posttoday

สมาคมสถาปนิกสยามฯ จัดงานสถาปนิก’62 ภายใต้แนวคิด “กรีน อยู่ ดี : Living Green” ดันสถาปนิกและธุรกิจก่อสร้าง ใช้แนวคิดการออกแบบอย่างยั่งยืนฝ่าวิกฤติสิ่งแวดล้อม ชูไทยเป็นผู้นำการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมสีเขียวแห่งอาเซียน

30 มกราคม 2562

แถลงข่าวการจัดงานสถาปนิก ’62 (Architect’19) “กรีน อยู่ ดี : Living Green” ซึ่งจะจัดระหว่างวันที่ 30 เมษายน - 5 พฤษภาคม 2562 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี บนพื้นที่กว่า 60,000 ตารางเมตร

กรุงเทพฯ, 24 มกราคม 2562 -- สมาคมสถาปนิกสยามฯ และ บริษัท เอ็น.ซี.ซี.เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด แถลงข่าวการจัดงานสถาปนิก ’62 (Architect’19) “กรีน อยู่ ดี : Living Green” ซึ่งจะจัดระหว่างวันที่ 30 เมษายน - 5 พฤษภาคม 2562 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี บนพื้นที่กว่า 60,000 ตารางเมตร

นายอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า “งานสถาปนิก เป็นงานจัดแสดงสถาปัตยกรรม วัสดุและเทคโนโลยีการก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ริเริ่มโดย สมาคมสถาปนิกสยามฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 การจัดงานครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 33 จุดประสงค์ของการจัดงาน

เพื่อแสดงศักยภาพ และนำเสนอผลงานความก้าวหน้าทางสถาปัตยกรรม สร้างความตระหนักรู้ถึงบทบาท วิชาชีพสถาปนิกที่มีต่อสังคม ผ่านนิทรรศการและกิจกรรมมากมายของสมาคมฯ จัดมาอย่างต่อเนื่อง กว่าสามทศวรรษ  มีผู้ชมงานกว่า 4 แสนคนในปีที่ผ่านมา

งานสถาปนิก นำเสนอวัสดุก่อสร้าง ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับงานสถาปัตยกรรม การออกแบบตกแต่ง ภายในและภูมิสถาปัตยกรรม นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการและกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย การอบรมสัมมนา ระดับนานาชาติ ตลอดจนบริการต่างๆ ที่ทางสมาคมสถาปนิกสยามฯ ได้เตรียมไว้ให้กับสมาชิกและประชาชนทั่วไป

ในการจัดงานในแต่ละปี ทางสมาคมฯ ได้กำหนดแนวคิด (concept) ที่แตกต่างกันออกไป เพื่อต้องการให้สะท้อนถึงกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลกในขณะนั้น ซึ่งแนวคิดในการจัดงานปีนี้คือ “กรีน อยู่ ดี : Living Green” นำเสนอการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการออกแบบเพื่อวิถีชีวิตที่ยั่งยืน ในงานแถลงข่าว ดร.อัจฉราวรรณ จุฑารัตน์ ประธานจัดงานสถาปนิก ’62 กล่าวถึงการจัดงานในปีนี้ว่า “ปัญหาความเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ภาวะโลกร้อน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิต ของคนทุกคนบนโลก เป็นปัญหาสำคัญที่คนในทุกสาขาอาชีพต้องให้ความสำคัญร่วมหาทางออกอย่าง เร่งด่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิชาชีพสถาปนิก ที่การทำงานส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เมืองและชุมชน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ตั้งแต่ออกแบบ การเลือกใช้วัสดุ วิธีการก่อสร้าง ฯลฯ

งานสถาปนิก’62 “กรีน อยู่ ดี : Living Green” นำเสนอแนวคิดการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมและ งานออกแบบที่ยั่งยืน นวัตกรรมวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการนำภูมิปัญญาท้องถิ่น มาผนวกกับเทคโนโลยี เพื่อสร้างโซลูชั่นที่เหมาะสมกับบริบทในปัจจุบัน ผ่านการจัดแสดงในรูปแบบ นิทรรศการและกิจกรรมให้ความรู้มากมาย นับเป็นครั้งแรกของงานสถาปนิกที่จะสร้าง “ประสบการณ์สีเขียว” (Green Experience) ให้กับผู้ชม ด้วยแนวคิดการออกแบบเพื่อความยั่งยืนในทุกรายละเอียด ตั้งแต่การเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในการก่อสร้างนิทรรศการต่างๆ การออกแบบแสงภายในพื้นที่การจัดแสดงที่เหมาะสมเพื่อลดการใช้พลังงาน  แนวคิดการลดขั้นตอนการใช้กระดาษในการทำงานระหว่างผู้จัดงานและผู้แสดงงาน ระบบการจัดการกับขยะ

