posttoday

เปิดตัว “IPG Mediabrands Thrive” เป็น Exclusive Agency ให้ “เนสท์เล่”

02 เมษายน 2562

เปิดตัว “IPG Mediabrands Thrive” เป็น Agency หน่วยงานที่ 5 ของ IPG และเป็น Exclusive Agency ที่จะทำงานร่วมกันกับ “เนสท์เล่” เป็นการเฉพาะ พร้อมยกมาตรฐานการวางแผนการสื่อสารการตลาดในประเทศไทย

 

IPG Mediabrands Thailand เปิดตัว “IPG Mediabrands Thrive” เป็น Agency หน่วยงานที่ 5 ของ IPG และเป็น Exclusive Agency ที่จะทำงานร่วมกันกับ “เนสท์เล่” เป็นการเฉพาะ พร้อมยกมาตรฐานการวางแผนการสื่อสารการตลาดในประเทศไทย ด้วยการผสมผสานระหว่างศาสตร์ของการใช้ข้อมูล (Data Analytic) และการใช้ศิลปะทางการสื่อสาร (Creativity) เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่สามารถคาดการณ์ และวัดผลการดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรม

ดร.ธราภุช จารุวัฒนะ Group CEO IPG Mediabrands Thailand กล่าวว่า Thrive เริ่มต้นก่อตั้งครั้งแรกที่นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะขยายไปทั่วโลกถึง 8 แห่งรวมทั้งในประเทศไทยเพื่อรับงานของกลุ่มเนสท์เล่ โดย IPG Mediabrands Thrive มุ่งสู่การเป็นสิ่งที่ดีกว่าอยู่เสมอด้วยวิธีการทำงานรูปแบบใหม่ที่สามารถสร้างการขับเคลื่อนให้กับแบรนด์ ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการวางแผนการสื่อสารที่ดีกว่า การให้ความสำคัญในการสร้างสรรค์เนื้อหา (Content Creation) และการวางสื่อที่ลึกกว่าที่ไม่ใช่แค่เวลาที่เหมาะสมเท่านั้น แต่เป็นการมองหาช่วงเวลาที่เหมาะสมกับความรู้สึก และอารมณ์ที่ถูกต้องของผู้บริโภค (Moment that Matter) เพื่อการเข้าถึงที่ไร้รอยต่อระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคที่ดีกว่า ผ่านนิยามที่เรียกว่า “BETTER SCIENCE, BETTER ART, BETTER OUTCOMES”

Better Science ด้วยศาสตร์ของการวิเคราะห์ data ที่ดีกว่า The Business Analytics Engine (BAE) คือ รูปแบบการใช้ข้อมูลจากหลากหลายมิติเพื่อเป็นแกนกลางในการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารในภาพรวม ด้วยการสร้างรูปแบบการทำงานที่สามารถคาดการณ์ถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในการวางแผนธุรกิจด้วยข้อมูลเชิงลึกแบบ Real-Time ซึ่งแหล่งที่มาของข้อมูลทั้งจากฝั่งลูกค้าและจากการศึกษาภายใน ทำให้เราสามารถเข้าถึงความต้องการที่แท้จริงทั้งในเรื่องของประชากรศาสตร์ พฤติกรรมศาสตร์ ทัศนคติการเปิดรับสื่อ พฤติกรรมการจับจ่าย เมื่อนำมาประกอบกับเครื่องมือในการวิเคราะห์ที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของทาง IPG Mediabrands เพื่อหากลุ่มเป้าหมาย และพฤติกรรมที่แท้จริงของผู้บริโภค (High Value Audience) ที่จะทำให้เราสามารถสร้างรูปแบบการสื่อสารที่แม่นยำและเข้าใจผู้บริโภคได้ตั้งแต่ขั้นตอนการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย การกำหนดจุดมุ่งหมายของแต่ละแคมเปญ การวางแผนการสื่อสารไปจนถึงการลงมือทำและวัดผลได้อย่างเป็นรูปธรรม

