posttoday

"สวช."จัดประกวดคลิปทำไมไทยจึงควรผลิตวัคซีนเอง?

20 กุมภาพันธ์ 2562

“สวช.” จัดประกวดคลิปวิดีโอ “ทำไมประเทศไทยจึงควรผลิตวัคซีนเอง?” จุดประกายความหวังสังคมไทย

“สวช.” จัดประกวดคลิปวิดีโอ “ทำไมประเทศไทยจึงควรผลิตวัคซีนเอง?” จุดประกายความหวังสังคมไทย

นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ (สวช.) เปิดเผยว่า วัคซีนเป็นนวัตกรรมที่มีความสำคัญแห่งมวลมนุษยชาติ เนื่องด้วยวัคซีนเป็นเครื่องมือทางสาธารณสุขที่มีความสำคัญที่ใช้ในการควบคุม ป้องกัน และรักษาโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันมีโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนแล้ว 26 โรค บางโรคที่เคยคร่าชีวิตผู้คนในอดีตหลายร้อยล้านคนอย่างฝีดาษก็หมดไป และอีกหลายโรคก็กำลังจะกวาดล้างได้สำเร็จ เช่น โปลิโอ เป็นต้น อย่างไรก็ตามการพัฒนาวัคซีนมีความซับซ้อน ใช้เวลานาน ต้นทุนสูง กำไรไม่มากเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์สุขภาพชนิดอื่น การพัฒนามีความเสี่ยงต่อความล้มเหลวสูง และต้องอาศัยการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อเนื่อง ตลอดทั้งการสนับสนุนจากประชาชน

ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ กล่าวว่า รัฐบาลโดยคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติมีนโยบายส่งเสริมให้มีการวิจัยพัฒนา โดยเฉพาะวัคซีนที่จำเป็นและมีความสำคัญขึ้นในประเทศ เป็นการพึ่งตนเองและสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพแก่คนไทย ประชาชนมีวัคซีนที่จำเป็นใช้อย่างเพียงพอทั้งในภาวะปกติ และภาวะฉุกเฉินที่มีการระบาดของโรค ตลอดจนเป็นการพัฒนาศักยภาพสู่ความเป็นผู้นำด้านวิทยาศาสตร์วัคซีนและเทคโนโลยีชีวภาพในระยะยาว โดยมอบให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติ (สวช.) เป็นหน่วยงานกลางด้านวัคซีนที่จัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับภารกิจในการขับเคลื่อนผลักดันการพัฒนางานด้านวัคซีนของประเทศดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2555

นพ.นคร กล่าวว่า เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มเกิดการรับรู้และตระหนักถึงความสำคัญของวัคซีนทั้งในแง่ของประสิทธิภาพ การพึ่งตนเอง และความมั่นคงด้านสุขภาพ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมการประกวดคลิปวิดีโอในรูปแบบกล่าวสุนทรพจน์ ภายใต้หัวข้อ“ ทำไมประเทศไทยจึงควรผลิตวัคซีนเอง? ” ความยาว 3-5 นาที ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 60,000 บาท ส่งได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 28 มี.ค. 2562 โดยแบ่งเป็น 3 ระดับ คือ 1) อุดมศึกษาหรือประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) 2) มัธยม ศึกษาตอนปลาย หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และ 3) ประชาชนทั่วไป ผู้สนใจดาวน์โหลดใบสมัครได้ทาง www.nvi.go.th สอบถามเพิ่มเติม โทร.0-2580-9729-31

“การประกวดคลิปวิดีโอในรูปแบบกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ เราไม่ต้องการเน้นเรื่องการผลิตหรือการถ่ายทำที่ใช้เทคนิคขั้นสูง สถาบันวัคซีนแห่งชาติต้องการให้ผู้เข้าประกวดให้ความสำคัญที่เนื้อหาสาระของสุนทรพจน์ภายใต้หัวข้อ ทำไมประเทศไทยจึงควรผลิตวัคซีนเอง? เพื่อเป็นการกระตุ้นให้สังคมไทยได้เกิดการรับรู้และตระหนักถึงความสำคัญของวัคซีนโดยเฉพาะการจุดประกายให้เกิดพลังบวกกับสังคมไทยในการร่วมเดินหน้าไปสู่การสร้างความมั่นคงทางวัคซีนของประเทศให้สำเร็จ” ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ กล่าวและว่า ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับเงินรางวัลพร้อมเกียรติบัตรในงานประชุมวิชาการวัคซีนแห่งชาติครั้งที่ 9

"สวช."จัดประกวดคลิปทำไมไทยจึงควรผลิตวัคซีนเอง?