posttoday

นศ.มหิดล อินเตอร์ คว้ารางวัลระดับนานาชาติในงาน PACCON 2019

22 กุมภาพันธ์ 2562

คว้ารางวัลการนำเสนอผลงานในรูปแบบของโปสเตอร์ระดับนักศึกษา (an outstanding student poster award ในหัวข้อ Analytical Chemistry ชื่อเรื่อง “A Gas-trapping Device for Cyanide Detection and Quantification”

 

เมื่อวันที่ 7 - 8  กุมภาพันธ์ 2562  นางสาววนัชชา หล่อไพบูลย์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรเคมี วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล คว้ารางวัลการนำเสนอผลงานในรูปแบบของโปสเตอร์ระดับนักศึกษา (an outstanding student poster award ในหัวข้อ Analytical Chemistry ชื่อเรื่อง “A Gas-trapping Device for Cyanide Detection and Quantification”  จากการประชุมวิชาการนานาชาติทางเคมี the Pure and Applied Chemistry International Conference (PACCON) 2019 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

งานประชุมวิชาการนานาชาติทางเคมี PACCON 2019 ครั้งนี้ จัดโดยคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ภายใต้แนวคิด “Together for the Benefit of Mankind” ซึ่งมีนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบล นักเคมีที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติเข้าร่วมงาน มุ่งเน้นพึงความสำคัญของงานวิจัยเคมีและเคมีประยุกต์ที่มีต่อมวลมุษยชาติในด้านต่างๆเพื่อเป็นเวทีให้นักเคมีไทยและต่างประเทศได้เผยแพร่ผลงานวิจัย ได้พบและแลกเปลี่ยนเรียนรู้สร้างความร่วมมือด้านการวิจัยทั้งในประเทศและระหว่างประเทศมากยิ่งขึ้น  มีผู้ลงทะเบียนเข้าประชุมกว่า 1,200 คน จาก 24 ประเทศ ประกอบไปด้วยนักวิชาการ นักวิจัย  นักศึกษาทั้งภาครัฐ เอกชน ผู้สนใจ มีการนำเสนอแบบบรรยาย จำนวน183 เรื่อง และแบบโปสเตอร์ จำนวน 599 เรื่อง

ทั้งนี้ งานวิจัยเรื่อง “A Gas-trapping Device for Cyanide Detection and Quantification” ของนางสาววนัชชา เป็นงานวิจัยร่วมกันระหว่าง ดร.มัญชุตา  แดงกุลวานิช จากหลักสูตรวิทยาศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล และนายชติภัทร หล่อไพบูลย์ ผู้ช่วยวิจัยที่วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งปัจจุบันเป็น นักศึกษาปริญญาเอกที่ University of Chicago เกี่ยวกับเรื่องของอุปกรณ์ตรวจและกรรมวิธีตรวจวัดไซยาไนด์โดยผู้ใช้ไม่ต้องสัมผัสกับสารเคมีโดยตรง มีวิธีการใช้งานได้ง่าย วัดค่าสะดวกและเห็นผลรวดเร็วด้วย