posttoday

แปลงใหญ่หม่อนไหมลานสัก จ.อุทัยธานี ประสบผลสำเร็จ เกษตรกรชำระเงินกู้กองทุนสงเคราะห์เกษตรกรงวดแรกตามกำหนดครบทุกราย

27 กุมภาพันธ์ 2562

นางสาวศิริพร บุญชู อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาลในเรื่องการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่สงวนห้ามของรัฐ การไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย

 

นางสาวศิริพร บุญชู อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาลในเรื่องการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่สงวนห้ามของรัฐ การไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้จัดหาพื้นที่แปลงว่างเพื่อรองรับการดำเนินงานตามนโยบายดังกล่าว ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ ชุมพร นครราชสีมา และอุทัยธานี 

พื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานีเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เกษตรกรได้รับการจัดสรรที่ดินทำกินจากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จังหวัดอุทัยธานี (ส.ป.ก.) ตามโครงการจัดที่ดินให้แก่ผู้ไร้ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งกรมหม่อนไหมได้ร่วมบูรณาการดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2559 โดยส่งเสริมและพัฒนาอาชีพด้านหม่อนไหมให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ ตามโครงการจัดที่ดินให้แก่ผู้ไร้ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยตามนโยบายรัฐบาล โดยใช้กระบวนการของประชารัฐร่วมกับหลักการระบบเกษตรแปลงใหญ่เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน โดยเริ่มตั้งแต่การส่งเสริมการรวมกลุ่มการผลิต เน้นการบริหารจัดการกลุ่มที่ดีและเหมาะสม  มีตลาดรองรับผลผลิตที่แน่นอน รวมถึงการส่งเสริมให้มีการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำรงชีวิตและประกอบอาชีพ

อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวต่อไปว่า กรมหม่อนไหมได้ถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การลดต้นทุนการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ให้แก่เกษตรกรที่ส่งเสริมและสนับสนุน ให้เกษตรกรมีการรวมกลุ่มกันผลิต และการบริหารจัดการร่วมกัน นอกจากนี้ กรมหม่อนไหมยังดำเนินการประสานจัดหาเงินทุนให้แก่เกษตรกรในโครงการส่งเสริมการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานีจังหวัดสุรินทร์ และจังหวัดมุกดาหาร จำนวน รวม 124 ราย วงเงินกู้รวม 13,493,700 บาท

ทั้งนี้ เกษตรกรที่ได้รับจัดสรรพื้นที่ ส.ป.ก.ลานสัก อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี จำนวนทั้งสิ้น 35 ราย วงเงินกู้ 4,058,000 บาท ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา (เม.ย. - ธ.ค. 2561) เกษตรกรมีรายได้รวมทั้งสิ้น 1,864,426 บาท ซึ่งเป็นรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตรังไหม ให้แก่ บริษัท จุลไหมไทย จำกัด ทำให้เกษตรกรสามารถดำเนินการชำระเงินกู้กองทุนสงเคราะห์เกษตรกร โครงการส่งเสริมการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี งวดแรกจำนวนรวม 405,800 บาท โดยชำระเงินคืนเมื่อวันที่ 14 -15 มกราคม 2562 ณ ศาลาประชาคม หมู่ที่ 10 ต.ลานสัก อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ซึ่งเป็นการชำระเงินกู้งวดแรกคืนให้แก่กองทุนสงเคราะห์เกษตรกรตามกำหนดครบทั้ง 35 รายนับเป็นความสำเร็จที่เห็นเป็นรูปธรรมที่กรมหม่อนไหมเข้าไปช่วยส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกรที่ได้รับจัดสรรที่ดินทำกิน ตามโครงการจัดที่ดินให้แก่ผู้ไร้ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยตามนโยบายรัฐบาล   ทำให้เกษตรกรมีอาชีพ และรายได้ สามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน...