posttoday

"ปัญจภัทร อังคสุวรรณ" กับตำแหน่ง "นักสร้างสรรค์ความสุข"แห่งอินดอร์เพลย์กราวที่ใหญ่ที่สุดในเอเซีย

26 มีนาคม 2562

เปิดตัวตน "ปัญจภัทร อังคสุวรรณ" กับตำแหน่ง "นักสร้างสรรค์ความสุข"แห่งอินดอร์เพลย์กราวที่ใหญ่ที่สุดในเอเซีย

เปิดตัวตน "ปัญจภัทร อังคสุวรรณ" กับตำแหน่ง "นักสร้างสรรค์ความสุข"แห่งอินดอร์เพลย์กราวที่ใหญ่ที่สุดในเอเซีย

ปัญจภัทร อังคสุวรรณ ผู้บริหารหนุ่มที่มีสีสันการทำงานไม่เหมือนใคร จบการศึกษาจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ไปต่อปริญญาโทที่ต่างประเทศ สาขาการบริหารงานสารสนเทศ เริ่มต้นทำงานสายธนาคาร มาจนยุคทองช่วงปี 2000 หรือที่เรียกว่า ยุค dot com กลับเข้ามาในสายงานด้าน IT หลากหลายบริษัท สุดท้ายมาหยุดอยู่ค่ายผู้จัดการ เริ่มในตำแหน่งผู้จัดการฝ่าย IT ปลุกปั้นกับเว็บไซต์ผู้จัดการ ตั้งแต่คนอ่านไม่กี่พันคน จนกระทั่งหลักแสนหลักล้าน ช่วงที่วิกฤติที่สุดคือต้องเผชิญกับการคุกคามทั้งด้านมืดและด้านสว่าง การโจมตีทางไซเบอร์ เว็บผู้จัดการเป็นเว็บข่าวแรกๆ ที่ต้องต่อกรกับการเหล่าบรรดาแฮกเกอร์ทั้งหลาย รวมถึงการโดนฟ้องร้องตามมา

การคลุกคลีอยู่กับนักคิด นักเขียน อย่าง “สนธิ ลิ้มทองกุล” ผู้สอนให้มองป่าทั้งป่า ไม่ใช่แค่เพียงมองอะไรเพียงของส่วนที่อยู่ตรงหน้า ทำให้เปลี่ยนมุมมองต่อสังคมไทย “ผมมีความเชื่อว่าปัญหาที่เรามองว่าเป็นปัญหาสังคมส่วนใหญ่อาจเกิดขึ้นมาจากระบบการศึกษาของเรา ผมเป็นนักแก้ปัญหา ผมอยากแก้ตรงจุดนี้ให้ได้สักวันหนึ่ง

เรื่องต่างๆ ถ้ามองให้ดีๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการเมืองระดับชาติ หรือแม้แต่เรื่องวินัยจราจร ผมเชื่อว่าถ้าเด็กได้รับการปลูกฝังในเรื่องการเคารพสิทธิผู้อื่น วิธีการคิดวิเคราะห์ และการมีวินัย ย่อมสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมได้

ระบบการศึกษาไทย ผมรู้ตัวว่าผมไม่อาจก้าวล่วงหรือแม้แต่จะเข้าไปเสนอความคิดเห็น เพราะผมไม่ได้มีคุณสมบัติเพียงพอและอยู่ในอำนาจหรือมีหน้าที่ ต่อให้ผู้ที่อยู่ในอำนาจ เช่นท่านนายกฯตู่ หากคิดจะใช้ ม.44 ผมก็เชื่อว่ายังไม่สามารถแก้ได้ เพราะเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา ผมแค่เป็นปัจเจกบุคคล ที่อยากให้สังคมดีขึ้น เลยมองผ่านไปว่า ถ้าเช่นเรา เราสามารถทำอะไรได้บ้าง?

