posttoday

กระทรวงอุตสาหกรรมสานพลังเครือข่ายชุมชน โชว์ผลสำเร็จ 2 โครงการเสริมแกร่งเศรษฐกิจฐานราก

15 มีนาคม 2562

กระทรวงอุตสาหกรรม สานพลังชุมชนโชว์ผลสำเร็จดึงอัตลักษณ์ท้องถิ่น เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชน เสริมแกร่งเศรษฐกิจฐานรากสร้างความยั่งยืนสู่ชุมชน พร้อมจับมือเครือข่ายภาครัฐและเอกชน เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง

 

กรุงเทพฯ 13 มีนาคม 2562 - กระทรวงอุตสาหกรรม สานพลังชุมชนโชว์ผลสำเร็จดึงอัตลักษณ์ท้องถิ่น เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชน เสริมแกร่งเศรษฐกิจฐานรากสร้างความยั่งยืนสู่ชุมชน พร้อมจับมือเครือข่ายภาครัฐและเอกชน เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง เน้นการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์และบริการชุมชนโดยส่งเสริมการใช้ความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยี หวังยกระดับเชื่อมโยงสู่สากล พร้อมทั้งเปิดตัวตราสัญลักษณ์ CIV MARK เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักรู้และประชาสัมพันธ์โครงการยกระดับหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) สู่การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนต่อไป

ดร.สมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม มีแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลตามแนวทางประชารัฐภายใต้โมเดล “ประเทศไทย 4.0” คือ มุ่งเน้นการพัฒนาโดยตั้งอยู่บนฐานของความได้เปรียบเชิงธรรมชาติและวัฒนธรรมที่ประเทศไทยมีอยู่เดิมนำมาต่อยอดด้วยองค์ความรู้ทางเทคโนโลยี และนวัตกรรมเพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industry Village : CIV) ควบคู่ไปกับการพัฒนาการท่องเที่ยวซึ่งจะช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนเพิ่มขึ้นที่ผ่านมา กระทรวงอุตสาหกรรมมีมาตรการต่างๆ ในการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนทุกระดับ ตั้งแต่เศรษฐกิจฐานรากและเศรษฐกิจท้องถิ่น (Local Economy)  ให้สามารถก้าวไปสู่ระดับSMEsเพื่อรองรับตลาดการท่องเที่ยวชุมชน จึงได้ดำเนินโครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industry Village : CIV) หรือหมู่บ้าน CIV แล้วตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 จนถึงปัจจุบันโดยมีหมู่บ้านที่ผ่านการพัฒนาแล้วกว่า 107 หมู่บ้าน และหมู่บ้านที่จะเข้ารับการพัฒนาอีกกว่า 215 หมู่บ้าน ซึ่งแนวคิดหลักของหมู่บ้าน CIV คือ หมู่บ้านแห่งความสมดุลที่นำทุนวัฒนธรรมวิถีชีวิต และอัตลักษณ์ชุมชน มาผนวกกับความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการของชุมชน เชื่อมโยงกับการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนก่อให้เกิดการกระจายรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนซึ่งความสำเร็จของชุมชนจะขึ้นอยู่กับความสามัคคีและความเข้มแข็งในการรวมพลังกัน เพื่อสร้างให้ชุมชนค้นพบเสน่ห์แห่งวิถีที่น่าสนใจ ไม่เพียงแต่ผลิตภัณฑ์เท่านั้นยังขึ้นอยู่กับอัตลักษณ์ชุมชนหลายๆ  ด้านที่เป็นของดีของเด่นในชุมชนโดยกระทรวงอุตสาหกรรม จะเข้ามาช่วยเติมเต็มให้ชุมชนค้นพบช่องทางในการสร้างจุดขาย และสร้างพลังให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง โดยตั้งเป้าหมายว่าจะมีหมู่บ้าน CIV ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศไทยภายในระยะเวลา ๕ ปีนอกจากนี้  ยังมีอีกหนึ่งโครงการซึ่งถือได้ว่าเป็นการเชื่อมโยง เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว ได้แก่ โครงการสร้างสรรค์อัตลักษณ์สินค้าอุตสาหกรรมชุมชนสู่สากลหรือ “โครงการไทยเด่น” Product Hero ประจำจังหวัด 77 ผลิตภัณฑ์ 77 จังหวัดซึ่งมุ่งเน้นการสร้างเศรษฐกิจชุมชนโดยนำวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ผสมผสานกับแนวคิดสร้างสรรค์ถ่ายทอดผ่านสินค้า ของแต่ละชุมชนออกมาเป็นสินค้าของฝากของที่ระลึกที่มีศักยภาพ มีความโดดเด่นของแต่ละชุมชนหรือหมู่บ้านนั้นๆ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านวิถีชีวิตของชุมชน ที่มีเสน่ห์ทางประเพณีวัฒนธรรม ความเป็นอยู่รวมถึงสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับต้นทุนทั้งวัตถุดิบและบริการด้านท่องเที่ยวของหมู่บ้านให้สามารถดึงเม็ดเงินจากภายนอกเข้าสู่ชุมชนสร้างความยั่งยืนและสามารถพึ่งพาตนเองผ่านสินค้าเด่นประจำชุมชนอย่างแท้จริง