ที่เกิดขึ้นภายในงาน และการนำวัสดุที่เกิดขึ้นจากการจัดงานไปใช้ใหม่หลังจบงาน” งานสถาปนิก’62 มีพื้นที่กว่า 60,000 ตารางเมตร แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือส่วนผู้แสดงสินค้า ที่รวมแบรนด์ชั้นนำทั่วโลกกว่า 850 ราย และ ส่วนพื้นที่กิจกรรมของสมาคมสถาปนิกฯ ซึ่งประกอบไปด้วย นิทรรศการธีมงาน (Thematic Exhibitions) และพื้นที่กิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ : นิทรรศการ “Green Building Showcase” แนวคิดการออกแบบอาคารสีเขียวจากนักออกแบบชั้นนำ ของเอเชีย นิทรรศการ “ภูมิปัญญาจาก 3 ภูมิภาคสู่ปัจจุบัน” นำเสนอนวัตกรรมท้องถิ่นที่อาจเป็นคำตอบ ของการใช้ชีวิตที่ยั่งยืนในอนาคต นิทรรศการ “Go Zero Waste ชีวิตใหม่ ไร้ขยะ” นิทรรศการ “Innovative Green Products” รวมวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

สมาคมสถาปนิกสยามฯ จัดงานสถาปนิก’62 ภายใต้แนวคิด “กรีน อยู่ ดี : Living Green” ดันสถาปนิกและธุรกิจก่อสร้าง ใช้แนวคิดการออกแบบอย่างยั่งยืนฝ่าวิกฤติสิ่งแวดล้อม ชูไทยเป็นผู้นำการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมสีเขียวแห่งอาเซียน

นิทรรศการกิจกรรมประกวดงานออกแบบระดับนานาชาติ ASA International Design Competition 2019 เวทีสำคัญสำหรับสถาปนิกรุ่นใหม่ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 280,000 บาท โจทย์การออกแบบของปีนี้คือ Uncanny Sustainability ค้นหาไอเดียการสร้างสรรค์งานออกแบบที่ยั่งยืนและแตกต่างจากรูปแบบเดิมๆ งานนี้เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจทั่วไปจากทั่วโลกร่วมส่งผลงาน ไม่ได้จำกัดแค่สถาปนิกเท่านั้น


นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมสันทนาการที่ให้ความเพลิดเพลินสำหรับประชาชนทั่วไป เวิร์กช็อปให้ความรู้ภาคปฏิบัติ, เวทีกลาง พื้นที่สาธารณะสำหรับพักผ่อน ให้ผู้ชมงานได้สนุกสนาน กับการแสดงและกิจกรรมน่าสนใจที่หมุนเวียนไปตลอดการจัดงาน, “หมอบ้านอาษา” ที่ตอบปัญหา สารพัดเรื่องบ้านและการออกแบบให้แก่ประชาชนทั่วไป

อีกหนึ่งไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้คือ  “ASA Forum 2019” งานสัมมนาสถาปัตยกรรมระดับนานาชาติ  โดยปีนี้มีสถาปนิกและนักออกแบบที่มีชื่อเสียงมาร่วมบรรยายบนเวทีอย่างคับคั่ง อาทิ Atelier Ten สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอาคารชั้นสูงจากนิวยอร์ก, สถาปนิกจากบริษัท Foster + Partners, Eco Architect, S/T/U/do เป็นต้น

การจัดงานสถาปนิก’62 ครั้งนี้ ได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) สถานเอกอัครราชทูตออสเตรีย สถาบันอาคารเขียวไทย และองค์กรเอกชนที่ให้ความสำคัญกับแนวคิดยั่งยืน อีกหลายราย เป็นการจัดงานแสดงด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ครบวงจร และใหญ่ที่สุดในภูมิภาค คาดว่าจะดึงดูดผู้ชมมากกว่าปีที่ผ่านมาไม่น้อยกว่าร้อยละ 25