พอดี “คุณเอก-ปราการ นกหงษ์” ทายาทธุรกิจห้างแหลมทอง ดิพาร์ทเมนท์สโตสัญชาติไทยที่ใหญ่ที่ที่สุดในชลบุรีจนได้รับฉายา "เสือภูธร" ซึ่งได้ผันตัวแตกไลน์ธุรกิจมาทำสวนสนุกในร่ม (Indoor playground) และเป็นสวนสนุกในร่มที่ได้ชื่อว่า "ใหญ่ที่สุดในเอเซีย" ภายใต้แบรนด์ "ฮาร์เบอร์แลนด์" ได้ชวนให้มาช่วยคิดช่วยทำสนามเด็กเล่น ผมคลิกเลยนะ ผมมองว่าเอาว่ะ สนามเด็กเล่นนี่แหละ คนภายนอกอาจมองว่า เป็นแค่ที่ที่เด็กได้มาเล่นสนุก แต่ผมมองว่าต้องทำให้ที่นี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่สุดของเด็กๆ มองไปถึงว่า เด็กที่มาเล่นในวันนี้ ผ่านไป 10-20 ปี เขาก็คงอยากพาลูกมาเล่น เพราะเขารู้ว่าที่นี่เราตั้งใจทำและนำเสนอสิ่งที่ดีๆ เพื่อลูกของเขา

เมกา ฮาร์เบอร์แลนด์ เป็นศูนย์รวมความสนุกของครอบครัว เป็นสาขาล่าสุดที่เราเปิดตัว ที่เมกา บางนา ที่นี่ประกอบไปด้วยสนามเด็กเล่นในร่มขนาดใหญ่ (ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ เลยด้วยซ้ำ) สนามแทรมโพลีน ลานสเก็ตในร่ม สนามเลเซอร์แท็กที่ทันสมัยที่สุด และโซนแอดเวนเจอร์แลนด์ ที่มีทั้งปีนผาจำลอง ไต่เชือก (rope course & ziplines)

โซนที่เป็นเรือธงคงหนีไม่พ้น โซนฮาร์เบอร์แลนด์ สนามเด็กเล่นขนาดใหญ่(มาก) ผมได้คุยกับทีมติดตั้งที่มาจากต่างประเทศ เขายังบอกเลยว่าอิจฉาเด็กไทย ที่จะมีโอกาสได้เล่นอะไรแบบนี้ เขาเดินทางไปติดตั้งมาแล้วทั่วโลก เขายืนยันว่าที่นี่เป็นสนามเด็กเล่นในร่มที่เขาคิดว่ามีขนาดใหญ่อันดับต้นๆ ของโลกเลยทีเดียว

เราใส่ใจในทุกรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับเด็ก เราทำความสะอาดลูกบอลที่เราใช้ทุกวันทุกลูก ซึ่งมีจำนวนเป็นพันๆลูก สีที่เราใช้บนเครื่องเล่นของเรา เป็นสีที่ปลอดภัยและคุณภาพสูง ถ้าคนเคยไปเล่นที่ฮาร์เบอร์แลนด์ จะสังเกตว่าสีตามเครื่องเล่นของเราจะไม่ลอกหรือจางลง แต่ถ้าลอกก็จะหลุดลอกออกเป็นชิ้นใหญ่ๆ เลย ปกติสีถ้าลอกมันจะหายไปไหน? มันก็จะติดไปตามผิวสัมผัสนั่นเอง อย่างที่สาขาเมกานี้ เราเริ่มใช้เครื่องฟอกอากาศเสริมเข้ามาเพื่อป้องกันเรื่องฝุ่นละอองขนาดเล็กอีกด้วย

ส่วนโซนใหม่ที่จะมีที่เฉพาะ เมกา ฮาร์เบอร์แลนด์ก็คือ โซน Motor City โซนที่เกี่ยวกับการขับขี่รถยนต์ เราอยากปลูกฝังความคิดและเปิดประสบการณ์ครั้งแรกกับการได้อยู่หลังพวงมาลัยของเด็กๆ ไม่ใช่ในเรื่องความเร็ว แต่จะเป็นเรื่องของวินัยการจราจร เราเนรมิตพื้นที่สร้างเมืองเล็กๆ ขึ้นมา ให้เด็กๆ ได้ใช้เวลากับการขับรถยนต์พาคุณพ่อหรือคุณแม่ นั่งไปด้วย โดยที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องเป็นคนช่วยแนะนำการปฏิบัติตัวระหว่างการขับรถ รวมไปถึงการปฏิบัติตามกฎจราจร การฝึกเติมน้ำมันเอง ฯลฯ

ส่วนโซนใหม่ที่เราตั้งใจจะทำให้ดีอีกโซนหนึ่ง คือโซนเกมอาเขต หรือถ้าจะพูดเข้าใจได้ง่ายๆ ก็คือโซนเกมตู้ เป็นโซนที่เราไม่เคยคิดที่จะทำมาก่อน เพราะเกมตู้อาจมีภาพที่เป็นสิ่งมอมเมาเยาวชน แต่หลังจากที่ได้ศึกษาและไปดูเทคโนโลยีเกมตู้ในหลายประเทศ พบว่าปัจจุบันตู้เกมมีลักษณะเชิงสร้างสรรค์อยู่มาก เราจึงตัดสินใจเริ่มสร้างโซน GameLand โดยที่เราจะเลือกเกมที่ไม่มีลักษณะต้องห้ามคือ GRV (Gambling, Racing, and Violence) โดยอาจเน้นเกมเป็นการออกกำลัง หรือ ฝึกทักษะการใช้อวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย เป็นต้น

ส่วนโซนสุดท้ายคือ bit.playground เราเห็นถึงความจำเป็นที่จะให้เด็กๆ ได้สัมผัสความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ซึ่งจะถูกนำเสนอผ่านกิจกรรมอันแสนสนุกน่าตื่นตาตื่นใจ ที่จะทำให้เด็กๆ ได้เพลิดเพลินไปตลอดการเข้าไปอยู่ในโซนนี้

ในเมกา ฮาร์เบอร์แลนด์ เราเรียกว่าเป็น White Zone ของเด็กๆ เราพิจารณาโดยใช้แนวคิดว่า เด็กคือศูนย์กลาง เรานำเด็กมาเป็นตัวตั้งในสมการนี้ เด็กมีหน้าที่เพียงอย่างเดียวคือการเล่นให้สนุก เราผลักภาระความยุ่งยากไปอยู่ที่ผู้ปกครอง เราอยากให้ผู้ปกครองเข้าใจในเรื่องนี้ กฎเกณฑ์ต่างๆ ที่เรามีเรามีเพื่อปกป้องเด็กจากอันตราย ที่อาจเกิดขึ้นได้ แต่เราก็รับฟังความคิดเห็นของผู้ปกครอง หากสามารถปรับเปลี่ยนแก้ไขได้ โดยไม่กระทบต่อความปลอดภัยของเด็ก เราก็พร้อมที่จะปรับเปลี่ยน อีกทั้งเรื่องใดก็ตามที่จะเพิ่มความสะดวก ลดทอนความยุ่งยากเราก็จะทำเช่นเดียวกัน

“ผมได้พบคุณหมอเด็กท่านหนึ่ง คุณหมอพูดได้น่าสนใจมาก เธอบอกว่า ของเล่นเด็กที่ดีที่สุดของเด็ก คือของเล่นที่ได้เล่นกับคุณพ่อคุณแม่นั่นเอง” นี่คือสิ่งที่เราตั้งใจมาตั้งแต่ต้น สนามเด็กเล่นของเราถูกออกแบบมาสำหรับทั้งครอบครัวได้เข้าไปเล่นพร้อมกัน โครงสร้างมีความแข็งแรง วัสดุทั้งหมดมีความปลอดภัยสูง เราอยากให้เด็กได้เล่นสนุกกับครอบครัว เด็กจะได้เก็บความสุขที่ได้ไว้เป็นความทรงจำที่ดีต่อไป

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสิ่งที่ปัญจภัทรได้ตั้งใจและตั้งความหวังไว้ว่าจะช่วยสามารถทำให้คุณพ่อคุณแม่เชื่อมั่นและมาร่วมกันสร้างความสุขให้ลูกของคุณ