posttoday

อลังการนิทรรศการ The Niche Showcase โซนต้องห้าม…พลาดในงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 63

22 กุมภาพันธ์ 2562

Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 63  แล้ว ยังมีไฮไลท์ในโซนต้องห้าม…พลาด นั่นคือ นิทรรศการสินค้าและเครื่องประดับสำหรับกลุ่มเป้าหมายใหม่ หรือ “The Niche Showcase” 

 

นอกจากสินค้าและเครื่องประดับจากผู้ผลิตและผู้ประกอบการที่มาร่วมแสดงศักยภาพของประเทศไทย ในการผู้นำแห่งวงการอัญมีและเครื่องประดับโลกในงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 63  แล้ว ยังมีไฮไลท์ในโซนต้องห้าม…พลาด นั่นคือ นิทรรศการสินค้าและเครื่องประดับสำหรับกลุ่มเป้าหมายใหม่ หรือ “The Niche Showcase”  ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าเป้าหมายทางการตลาดที่มีโอกาสเติบโตทางการค้าในต่างประเทศสูง รวม 5 กลุ่มสินค้า ได้แก่

• High Jewelry เครื่องประดับชั้นสูง

พระมหาพิชัยมงกุฎ (จำลอง) by Arin Rungjang

คุณอริญชย์ รุ่งแจ้ง ศิลปินร่วมสมัยผู้มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ ได้รังสรรค์ผลงานศิลปะด้วยการจำลอง พระมหาพิชัยมงกุฎ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในนิทรรศการศิลปะ Satellite program 8 ที่จัดขึ้นโดยพิพิธภัณฑ์ Jeu de Paume และพิพิธภัณฑ์ CAPC Musée d'art Contemporain ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี 2015  โดยกระบวนการสร้างเริ่มตั้งแต่ศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ในสมัยนั้น ทั้งจดหมายเหตุและภาพวาดต่างๆ วิดีโอบันทึกภาพการเก็บข้อมูลมงกุฎของทีมงานในพิพิธภัณฑ์ Fontainebleau  ที่บันทึกเหตุการณ์การเข้าเฝ้าถวายเครื่องมงคลราชบรรณาการของคณะราชทูตแห่งสยาม จากนั้นจึงได้ช่างฝีมือ คือ คุณวรลักษณ์ ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา ทายาทของช่างทำหัวโขนที่สืบต่อภูมิปัญญาอันประณีตมาจนกระทั่งปัจจุบันเป็นช่างทำพระมหาพิชัยมงกุฎ ซึ่งการทำขึ้นมาใหม่นั้น เป็นไปตามกรรมวิธีการสร้างเครื่องศิราภรณ์สำหรับโขนทุกประการ เริ่มตั้งแต่การขึ้นโกลนด้วยไม้ ขึ้นลวดลายประดับด้วยรักสมุก ปิดทองแทนแผ่นทองคำ ก่อนจะประดับผ้า โลหะ แก้ว จำลอง ให้เหมือนพระมหาพิชัยมงกุฎของจริงทุกประการ

• Heritage & Craftsmanship เครื่องประดับกลุ่มศิลปวัฒนธรรม

ชฎาพันธ์ by Phophan Jewelry

ชิ้นงานที่นำเอาชฎา เครื่องประดับโบราณของไทยมาลดทอนรายละเอียด นำเสนอในรูปแบบโมเดิร์น แต่ยังคงความเป็นชฎา ด้วยการเน้นที่เส้นสายและโครงสร้างของตัวชฎาประดับด้วยดอกไม้หรือตุ้งติ้ง แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งและอ่อนช้อยในงานชิ้นเดียวกัน

อลังการนิทรรศการ The Niche Showcase โซนต้องห้าม…พลาดในงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 63

•  Spiritual Power เครื่องประดับแนวความเชื่อ/โชคลาง

SAK-SIT TALISMAN by De Lann Jewelry X Surreal Stitch

งานชิ้นนี้เกิดจากแนวคิดเรื่องความเชื่อเรื่องเครื่องรางและของขลังต่างๆ ของคนไทยที่ช่วยคุ้มครองป้องกันจากสิ่งชั่วร้ายต่างๆ ถูกนำมาต่อยอดทำเป็นเครื่องประดับงานฝีมือของช่างไทย โดยการออกแบบร่วมกันระหว่าง
ดีไซเนอร์และเครื่องประดับแบรนด์ De Lann Jewelry และ Surreal Stitch แฟชั่นแบรนด์ที่นำเทคนิคการปักผ้ามาใช้ในงานเครื่องประดับชิ้นนี้  