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด หรือนีโอ ผู้บริหารงานสถาปนิก’62 เปิดเผยความคืบหน้าการจัดงานฯ ล่าสุด ในสองส่วนหลัก หนึ่ง คือ การบริหาร พื้นที่จัดแสดงสินค้า ซึ่งในปีนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่บนพื้นที่ 60,000 ตารางเมตร เพื่อรองรับผู้ร่วมแสดงสินค้า (Exhibitors) จากทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เช่น อเมริกา เยอรมนี อิตาลี ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน สิงคโปร์ ฮ่องกง รวมทั้งประเทศสมาชิกอาเซียน และโดยเฉพาะ CLMV ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่นีโอ ให้ความสำคัญ รวมกว่า 850 บริษัทชั้นนำทั่วโลก โดยขณะนี้มีอัตราการจองพื้นที่จัดแสดงสินค้าแล้ว กว่าร้อยละ 80 ผู้ประกอบการรายใหญ่จากทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ตอบรับเข้าร่วมแสดงสินค้าแล้ว เช่น Jarakae, L & E (Lighting and Equipment), Modernform, Hafale, Cannon, Misubishi Electric, BOSCH, 3M, Modern Glass และอีกมากมาย

ด้านที่สอง คือ การอำนวยความสะดวกเพื่อเอื้อต่อการขยายธุรกิจของผู้ร่วมแสดงสินค้า เพื่อให้งานสถาปนิก’ 62 เป็นเวทีสำคัญสำหรับผู้ร่วมแสดงสินค้าที่จะได้มีโอกาสเปิดตลาดสู่อาเซียน จากความร่วมมือขององค์กร ภาครัฐและเอกชน ที่จะมาร่วมกันสนับสนุนให้งานสถาปนิกเติบโตเป็นหนึ่งในงานแสดงสินค้าที่สำคัญที่สุด ในแวดวงสินค้าวัสดุก่อสร้างเพื่อสถาปัตยกรรมระดับภูมิภาค ซึ่งเป็นเวทีสำคัญและใหญ่ที่สุดในการนำเข้า เทคโนโลยีสินค้าและนวัตกรรมใหม่ๆ จากทั่วโลกมาสู่อาเซียน และเป็นเวทีนี้ยังเป็นเวทีที่จัดแสดงสินค้า made in Thailand & ASEAN ที่จะส่งออกสินค้าไปยังตลาดอื่นๆนอกภูมิภาค โดยนีโอได้จัดเตรียมบริการ ในด้านต่างๆ เพื่อรองรับผู้แสดงสินค้าที่จะเข้าร่วมเจรจาจับคู่ทางธุรกิจต่อธุรกิจ (บีทูบี) อาทิ การเรียนเชิญผู้ซื้อมาจากต่างประเทศ เช่น กลุ่มสมาคมที่เกี่ยวข้องกับด้านสถาปนิก หรือกลุ่มคนที่เกี่ยวข้อง กับด้านอสังหาริมทรัพย์ “จากชื่อเสียงของงานสถาปนิกที่มีประวัติยาวนานกว่า 30 ปี และประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญของนีโอที่ได้จัดงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศมาเป็นเวลานาน ได้สร้างความมั่นใจ ให้กับผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศเป็นอย่างดี โดยนีโอได้ใช้กลยุทธ์การสร้างเครือข่ายพันธมิตรต่างๆ เพื่อดึงดูดให้ผู้ร่วมแสดงสินค้าและผู้ชมงานมาร่วมงาน ซึ่งในส่วนของผู้ชมงาน คาดว่าจะมีมากกว่า 5 แสนคน” นายศักดิ์ชัยกล่าว

งานสถาปนิก’62 “กรีน อยู่ ดี : Living Green” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 เมษายน -  5 พฤษภาคม 2562 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ลงทะเบียนเข้าชมงาน www.asa.or.th/architectexpo 
Facebook : ASAArchitectExposition

รายละเอียดกิจกรรมประกวดออกแบบ ASA International Design Competition
ดูเพิ่มเติมได้ที่ www.asacompetition.com

สมาคมสถาปนิกสยามฯ จัดงานสถาปนิก’62 ภายใต้แนวคิด “กรีน อยู่ ดี : Living Green” ดันสถาปนิกและธุรกิจก่อสร้าง ใช้แนวคิดการออกแบบอย่างยั่งยืนฝ่าวิกฤติสิ่งแวดล้อม ชูไทยเป็นผู้นำการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมสีเขียวแห่งอาเซียน