posttoday

อพวช.เริ่มเดินหน้าโรดโชว์กระตุ้นไอเดียคนไทยประกวดหนังสั้นวิทยาศาสตร์ปี 4

17 กุมภาพันธ์ 2562

อพวช.จับมือไทยพีบีเอส เดินสายขอนแก่น-เชียงใหม่กระตุ้นไอเดียชิงรางวัลหนังสั้นวิทยาศาสตร์ปีที่ 4

อพวช.จับมือไทยพีบีเอส เดินสายขอนแก่น-เชียงใหม่กระตุ้นไอเดียชิงรางวัลหนังสั้นวิทยาศาสตร์ปีที่ 4

หลังจากทำการเปิดตัวโครงการประกวดภาพยนตร์สั้นวิทยาศาสตร์ ปีที่ 4 (Short Science Film #4)  ไปแล้วอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ  (อพวช.) จึงร่วมกับองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) เดินหน้าจัดโรดโชว์เชิญชวนกลุ่มเป้าหมายในภูมิภาค โดยเริ่มต้นที่จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดเชียงไหม่ ระหว่างวันที่ 11-13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

สำหรับกิจกรรมโรดโชว์เริ่มเปิดตัวที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา โดยมี สุวิทย์ เปานาเรียง ผู้อำนวยการกองคาราวานวิทยาศาสตร์ จาก อพวช.  กล่าวถึงความเป็นมาในการเปิดพื้นที่นำเสนอเรื่องราวของวิทยาศาสตร์ผ่านการใช้สื่อภาพยนตร์สั้น และ ศุลีพร ปฐมนุพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักรายการไทยพีบีเอส ให้แนวทางการทางด้านความคิดในการผลิตภาพยนตร์สั้นเพื่อส่งประกวด

ยังมีกิจกรรมให้ความรู้ที่หลากหลายโดย ยศวีร์ อัตต์สินทอง นักวิชาการนักวิทยาศาสตร์ หัวหน้างานการแสดงทางวิทยาศาสตร์ จากอพวช. ในหัวข้อ “การสื่อสารวิทยาศาสตร์ผ่านภาพยนตร์สั้น”  และหยิบยกประเด็น“การทำคลิปให้ปังดังเปรี้ยง” กับแขกรับเชิญพิเศษจากรายการ “หนังพาไป” บอล -ทายาท เดชเสถียร และ ยอด -พิศาล แสงจันทร์ พร้อมด้วย บุญญาวัฒน์ ธงทอง ผู้กำกับซีรีส์ “มิติรักผ่านเลนส์”ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การผลิตสื่อแบบมืออาชีพ

จากนั้นทีมโรดโชว์ของอพวช.นำโดยจีรพัชรินทร์ อรรถจินดา ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ อพวช.และทีมจากไทยพีบีเอส เดินสายต่อไปยังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ เพื่อเชิญชวนและสร้างแรงบันดาลใจให้กลุ่มเป้าหมาย โดยมีน้องๆ นักศึกษาและผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก
โครงการประกวดภาพยนตร์สั้นวิทยาศาสตร์  ปีที่ 4 (Short Science Film #4) เป็นความร่วมมือของอพวช. และไทยพีบีเอส ในการเปิดเวทีให้นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป เข้าร่วมประกวดภาพยนตร์สั้นวิทยาศาสตร์ ความยาว 8-10 นาที หัวข้อ “วิทยาศาสตร์รอบตัว”  “Science Around Us” โดยถ่ายทอดออกมาในรูปแบบ”วิทย์สนุก สุดขอบฟิล์ม” ชิงรางวัลกว่า 300,000 บาทเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนในสังคมไทยหันมาสนใจเรื่องราววิทยาศาสตร์ที่มีอยู่รอบตัวและสามารถสื่อสารให้คนทั่วไปเข้าใจได้

อพวช.เริ่มเดินหน้าโรดโชว์กระตุ้นไอเดียคนไทยประกวดหนังสั้นวิทยาศาสตร์ปี 4

การประกวดออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทมัธยมศึกษาตอนปลาย (เทียบเท่า) ประเภทอุดมศึกษา(เทียบเท่า) อายุไม่เกิน 25 ปี และประเภทประชาชนทั่วไป สมาชิกของทีมไม่จำกัด เพศ อายุ และวุฒิการศึกษา  ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการฯ และสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายส่งได้จนถึงวันที่ 15 มีนาคม 2562 ส่วนระดับอุดมศึกษาและประชาชนทั่วไป ส่งผลงานได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 15 พฤษภาคม 2562

การเข้าร่วมประกวดทำได้ 2 วิธีคือ วิธีแรกกรอกเอกสารประกอบการสมัคร ส่งมาที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการฯ เลขที่ 32 ซ.ปรีดีพนมยงค์ 20 (พานิชกุล 1) ถ.สุขุมวิท 71 แขวงพระโขนงเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110 ส่วนวิธีที่สอง ส่งทาง Email : [email protected] กรอกเอกสาร สแกนใบสมัคร และเอกสารประกอบการสมัครให้ครบถ้วนสมบูรณ์ พร้อมแนบลิงก์ซึ่งอัปโหลดคลิปผ่านทางเว็บไซต์ฝากไฟล์ต่างๆ

อพวช.เริ่มเดินหน้าโรดโชว์กระตุ้นไอเดียคนไทยประกวดหนังสั้นวิทยาศาสตร์ปี 4

อพวช.เริ่มเดินหน้าโรดโชว์กระตุ้นไอเดียคนไทยประกวดหนังสั้นวิทยาศาสตร์ปี 4