posttoday

วว.ลุยยกระดับงานวิจัยสาหร่ายครบวงจร

25 มกราคม 2562

วว.เปิดศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านสาหร่ายแห่งเดียวในไทยตอบสนองนโยบายรัฐบาลขับเคลื่อนงานวิจัยด้านการพัฒนาพืชพันธุ์ทางทรัพยากรชีวภาพอย่างเป็นรูปธรรม

วว.เปิดศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านสาหร่ายแห่งเดียวในไทยตอบสนองนโยบายรัฐบาลขับเคลื่อนงานวิจัยด้านการพัฒนาพืชพันธุ์ทางทรัพยากรชีวภาพอย่างเป็นรูปธรรม

นายอภิชัย สมบูรณ์ปกรณ์ ที่ปรึกษารมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (วว.) เปิดศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านสาหร่าย หรือ TISTR ALGAL EXCELLENT CENTER ถือว่าศูนย์ฯดังกล่าว เป็นแห่งแรกในไทยอีกทั้งเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการขับเคลื่อนงานวิจัยด้านการพัฒนาพืชพันธุ์ทางทรัพยากรชีวภาพอย่างเป็นรูปธรรม นำไปสู่การต่อยอดรองรับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ตลอดจนด้านสิ่งแวดล้อม อาหาร รวมถึงการใช้ผลผลิตจากงานวิจัยไปใช้ในทางการแพทย์ต่อไป

ด้านนางชุติมา เอียมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (วว) กล่าวว่า ศูนย์ความเป็นเลิศด้านสาหร่าย เริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2557 จนถึงปี พ.ศ. 2561 ภายใต้โครงการจัดตั้งศูนย์ฯ โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาทรัพยากรชีวภาพด้านสาหร่าย จากแหล่งต่างๆทั่วประเทศ กว่า 1,000 สายพันธุ์ หวังยกระดับงานวิจัยพัฒนาต่อยอดสร้างประโยชน์ครอบจักรวาล ตอบรับความต้องการของภาครัฐและภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศ ให้เป็นที่ยอมรับในระดับอาเซียน

นางชุติมา กล่าวอีกว่า สำหรับดำเนินการวิจัย พัฒนา ถ่ายทอดเทคโนโลยี การผลิตผลิตภัณฑ์ กระบวนการ/เทคโนโลยีนวัตกรรม การบริการที่เกี่ยวข้องกับสาหร่ายแก่ภาครัฐ และภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศ มุ่งเน้นการผลิตชีวมวลสาหร่ายเพื่อเป็นวัตถุดิบ ในการนำไปใช้ประโยชน์ด้านการเกษตร อาหาร เภสัช สิ่งแวดล้อม และพลังงานอย่างยั่งยืน รวมทั้งการเป็นที่ยอมรับในระดับอาเซียน

“ด้วยศักยภาพการใช้ประโยชน์จากสาหร่ายในด้านต่างๆ และความพร้อมของ วว. ในการดำเนินงานด้านการวิจัยสาหร่ายน้ำจืดและน้ำเค็มขนาดเล็กอย่างครบวงจร ก่อเกิดผลงานจนได้รับความไว้วางใจจากภาครัฐ และภาคเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์จากรากฐานทางทรัพยากรชีวภาพตอบสนองความต้องการของภาคเอกชน โดยปัจจุบันศูนย์ความเป็นเลิศด้านสาหร่าย มีความพร้อมที่จะสนับสนุนการยกระดับงานวิจัยพัฒนา ถ่ายทอดเทคโนโลยี และบริการด้านสาหร่าย อย่างครบวงจรให้กับทุกภาคส่วนต่อไป” ชุติมา กล่าว

วว.ลุยยกระดับงานวิจัยสาหร่ายครบวงจร