กระทรวงอุตสาหกรรมสานพลังเครือข่ายชุมชน โชว์ผลสำเร็จ 2 โครงการเสริมแกร่งเศรษฐกิจฐานราก

ด้านนายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมกล่าวว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ได้ดำเนินงานโครงการยกระดับหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์สู่การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน (Creative Industry Village : CIV) ภายใต้งบประมาณปี พ.ศ. 2562 และโครงการสร้างสรรค์อัตลักษณ์สินค้าอุตสาหกรรมชุมชนสู่สากล หรือที่เรียกว่า “โครงการไทยเด่น” ซึ่งดำเนินการภายใต้งบประมาณของกองทุนพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม แนวทางที่ 3 นั้น ทั้ง 2 โครงการเป็นการดำเนินงานในรูปแบบของการบูรณาการความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน (Local Economy) ให้มีความเข้มแข็ง สามารถสร้างรายได้ และความมั่นคงให้กับคนในชุมชนอย่างยั่งยืนโดยในส่วนของการดำเนินโครงการ “หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์Creative Industry Village : CIV” นั้น จากผลการดำเนินการพัฒนาในช่วงที่ผ่านมา พบว่า การพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์จำเป็นต้องมีการบูรณาการหลายภาคส่วน ภายใต้แนวคิดและการน้อมนำศาสตร์พระราชาที่เน้น “การระเบิดจากข้างใน” เป็นแนวทางในการพัฒนา สร้างความเข้มแข็งให้คนในชุมชนมีความพร้อมที่จะรับและร่วมเป็นพลังในการพัฒนาเสียก่อน แล้วจึงดำเนินการพัฒนาในส่วนต่างๆ ที่จะเกื้อกูลให้เกิดการพัฒนาหมู่บ้าน เป็นแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรม วิถีชีวิตท้องถิ่น และต่อยอดเป็นแหล่งท่องเที่ยวในที่สุด

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินงาน “โครงการไทยเด่น” โดย กสอ. ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากหน่วยงานเครือข่ายต่าง ๆ เพื่อเข้าร่วมในการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายเข้าสู่กระบวนการพัฒนาเป็นต้นแบบสินค้า พร้อมจัดทำบรรจุภัณฑ์ที่มีความสวยงาม ซึ่งได้ดำเนินการพัฒนารวม 77 ผลิตภัณฑ์ จาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ อีกทั้งยังได้มีการเสริมความรู้และช่องทางการตลาดออนไลน์ให้แก่ผู้ผลิตในชุมชน รวมถึงได้ดำเนินกิจกรรมสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์สินค้าเด่นของแต่ละจังหวัดให้เป็นที่รู้จักทั้งแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) และสินค้าเด่นของพื้นที่นั้นๆ อย่างกว้างขวางผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ  Facebook,Youtube และการจัดรายการเรียลลิตี้ทางทีวี เป็นต้น

กระทรวงอุตสาหกรรมสานพลังเครือข่ายชุมชน โชว์ผลสำเร็จ 2 โครงการเสริมแกร่งเศรษฐกิจฐานราก

พร้อมกันนี้ กสอ.ยังได้จัดกิจกรรมสัมมนาและจัดแสดงนิทรรศการหมู่บ้าน CIV และผลิตภัณฑ์ไทยเด่น 77 ผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่ได้รับการพัฒนาเพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการขับเคลื่อนและพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) กับหน่วยงานร่วมดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมีมุมมองและแนวคิดที่สอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ช่วยกันบูรณาการและดำเนินงานอย่างเป็นเอกภาพ ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันที่สำคัญของการพัฒนาหมู่บ้าน CIV ทั้ง 215 หมู่บ้าน นอกจากนี้ กสอ. ยังได้มีการจัดพิธีลงนามความร่วมมือในการพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) ระหว่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)(อพท.)และสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOTPA) เพื่อเป็นการบูรณาการกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการขับเคลื่อนพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ส่งเสริม และพัฒนาตามมาตรการยกระดับเศรษฐกิจชุมชน (Local Economy) สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม หรือSMEsพร้อมเปิดตราสัญลักษณ์ CIV MARK เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักและประชาสัมพันธ์โครงการยกระดับหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) สู่การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนต่อไป นายกอบชัย กล่าวทิ้งท้าย