posttoday

เปิด“ปฏิบัติการลับ ในสมรภูมิรบ”หนังสือน่าอ่านที่เพิ่งค้นพบตีแผ่การเมืองการทหารยุคเสรีไทย

28 กุมภาพันธ์ 2562

หนังสือน่าอ่านที่เพิ่งค้นพบเปิด“ปฏิบัติการลับ ในสมรภูมิรบ”ของ พล.ต.จักรชัย ศุภางคเสน ที่ตีแผ่การเมืองการทหารยุคเสรีไทย ช่วงสงครามมหาเอเชียบูรพา

หนังสือน่าอ่านที่เพิ่งค้นพบเปิด“ปฏิบัติการลับ ในสมรภูมิรบ”ของ พล.ต.จักรชัย ศุภางคเสน ที่ตีแผ่การเมืองการทหารยุคเสรีไทย ช่วงสงครามมหาเอเชียบูรพา

ดร.ทิพภานิดา ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา บุตรีของ พลตรี จักรชัย ศุภางคเสน เปิดเผยว่า ได้ค้นพบบันทึก และภาพถ่ายอันล้ำค่าของบิดา จึงตั้งใจเรียบเรียงเป็นหนังสือ“ปฏิบัติการลับ ในสมรภูมิรบ” เพื่อบันทึกเกียรติภูมิของเหล่านายทหาร และนักรบ คนที่มีความรักชาติอย่างแท้จริง ให้เป็น   ส่วนหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์ไทย รวมทั้งบอกเล่าถึงความในใจของ พลตรี จักรชัย  ในฐานะหนึ่งในขบวนการเสรีไทย และทหารหาญ ที่เคยร่วมรบในสมรภูมิ กรณีพิพาทอินโดจีน และสงครามมหาเอเชียบูรพา และผ่านความขัดแย้งต่อสู้ทางการเมืองมาตลอดชีวิตของท่าน หนังสือเล่มนี้เผยแพร่ข้อมูลทางประวัติศาสตร์การทหาร และการเมืองที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน รวมถึงภาพถ่ายส่วนตัวที่ถ่าย    ในช่วงเวลาปฏิบัติจริงเอาไว้มากมายที่เป็นบันทึกประวัติศาสตร์ด้านการทหาร ที่แสนจะล้ำค่าที่ยังคงเหลืออยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่เคยพบเห็นที่ไหนมาก่อน แม้แต่ที่หอจดหมายเหตุแห่งชาติ

“ช่วงสงครามมหาเอเชียบูรพา ท่านได้รับมอบภารกิจปฏิบัติการ เสี่ยงชีวิตบุกเข้าไปในดงศัตรู เพื่อสืบราชการลับ และประสานงานกับฝ่ายสัมพันธมิตร ท่ามกลางความเป็นความตายที่พลาดไม่ได้   แม้เพียงเสี้ยววินาทีเดียว พลตรี จักรชัย  เป็นอีกหนึ่งวีรบุรุษ ผู้รักชาติบ้านเมือง คนรักชาติดังเช่นท่านหลายคน ที่ทำงานเบื้องหลัง เป็นผู้ปิดทองหลังพระ ไม่เคยขอรับคำสรรเสริญใดๆ เป็นตัวอย่างของคนที่รักชาติจริงที่สังคมสมควรได้รับรู้  หนังสือเล่มนี้จะเปิดเผยเรื่องราวของนายทหารที่ผ่านเหตุการณ์สำคัญของบ้านเมือง ตั้งแต่ครั้งยังเป็นเพียงนายร้อย ผ่านการเปลี่ยนแปลงการปกครอง กรณีพิพาทอินโดจีน  มหาสงครามเอเซียบูรพา การกบฏและรัฐประหารครั้งแล้วครั้งเล่า จนถึงวันเสียงปืนแตก ในยุคปราบโจรคอมมิวนิสต์ และวันที่เสียงปืนดับไปพร้อมกับชีวิตของนายทหารสี่แผ่นดิน เพื่อให้พวกเราคนไทยได้ภาคภูมิใจ”ดร.ทิพภานิดา กล่าว

ทั้งหนี้สาระสำคัญที่น่าสนใจของหนังสือดังกล่าว คือ การบันทึกประวัติศาสตร์การทหาร การเมืองไทย ที่เพิ่งค้นพบและไม่เคยถูกเปิดเผย โดยพลตรี จักรชัย ศุภางคเสน หนึ่งในขบวนการเสรีไทยที่เคยร่วมรบในสมรภูมิกรณีพิพาท อินโดจีน และสงครามมหาเอเชียบูรพา   จากวันวานสู่อนาคตการเมือง หนึ่งในหัวใจสำคัญของหนังสือ “ปฏิบัติการลับ ในสมรภูมิรบ” ทัศนะของพลตรี จักรชัย  ต่อความผกผันของการเมืองไทยในยุคสมัยต่างๆ  ผ่านความวุ่นวายทางการเมืองทั้งภายนอกและภายในมาอย่างโชกโชน บุคคลที่พลตรี จักรชัย เคยร่วมงานทั้งบนดินและใต้ดิน เป็นบุคคลสำคัญของการเมืองไทยในช่วงทศวรรษที่ 2490-2510 แม้จะเป็นผู้ที่ยิ่งใหญ่คับฟ้า หรือแม้แต่มีคุณูปการใหญ่หลวง แต่สุดท้ายแล้ว เกือบทั้งหมดมีจุดจบที่พลิกผัน นั่นเป็นเพราะอะไร?