• Luxe Men เครื่องประดับสำหรับผู้ชาย

Gilver Project by Trimode Accessories

สม-รม /Som-Rom Collection

“สมรม” เป็นภาษาถิ่นทางภาคใต้มีความหมายถึง การผสมผสาน ปนเป หรือรวมๆ กัน  ผลงานชุด “สม-รม” เป็นคอลเลคชั่นเครื่องประดับ 8 ชิ้นที่สร้างจากแก่นสารของสวนสมรม ที่ใช้หลักการถ้อยทีถ้อยอาศัยแบบพึ่งพา อาศัยกัน ซึ่งเป็นวัฒนธรรมอันดีงามของคนไทย มาเป็นเสมือนแรงบันดาลใจในการสร้างเป็นรูปธรรมให้เกิดขึ้น ในงานเครื่องประดับ โดยตัดทอนรูปฟอร์มของพืชพันธุ์ต่างๆ ทางภาคใต้ พร้อมต่อยอดทางเทคนิค ในการสอดประสานรูปฟอร์มเหล่านั้นเข้าด้วยกัน เพื่อให้อยู่ร่วมกันได้อย่างร่วมสมัย ลงตัวในลักษณะเดียวกับการทำสวนสมรมตามแนวทางศาสตร์การผสมผสานของพระราชา

Beyond Jewelry สินค้าไลฟ์สไตล์อื่นๆ ที่ผสานอัญมณี และเครื่องประดับ

ตะกร้าทองคำ (Spring Blossom) by  Beauty Gems  

หนึ่งในสิบผลงานสะสมของ Beauty Gems จากการออกแบบของนักออกแบบฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียง ผ่านความประณีตด้วยฝีมือช่างไทยและความหรูหราของอัญมณี ทำในไทยที่ Beauty Gems Factory ประกอบด้วยพลอยเนื้ออ่อน 272 เม็ด พลอยโรสควอตซ์ 82 เม็ด พลอยกรีนทัวร์มาลีน 30 เม็ด พลอยอเมทิสต์ 91 เม็ด พลอยโกเมน 64 เม็ด พลอยซิทริน 5 เม็ด พลอยเนื้อแข็ง 70 เม็ด มรกต 70 เม็ด (พลอยทั้งหมด 342 เม็ด เพชรทั้งหมด 3,797 เม็ด เป็นผลงานสุดพิเศษที่คุณพรสิทธิ์ ศรีอรทัยกุลได้ทำขึ้น สำหรับเจ้านายหรือบุคคลสำคัญต่างๆ ในหลากหลายประเทศ ทั้ง ยุโรป ซาอุดิอาระเบีย บรูไน รัสเซีย สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น จีน รวมถึงนักสะสมชาวไทย ตลอดระยะเวลามากว่า 30 ปี มีทั้งหมด 250 ชิ้น

นอกจากนี้เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของช่างฝีมือไทยและการสร้างสรรค์ผลงานอันประณีต ภายในพื้นที่จัดนิทรรศการฯ  ยังมีกิจกรรมการสาธิตการทำอัญมณีและเครื่องประดับของช่างฝีมือไทย 6 กิจกรรม ได้แก่ การแกะแวกซ์ โดย อ.ธเนศ เผ่าเวียงคำ, การฝังอัญมณีและเครื่องประดับ โดย อ.สุเมธ มากเพ็ง, การลงยาสี โดย อ.นิพนธ์ ยอดคำปัน , การลงยาถม โดย อ.มงคล สาระพางค์,     การเจียระไนแฟนซี โดย อ.ฐิรภัทร โชติจินดา และ การประกอบงานรูปพรรณเครื่องประดับ โดย อ.บุญสิน พรหมมูสิก  

ร่วมชื่นชมความอลังการและความวิจิตรงดงามของนิทรรศการ The Niche Showcase ได้ในงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 63  ตั้งแต่วันนี้ถึง 24 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพค เมืองทองธานี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร.0-2507-8392-3 หรือ www.bkkgems.com อีเมล์ [email protected] FB: @Bangkokgemsofficial หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169   

#BGJF #BGJF63 #BGJF2019 #BKKGems #BKKGemsofficial #ThailandsMagicHands #DITP

อลังการนิทรรศการ The Niche Showcase โซนต้องห้าม…พลาดในงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 63