posttoday

“นายกไทยเทค สตาร์ทอัพ” ติวเข้ม นักศึกษา DPU ก่อนขึ้นเวทีแข่ง Pitching ระดับปท.

29 มีนาคม 2562

“พณชิต กิตติปัญญางาม” นายก ไทยเทค สตาร์ทอัพ เผย เคล็ดลับ Pitching สู่ความสำเร็จ พร้อมติวเข้ม นักศึกษา DPU ในกิจกรรม DPUX STARTUP HERO BOOTCAMP เจาะลึกความเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ ก่อนขึ้นเวทีแข่งขันระดับปท.

“พณชิต กิตติปัญญางาม” นายก ไทยเทค สตาร์ทอัพ เผย เคล็ดลับ Pitching สู่ความสำเร็จ พร้อมติวเข้ม นักศึกษา DPU ในกิจกรรม DPUX STARTUP HERO BOOTCAMP เจาะลึกความเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ ก่อนขึ้นเวทีแข่งขันระดับปท.

ดร.พณชิต กิตติปัญญางาม นายกสมาคม Thailand Tech Startup Association (สมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่) และผู้อำนวยการสถาบัน DPU X โดย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) เปิดเผยว่า การประกวด STARTUP Thailand League ในระดับมหาวิทยาลัยปี 2019 นี้ เป็นกิจกรรมต่อเนื่องของภาครัฐที่ร่วมกับมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เปิดเวทีให้โอกาสทีมนักศึกษาได้ Pitching แนวคิดของการสร้างธุรกิจ Startup กัน ซึ่งมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยระดับแนวหน้าของประเทศที่ส่งทีมนักศึกษาเข้าร่วมแข่งขันครั้งนี้ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ซึ่งล่าสุดเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตนได้ช่วยทางมหาวิทยาลัยทำการโค้ชและเมนเตอร์นักศึกษาในกิจกรรม DPUX STARTUP HERO BOOTCAMP เพื่อคัดเลือกทีมชนะเลิศ ซึ่งตอนนี้ได้ทีมผู้ชนะทั้งหมด 7 ทีม เพื่อไปรอเข้าร่วมแข่งขันในเวทีระดับประเทศแล้ว

“นายกไทยเทค สตาร์ทอัพ” ติวเข้ม นักศึกษา DPU ก่อนขึ้นเวทีแข่ง Pitching ระดับปท. ดร.พณชิต กิตติปัญญางาม

ทั้งนี้ กิจกรรม BOOTCAMP เป็นกิจกรรมที่ดีต่อเด็กนักศึกษาอย่างมาก เนื่องจากได้ช่วยฝึกฝนพัฒนาความรู้และจิตใจ ที่นักศึกษาจะได้ทั้งการเพิ่มทักษะความคิด วิธีการจัดการความรู้ ความคิดและจิตใจ ของผู้ที่เป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ นอกจากนี้นักศึกษายังได้ความรู้เพิ่มในการสืบค้นข้อมูล เรียนรู้การย่อยข้อมูลที่นำมาซึ่งไอเดีย ที่สำคัญได้เพิ่มทักษะการเรียนรู้ความล้มเหลวแล้วพิสูจน์ถึงวิธีการกลับขึ้นมาใหม่ด้วย

ดร. พณชิต กล่าวอีกว่า การ Pitching นั้นมีความสำคัญต่อธุรกิจมากและมีความสำคัญต่อทุกเวที เนื่องจากว่า การ Pitching เป็นสุดยอดของวิธีการนำเสนอเรื่องราวของผู้ที่มีวิธีคิดในแบบผู้ประกอบการยุคใหม่ ที่สื่อสารออกไปแล้วเรื่องราวนั้นตรงประเด็น เข้าเป้า ซึ่งการเข้าเป้าจะเหมือนกับการ Pitch เบสบอล ที่จะปาลูกบอลอย่างไรให้เข้าเป้า ดังนั้น การสื่อสารที่สื่อออกไปก็เหมือนกัน จะต้องรู้ว่า เป้าหมายคืออะไร แล้วต้องการสื่อสารเรื่องนั้นๆให้ใครฟัง เมื่อสื่อสารออกไปแล้วเรื่องนั้นๆตรงตามเป้าหมายที่ต้องการหรือไม่ ในจุดนี้สำคัญมากเพราะขึ้นอยู่กับว่า นักศึกษาหรือผู้ Pitching มีการเตรียมข้อมูลเนื้อหาและวิธีการที่จะสื่อสารออกไปได้ดีมากน้อยแค่ไหนในช่วงระยะเวลาสั้นๆ

