posttoday

"สำนักจุฬาฯ" งาน "เมาลิดกลาง"

28 มีนาคม 2562

สำนักจุฬาราชมนตรี จัดงาน‘เมาลิดกลาง’ ภายใต้แนวคิด‘ศาสดามูฮัมมัด ผู้ยืนหยัดสัจธรรม ผู้นำการปฏิรูปสังคม’

สำนักจุฬาราชมนตรี จัดงาน"เมาลิดกลาง" ภายใต้แนวคิด "ศาสดามูฮัมมัด ผู้ยืนหยัดสัจธรรม ผู้นำการปฏิรูปสังคม"

นายประสาน ศรีเจริญ ตัวแทนจากสำนักจุฬาราชมนตรี เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชน เตรียมจัดงาน “เมาลิดกลางแห่งประเทศไทย” ปรำจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1440 หรือ ปี พ.ศ. 2562 ภายใต้แนวคิด “ศาสดามูฮัมมัด ผู้ยืนหยัดสัจธรรม ผู้นำการปฏิรูปสังคม” ระหว่างวันที่ 3-5 เม.ย. 62 โดยได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เป็นประธานเปิดงานฯ ชี้ปีนี้พิเศษกว่าทุกปี เนื่องจากเป็นปีที่จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทางคณะกรรมการการจัดงานฯ จึงได้จัดนิทรรศการพระเจ้าอยู่หัว พร้อมเชิญชวนประชาชนชาวไทยทุกศาสนาร่วมงานดังกล่าว

นายประสาน กล่าวอีกว่า การจัดงาน “เมาลิดกลางแห่งประเทศไทย” ปรำจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1440 หรือ ปี พ.ศ. 2562 ว่า งานเมาลิดเป็นงานประจำปีที่เป็นพระราชพิธี ซึ่งเป็นงานสำคัญระดับชาติที่พสกนิกรไทยมุสลิมร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยถือปฏิบัติยาวนานต่อเนื่องมากว่า 50 ปี ด้วยความภาคภูมิใจเพื่อน้อมรำลึกถึงเกียรติประวัติและเผยแพร่จริยวัตรของศาสดามูฮัมหมัด (ซ.ล.) ผู้ยืนหยัดสัจธรรมผู้นำการปฏิรูปสังคม นำไปสู่การปฏิบัติตามของชาวมุสลิมทั่วโลก

"สำนักจุฬาฯ" งาน "เมาลิดกลาง"

งานเมาลิดกลางแห่งประเทศไทย ประจำปี 2562 ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 เมษายน 2562 ณ ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติ เขตหนองจอก กรุงเทพฯ โดยได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์บดินทรเทพยวรางกูร ทรงเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงาน ในวันที่ 3 เม.ย. เวลา 17.30 น. ซึ่งในปีนี้ยังถือเป็นปีมหามงคลเนื่องจะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทางคณะกรรมการการจัดงานเมาลิดฯ จึงได้จัดนิทรรศการเกี่ยวกับประเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ขึ้น ซึ่งท่านถือเป็นพระมหากษัตริย์ที่ให้ความสำคัญกับพสกนิกรทุกหมู่เหล่า อันเห็นได้จากพระกรุณาในการเป็นประธานเปิดงานเมาลิดมากว่า 30 ปี

ทั้งนี้สำหรับแนวคิดการจัดงานในปีนี้คือ “ศาสดามูฮัมมัด ผู้ยืนหยัดสัจธรรม ผู้นำการปฏิรูปสังคม” โดยเน้นความเป็นผู้ยืนหยัดมั่นคงต่อสัจธรรม ความจริงแท้ของพระผู้เป็นเจ้า ผสานความเป็นนักปกครองที่มีไหวพริบปฏิภาณในการขจัดปัญหาและมีศิลปะการปกครองที่เป็นไปอย่างละมุนละม่อม เมตตาธรรม พร้อมด้วยความเป็นครูผู้ชี้นำการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงดินแดนอาหรับจากยุคมืดสู่ยุคอารยชน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกิจกรรมต่างๆมีดังนี้ การแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติองค์ราชัน และนิทรรศการฮาลาลฮารอมในเชิงศาสนา และวิทยาศาสตร์, การบริการตรวจสุขภาพฟรี, การเสวนาธรรมโดยคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ, การสัมมนาอิหม่ามและสตรีมุสลิมทั่วประเทศ, การแสดงการสาธิตการอ่านคัมภีร์อัลกุรอานจากกลุ่มประเทศอาเซียน, การทดสอบการอัญเชิญพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน เพื่อเฟ้าหาผู้แทนประเทศไทยทำการทดสอบระดับนานาชาติ, พิธีตัมมัตพระมหาคัมภีร์อัลกุรอานเยาวชนกว่า 4,000 คน โดยสมาคมคุรุสัมพันธ์อิสลามแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, การแสดงการสาธิตการอ่านคัมภีร์อัลกุรอานของนักอ่านระดับชั้นนำของคนโลก จากประเทศบังคลาเทศ และการแสดงการสาธิตการอ่านจากนักอ่านเสีงหวานอมตะคลาสสิกระดับโลก เชคอะห์หมัด อะห์นุอัยนาอ์ จากประเทศอียิปต์ เป็นต้น

"สำนักจุฬาฯ" งาน "เมาลิดกลาง"