เปิดตัว “IPG Mediabrands Thrive” เป็น Exclusive Agency ให้ “เนสท์เล่”

Better Art ศิลปะการสื่อสารที่ใช้ประสบการณ์และการวิเคราะห์ เพื่อให้เข้าใจถึงช่วงเวลา ความรู้สึก และอารมณ์ของผู้บริโภค (Moment that Matter) ทั้ง Persuasion Moment คือ ช่วงเวลาที่แบรนด์สามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างมีความหมายลึกซึ้ง และ Precision Moment คือ ช่วงเวลาที่แบรนด์สามารถกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภคให้สนใจในสินค้า ยกตัวอย่างการโฆษณากาแฟอุ่นๆ ในตอนเช้าสามารถสร้างอารมณ์ให้กับผู้บริโภคได้มากกว่าการโฆษณากาแฟในตอนบ่าย ทั้งนี้ Better Art ยังสร้างสรรค์งานที่มีความแปลกใหม่เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคด้วยการวิเคราะห์แบบ 4 มิติ คือ วิเคราะห์ประสิทธิภาพของสื่อนั้นๆ มองหาความเหมาะสมของสื่อ รูปแบบของโฆษณาที่เหมาะสม และเนื้อหาที่เหมาะสม

ส่วน Better Outcome คือการทำงานร่วมกันกับเนสท์เล่ในฐานะ Partner เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า

ดร.ธราภุช กล่าวในตอนท้ายว่า สัญญาที่ทาง Thrive ทำกับเนสท์เล่ มีระยะเวลา 3 ปี ซึ่งก็หวังว่าด้วยบริการที่ดี และความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันจะทำให้มีการต่อสัญญาไปเรื่อยๆ ในทุกๆ 3 ปี อย่างยาวนาน

นายสันต์ เดโชดมพันธ์ Managing Director IPG Mediabrands Thrive ธุรกิจโฆษณาเริ่มฟื้นตัวมาตั้งแต่ปลายปี 2018 ฉะนั้นถ้าการเมืองนิ่งๆ ก็คาดว่าในปีนี้ก็คงจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้โฆษณาในบางกลุ่มยังไม่โต แต่เมื่อมีนวัตกรรมหรือการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ก็จะมีการใช้งบโฆษณาเพิ่มขึ้น อย่างเนสท์กาแฟของเนสท์เล่ เศรษฐกิจจะดีหรือไม่ดีก็จะมีเนสท์กาแฟก็จะมีนวัตกรรม หรือแคมเปญที่ทำกับลูกค้าอยู่ตลอดเวลา ทำให้เห็นว่าเนสท์กาแฟยังคงเป็นผู้นำตลาด

“หลังจากที่ทำข้อตกลงกับเนสท์เล่แล้ว Thrive ต้องใช้เวลา 2 เดือนเพื่อทำงาน 30 Plan เพื่อ Launch ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยใช้ทีมงานราว 30 คน และทีม Support รวมทั้งสิ้นประมาณ 280 คน โดย Thrive ประเทศไทยเป็นประเทศที่ 2 ในเอเซียแปซิฟิค ต่อจากประเทศออสเตรเลียที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับงานให้กับกลุ่มเนสท์เล่โดยเฉพาะ เราทำงานร่วมกันแบบ Partner ไม่ใช่การทำงานแบบลูกค้ากับ Agency โดย Thrive มีเป้าหมายที่จะรับงานจากกลุ่มเนสท์เล่ทั่วโลก เพราะถือว่าเป็นธุรกิจที่มี Potential สูง และเหมาะที่ทำงานร่วมกันกับ Thrive ในรูปแบบของ BETTER SCIENCE, BETTER ART, BETTER OUTCOMES ได้อย่างชัดเจน” นายสันต์ กล่าวในตอนท้าย

เปิดตัว “IPG Mediabrands Thrive” เป็น Exclusive Agency ให้ “เนสท์เล่”