หรือ ความรักชาตินั้นผูกขาดได้หรือไม่ “ทำไมต้องแย่งกันรักชาติ”  และ “ความสามัคคี” แบบไม่สร้างเงื่อนไข แม้ “จำใจ” ก็ควรทำ เพื่อสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวของตน และพรรค หรือพวก เกิดขึ้นได้จริงหรือไม่? จากประสบการณ์ที่ผ่านความขัดแย้งและการต่อสู้ในหลายสงคราม หลังจากสู้กันมามากมายคุณพ่อในฐานะนายทหารและนักรบที่สู้ไม่ถอย ท่านมี

ข้อคิด ข้อเตือนใจ ฝากถึงคนไทยและสังคมไทย  ว่าด้วย “ความสามัคคี” อย่างแหลมคมว่า“ความสามัคคี เป็นสิ่งประเสริฐสุดที่ทุกคนในชาติต้องกระทำ ถึงแม้ด้วยความจำใจ” นี่คือคำตอบที่เกิดขึ้นหลังจากที่คุณพ่อได้เห็นความขัดแย้งมาตลอดชีวิตของท่าน ส่วนคำตอบของแต่ละคนจะเป็นอย่างไรนั้น เราก็คงต้องช่วยค้นหาคำตอบจากก้นบึ้งของหัวใจ ของทหาร ของนักการเมือง และของคนไทยทุกคนว่า เราจะ “รักชาติ” กันอย่างไร

ดร.ทิพภานิดา กล่าวว่าจุดเด่นของหนังสือ  คือ เป็นหนังสือบันทึกประวัติศาสตร์การทหาร และการเมืองยุคปัจจุบัน เปิดเผยหลักฐานใหม่ที่เพิ่งค้นพบ เป็นหนังสือพิมพ์ยุคที่หายาก และภาพถ่ายส่วนตัวที่เป็นบันทึกประวัติศาสตร์ทหารชั้นเยี่ยม หลายภาพมีความสำคัญยิ่ง ยังไม่เคยเปิดเผยที่ใดมาก่อน และเป็นบันทึกเหตุการณ์จริง จากผู้ปฏิบัติงานจริงในปฏิบัติการลับช่วงสงครามมหาเอเชียบูรพา จำนวน 284 หน้า สี่สีทั้งเล่ม ราคาเล่มละ 1,295 บาท
 
รศ.สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวใน งานเสวนา “เหลียวหลัง แลหน้า..หาคำตอบ การทหาร-การเมืองไทย ว่า ข้อคิดจากหนังสือเล่มนี้ได้สะท้อนถึงความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เพราะความจริงที่ไม่ถูกเปิดเผยโดยเฉพาะในการเมืองและการทหาร สิ่งที่เหมือกัน คือ คนเหล่านี้ไม่มีทางจะฆ่ากันเอง แต่จะช่วยเหลือกัน ดังนั้นหากได้อ่านหนังสือเล่มนี้จะได้ข้อคิดทางการเมืองการทหารตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ที่ได้มีการบันทึกไว้อย่างละเอียด เช่น กรณีไทยรบชนะฝรั่งเศสได้เพราะอะไรทั้งๆที่ฝรั่งเศสเป็นประเทศมหาอำนาจ แต่ความจริงก็คือ ฝรั่งเศสแกล้งแพ้ เพราะต้องการให้ไทยรบแทน หรือ การปฏิวัติปี 2475 ที่มีคนกลุ่มเดียวตั้งใจทำและวางแผนแยบยล ทหารที่มาชุมนุมที่พระบรมรูปทรงม้า ไม่ได้มาชุมนุมแต่มาเพื่อสาธิตการรบด้วยรถถัง เป็นการหลอกล่อผู้บัญชาการยุคนั้นอย่างไร เพื่อให้เข้าไปเป็นกลุ่มคณะปฏิวัติ การอ่านอดีตโดยเฉพาะข้อมูลเบื้องหลังถือเป็นประโยชน์ต่อคนรุ่นใหม่ เพราะแม้แต่นายทหารของกองทัพเช่นเดียวกับนักการเมืองไม่มีทางจะฆ่ากันเอง ที่สำคัญหนังสือเล่มนี้ไม่ได้เขียนเยินยอประจบประแจง แต่เป็นการเขียนด้วยความจริงใจ ดังนั้นหนังสือเล่มนี้คนไทยทุกคนควรซื้อมาอ่าน เพื่อเป็นข้อคิดหรือสติเตือนใจในการเข้าใจการเมืองไทยที่เป็นอยู่ปัจจุบัน

"หัวใจของหนังสือคือคำถามที่ พล.ต.จักรชัย ตั้งไว้ คือ ทำไมถึงแย่งกันรักชาติ เช่นการเมืองปัจจุบันความขัดแย้งที่เกิดขึ้น เพราะเรารักชาติมากเกินไป เพราะถ้ารักมากไปก็จะไปบังคับคนอื่น จนเกิดเป็นปัญหาขัดแย้ง เพราะยึดถือความสุขเฉพาะตัวมากเกินไปจึงเป็นต้นเหตุแห่งความขัดแย้งต่างๆในบ้านเรา" รศ.สุขุม กล่าว

หนังสือ “ปฏิบัติการลับ ในสมรภูมิรบ” จำหน่ายที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ อาทิ  ร้านนายอินทร์ เอเชียบุ๊ค kinokuniya ร้านริมขอบฟ้าราชดำเนิน สนใจสั่งซื้อหนังสือได้ที่เพจ
เฟชบุ๊คสำนักพิมพ์ริเวอร์บุ๊คส์ www.facebook.com/River-Books หรือ www.riverbooksbk.com หรือ โทรสอบถามรายละเอียดที่ 089-661 2120 089-661 2120
/-/-/