posttoday

พม. จัดงานวันแห่งครอบครัว ประจำปี 2562

06 เมษายน 2562

ชูแนวคิด “รวมพลังครอบครัวไทย ไร้ความรุนแรง” กระตุ้นทุกครอบครัวทำกิจกรรมร่วมกัน สร้างสัมพันธ์ในครอบครัว

พม. จัดงานวันแห่งครอบครัว ชูแนวคิด “รวมพลังครอบครัวไทย ไร้ความรุนแรง” 

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.62 ณ ห้องประชุมวายุภักษ์แกรนด์บอลรูม ชั้น 4 อาคารศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานวันแห่งครอบครัว ประจำปี 2562 ชูแนวคิด “รวมพลังครอบครัวไทย ไร้ความรุนแรง” และปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “นโยบายและยุทธศาสตร์เพื่อครอบครัวไทยไร้ความรุนแรง”

พล.อ. ฉัตรชัย เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความอบอุ่นเข้มแข็งของครอบครัว เพราะครอบครัวเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดของสังคม แต่กลับมีความสำคัญยิ่งเพราะครอบครัวจะช่วยหล่อหลอมสมาชิกให้มีความสมบูรณ์แข็งแรงทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ และรัฐบาลได้ตระหนักปัญหาความรุนแรงในสังคมทุกรูปแบบ

โดยเฉพาะความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว เป็นปัญหาสำคัญที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ จึงมุ่งเน้นการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคนตลอดทุกช่วงวัยให้เป็นคนดี คนเก่ง และมีคุณภาพ พร้อมทั้งตระหนักรู้ จัดการป้องกันความรุนแรง และสร้างเจตคติในการ “ไม่ยอมรับ ไม่นิ่งเฉย ไม่กระทำรุนแรง” และได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาศักยภาพครอบครัวประสบภาวะยากลำบาก การจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริมสัมพันธภาพในครอบครัวระดับพื้นที่และระดับประเทศ

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) ที่ผ่านมาได้ดำเนินการสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว โดยเฉพาะการสร้างภูมิคุ้มกันครอบครัวจากความรุนแรง ผ่านกระบวนการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในทุกช่องทาง ทั้งการสร้างความตระหนัก เข้าใจ การเข้าถึงสิทธิของประชาชน การรณรงค์ปรับเจตคติของสังคม

รวมทั้งการสร้างเครือข่ายการทำงานด้านครอบครัวระดับตำบลในรูปแบบของศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน (ศพค.) เพื่อเป็นศูนย์กลางในการให้คำแนะนำปรึกษา เฝ้าระวัง สำรวจข้อมูล ป้องกัน แก้ไขปัญหาของครอบครัวในชุมชน และประสานส่งต่อให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปัจจุบันมีการจัดตั้ง ศพค. แล้ว จำนวน 7,133 ศูนย์ และอยู่ระหว่างการยกระดับเป็นศูนย์ปฏิบัติการเพื่อป้องกันการกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัวระดับตำบล (ศปก.ต.) จำนวน 536 ศูนย์ ในพื้นที่ 76 จังหวัด (ข้อมูล ณ มี.ค. 62)

รวมทั้งการจัดตั้งโรงเรียนครอบครัวเพื่อส่งเสริมสัมพันธภาพ เสริมสร้างความเข้มแข็งของสมาชิกครอบครัวในทุกช่วงวัย ตลอดจนปรับปรุง พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 ให้ครอบคลุมทุกมิติในด้านครอบครัว ทั้งการคุ้มครองสวัสดิภาพ และการส่งเสริมพัฒนาสถาบันครอบครัว ภายใต้ พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ. .... เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ทั้งนี้ภายในงานมีกิจกรรมสำคัญ ประกอบด้วย การมอบโล่เชิดชูเกียรติ ให้แก่ครอบครัว บุคคล ที่มีผลงานดีเด่นด้านการพัฒนาสถาบันครอบครัว โดยาพล.อ ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี
รวมจำนวนทั้งสิ้น 92 รางวัล ได้แก่ ครอบครัวร่มเย็นจากส่วนภูมิภาคและกรุงเทพมหานคร จำนวน 82 รางวัล ครอบครัวร่มเย็น ด้านผู้มีชื่อเสียง : ประเภทครอบครัวศิลปิน/

ครอบครัวนักธุรกิจ/ครอบครัวนักกีฬา/ครอบครัวพิเศษ/สื่อส่งเสริมสถาบันครอบครัว จำนวน 5 รางวัล และรางวัลบุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัว จำนวน 5 รางวัล

โดยปีนี้มีครอบครัวบุคคลผู้มีชื่อเสียงที่ได้รับคัดเลือกเข้ารับโล่เชิดชูเกียรติ ประเภทครอบครัวศิลปิน ได้แก่ คุณวรินทร ปัญหกาญจน์ (เกรท) นักแสดงจากช่อง 3 ครอบครัวนักธุรกิจ ได้แก่ คุณอมรา พวงชมพู จากบริษัท สยามแฮนดส์ จำกัด เจ้าของเสื้อแบรนด์ดัง “แตงโม”

ครอบครัวนักกีฬา ได้แก่ คุณศศลักษณ์ ไหประโคน นักฟุตบอลทีมชาติไทย สังกัดสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ครอบครัวพิเศษ ได้แก่ คุณพิชาภา ลิมศนุกาญจน์ (นิโคลีน) มิสไทยแลนด์เวิลด์ 2018 และสื่อส่งเสริมสถาบันครอบครัว ได้แก่ รายการศึกร่วมชายคา บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ออกอากาศทางช่อง 7HD