย โดย 10 เปอร์เซ็นต์ของราคาขายภาพแต่ละภาพในระหว่างการจัดแสดงนิทรรศการจะนำไปบริจาคให้กับมูลนิธินี้ที่สนับสนุนประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องโรคเอดส์ในกลุ่มเกย์ อีกทั้งมุ่งเน้นไปถึงสิทธิ สุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ที่มีรสนิยมทางเพศในแบบต่างๆ รวมถึงอัตลักษณ์ทางเพศ การแสดงออกทางเพศและเพศลักษณ์ในแถบเอเชีย
แปซิฟิค

BEYOND SKIN BY NORM YIP คือความเข้าใจอันลึกซึ้งที่มีต่อรูปลักษณ์ของผู้ชายเอเชียและไลฟ์สไตล์ ขอเชิญชมและร่วมสนับสนุนได้ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ RCB Photographer’s Gallery ชั้น 2 ริเวอร์ ซิตี้
แบงค็อก เปิดให้เข้าชมฟรี

ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก เผยนิทรรศการ BEYOND SKIN BY NORM YIP นำเสนออัตลักษณ์ของผู้ชายเอเชีย ก่อนจะบินไปจัดแสดงที่งาน World Pride 2019  ในเดือนมิถุนายนเพื่อรำลึกครบรอบ 50 ปีเหตุการณ์ที่สโตนวอลล์ในนิวยอร์ค