“นายกไทยเทค สตาร์ทอัพ” ติวเข้ม นักศึกษา DPU ก่อนขึ้นเวทีแข่ง Pitching ระดับปท.

แต่อย่างไรก็ตามการจะ Pitching ให้เข้าเป้าหรือประสบความสำเร็จให้ได้นั้นหลักๆ นักศึกษาต้องมีเลยคือ 1.ต้องเข้าใจคนฟังคือใคร 2.คนฟังต้องการอะไร 3.เราให้อะไรคนฟังได้ประโยชน์ 4.การฝึกซ้อม เพื่อทำให้เราสามารถนำเสนอได้ถูกต้อง ลื่นไหล ไม่ผิดพลาด และอยู่ในระยะเวลาที่กำหนด

ทางด้านนายธรรมนูญ วันชะเอม นักศึกษาชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ ตัวแทนทีม AGRO Watch 1 ในทีมที่ได้รับการคัดเลือก กล่าวว่า ทางทีม AGRO Watch ได้นำเสนอไอเดีย การจัดทำเว็บไซต์กลางสำหรับเป็นศูนย์พยากรณ์ราคาสินค้าเกษตรส่งออกและนำเข้าจากตลาดโลก โดยเว็บไซต์นี้จะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ราคาสินค้าเกษตรส่งออกและนำเข้า โดยอ้างอิงข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้จาก 2 หน่วยงานภาครัฐคือ กระทรวงพาณิชย์และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) เพื่อให้เกษตรกรยุคใหม่ได้มีเครื่องมือใช้ศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจเลือกปลูก หรือต้องการนำเข้าสินค้าเกษตรชนิดนั้นๆ ให้ตรงกับความต้องการของตลาดได้

“นายกไทยเทค สตาร์ทอัพ” ติวเข้ม นักศึกษา DPU ก่อนขึ้นเวทีแข่ง Pitching ระดับปท.

ทั้งนี้ จุดเด่นของเว็บไซต์กลาง จะบรรจุข้อมูลที่ผ่านการแปลงค่าแบบอ่านยาก เช่น การนำเสนอราคาและข้อมูลสินค้าเกษตร รูปแบบกราฟแบบเดิมๆ ก็จะมีการแปลงให้เป็นข้อมูลที่อ่านเข้าใจง่าย ซึ่งมั่นใจว่า AGRO Watch จะช่วยลดความเสี่ยงเรื่องราคาให้กับเกษตรกรได้ดีกว่าที่ผ่านมา อีกทั้งข้อมูลมีความน่าเชื่อถือแม้ไม่ 100% แต่อย่างน้อย 90% มีความเชื่อถือได้

ขณะที่ทีม Law Mate โดย นายพัชร เมธาจิตติพันธ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะวิศวกรรมหุ่นยนต์และโลจิสติกส์ ได้นำเสนอไอเดียการเป็น ระบบศูนย์กลางจัดการทุกเรื่องเอกสารที่เกี่ยวข้องด้านกฎหมาย ไว้รองรับกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SME) เพื่อช่วยลดขั้นตอนและเวลาการจัดเตรียมเอกสารติดต่อหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจและกลุ่มบริษัทเอกชนต่างๆ ในการดำเนินการเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เช่น การจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทจำกัด การจดลิขสิทธิ์ต่างๆกับหน่วยงานราชการ เป็นต้น โดยจุดเด่นของ ทีม Law Mate คือ มีผู้เชี่ยวชาญและมีผู้มีประสบการณ์หรือ Expert ด้านเอกสารทางกฎหมาย รวมถึงมีนักกฎหมายมืออาชีพเข้ามาเป็นโค้ชให้.