posttoday

โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค ยึดมั่นปรัชญาสร้าง “คน” จัดโปรแกรม “OMOTENASHI LEADER” พัฒนาบุคลากรเพื่อเข้าถึงจิตวิญญาณของการบริการด้วยหัวใจ

14 กุมภาพันธ์ 2562

ตอกย้ำวัฒนธรรมองค์กรระดับโลกที่เน้นการให้ความสำคัญกับ “คน” เป็นอันดับแรก จัดโปรแกรม OMOTENASHI LEADER  (โอโมเตะนาชิ ลีดเดอร์) พัฒนาบุคลากรควบคู่ เพื่อให้เข้าถึงจิตวิญญาณของการบริการด้วยหัวใจ ซื่อสัตย์ ไม่ปกปิด ไม่เสแสร้ง

 

รูปภาพจากซ้าย: จุรายุ แก้วพะเนาว์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสฝ่ายพัฒนาการตลาดและวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ไวท์แรบบิทแมเนจเม้นท์ จำกัด ชนิดา อารีวัฒนสมบัติ ผู้อำนวยการฝ่ายภาพลักษณ์องค์กร บริษัท ไวท์แรบบิทแมเนจเม้นท์ จำกัด รสสุคนธ์ คูสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวท์แรบบิทแมเนจเม้นท์ จำกัด ดร. วรภัทร์ ภู่เจริญ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิโพชฌงค์ นภสร ศิริภักดี ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค กันต์ญาณิน บุรพชนก รองผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค และ สุริยะ ชุมพงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาบุคลากร โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค

โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค (Bangkok Marriott Marquis Queen's Park) ตอกย้ำวัฒนธรรมองค์กรระดับโลกที่เน้นการให้ความสำคัญกับ “คน” เป็นอันดับแรก จัดโปรแกรม OMOTENASHI LEADER  (โอโมเตะนาชิ ลีดเดอร์) พัฒนาบุคลากรควบคู่ เพื่อให้เข้าถึงจิตวิญญาณของการบริการด้วยหัวใจ ซื่อสัตย์ ไม่ปกปิด ไม่เสแสร้ง พร้อมเชิญ ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ อดีตวิศวกรและ นักวิทยาศาสตร์แห่งองค์การ นาซ่า(NASA) ผู้ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านคุณภาพการบริการ ร่วมบรรยายสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานด้วยหัวใจ

นภสร ศิริภักดี ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค กล่าวว่า “จากปรัชญาของผู้ก่อตั้งซึ่งทำให้แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนลเป็นสถานที่ที่ยอดเยี่ยมในการทำงานมานานกว่า 85 ปี คือการให้ความสำคัญกับผู้คนเป็นอันดับแรก ‘ดูแลผู้ร่วมงานและพวกเขาจะดูแลลูกค้า’ นี่คือวัฒนธรรมขององค์กรที่ทำให้เราได้รับรางวัลและการยอมรับทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการให้โอกาสแก่ผู้ร่วมงานในการเติบโตและประสบความสำเร็จถือเป็นส่วนหนึ่งของ DNA ของบริษัทฯ นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่เราร่วมกับบริษัท White Rabbit Management จำกัด จัดทำโปรแกรม OMOTENASHI LEADER  (โอโมเตะทาชิ ลีดเดอร์) ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ โดยมี  ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ อดีตวิศวกรนาซ่า ซึ่งมีชื่อเสียงระดับแถวหน้าของวงการ มาร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ให้แก่พนักงานในทุกแผนก อาทิ แผนกต้อนรับ ฝ่ายขาย วิศวกร หรือแม้แต่เชฟของทุกห้องอาหาร เป็นต้น ซึ่งเราเชื่อว่าทุกคนจะได้เรียนรู้และพัฒนาศักยภาพในตัวเอง ตลอดจนนำสิ่งที่ได้รับจากการอบรมมาใช้ในการพัฒนางานและสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการด้วยหัวใจอย่างแท้จริง”        

สำหรับคำว่า “Omotenashi” ในภาษาญี่ปุ่นหมายถึงความ โอบอ้อมอารีอย่างจริงใจ แต่จริงๆ แล้ว มีอะไรที่มากกว่านั้น สิ่งนี้คือการใช้วิธีการที่ปราศจากความเห็นแก่ตัวโดยสิ้นเชิงในการต้อนรับแขก เป็นรูปแบบที่มีความสมดุลอย่างลงตัวระหว่างความเอาใจใส่และความเรียบง่าย เพื่อสร้างสรรค์บรรยากาศแห่งความคุ้นเคยที่เปี่ยมด้วยความไว้วางใจ การผ่อนคลาย และการให้ความเคารพต่อกันระหว่างผู้ที่ใช้ช่วงเวลานี้ร่วมกัน      

ทั้งนี้โปรแกรมดังกล่าวจะเริ่มต้นในวันที่ 7 มกราคม 2562 ณ โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค และจะมีการจัดอบรมต่อเนื่องให้กับกลุ่มหัวหน้างานและผู้นำองค์กรตลอดปี  2562 นี้ ซึ่งประกอบด้วยหัวข้อต่างๆ อาทิ โครงการนำร่อง เข้าใจและร่วมรับรู้ความรู้สึก แรงจูงใจและคุณค่า สร้างนิสัยใหม่ ตระหนักรู้ในตัวเอง และ สติ คือ ความรู้สึกตัวทันปัจจุบัน ผ่านรูปแบบการทำกิจกรรมร่วมกันในบรรยากาศที่ผ่อนคลาย โดยมีทีมโค้ช และ เจ้าหน้าที่เป็นผู้นำพากิจกรรมต่างๆ ที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เชื่อมโยมทั้งภายในและภายนอก  โดยทุกคนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง (Action Learning) ทั้งในและนอกสถานที่ตามความเหมาะสม จากนั้นสรุปประเด็นองค์ความรู้ที่สำคัญที่ได้จากประสบการณ์ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Show & Share) เพื่อสร้างพลวัตร แห่งความรู้ (Knowledge Spiral) และสร้างองค์ความรู้ให้กับองค์กร                

จากปรัชญาในการให้ความสำคัญกับคนเป็นอันดับแรก ควบคู่ไปกับการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร จึงเป็นเครื่องสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จและชื่อเสียงของ โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค ที่คนทั่วโลกต่างให้การยอมรับอย่างต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้