posttoday

รองนายกฯ เปิดชุมนุมลูกเสือวิสามัญแห่งชาติยิ่งใหญ่ ลูกเสือใน-นอกระบบ ร่วมชุมนุมคับค่ายลูกเสือวชิราวุธ ศรีราชา 

24 มกราคม 2562

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานชุมนุมลูกเสือวิสามัญแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2562 ณ ค่ายลูกเสือวชิราวุธ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

 

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานชุมนุมลูกเสือวิสามัญแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2562 ณ ค่ายลูกเสือวชิราวุธ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยมี นายประเสริฐ บุญเรือง เลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน พร้อมด้วยนายดิศกุล เกษมสวัสดิ์ และนายวีระกุล อรัณยะนาค รองเลขาธิการ และ ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติตามลำดับ มีกิจกรรมกล่าวทบทวนคำปฏิญาณ พิธีชักธงชาติไทย และธงชาติประเทศที่เข้าร่วมงานชุมนุม ชักธงงานชุมนุมลูกเสือวิสามัญแห่งชาติ ขึ้นสู่ยอดเสา ชมขบวนสวนสนามของลูกเสือวิสามัญ และชมการแสดงในชุด "สาน สรรค์ ศิลป์ รักถิ่นไทย"

นายประเสริฐ บุญเรือง เลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ กล่าวว่า การจัดงานชุมนุมลูกเสือวิสามัญแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2562 ในครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้คำขวัญ "บริการเพื่อโลกที่ดี Service for a Better World" ทั้งนี้ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย และเพื่อให้ลูกเสือ เนตรวิสามัญ ได้ใช้ทักษะลูกเสือ การใช้ชีวิตกลางแจ้ง การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การพัฒนาชุมชน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม การแสดงออกทางความคิดเห็นจากกิจกรรมและประสบการณ์ที่หลากหลาย

รองนายกฯ เปิดชุมนุมลูกเสือวิสามัญแห่งชาติยิ่งใหญ่ ลูกเสือใน-นอกระบบ ร่วมชุมนุมคับค่ายลูกเสือวชิราวุธ ศรีราชา 

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังรับฟังคำกล่าวรายงานว่า กิจการของคณะลูกเสือแห่งชาติดำเนินการอย่างต่อเนื่องกว้างขวาง ผู้บริหารมีภารกิจหน้าที่ส่งเสริมพัฒนาและปรับปรุงงานด้วยความเข้มแข็ง พร้อมเพรียง จึงนับเป็นความสำเร็จของคณะลูกเสือไทย กิจการลูกเสือมีอุดมการณ์ และวิธีการเป็นที่ประจักษ์และยอมรับกันทั่วไปสามารถหล่อหลอมเยาวชน แม้ต่างด้วยเชื้อชาติ ศาสนา ภาษา วัฒนธรรม และขนบธรรมเนียมประเพณี ให้มีความเมตตา มีความจริงใจต่อกัน และอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข โดยปราศจากความขัดแย้ง การจัดงานครั้งนี้จึงมีความสำคัญ และเป็นโอกาสอันดีที่เยาวชนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน มาชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก และฝึกฝนส่งเสริมทักษะให้แต่ละคนนำไปเผยแพร่และชักนำเยาวชนอื่นๆ ให้เข้าร่วมกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ ตามหลักการของลูกเสือ พร้อมรักษาและจรรโลงสังคมให้ธำรงอยู่อย่างมีคุณค่าตลอดไป ลูกเสือวิสามัญเป็นคนวัยหนุ่มสาว เป็นวัยที่มีพลัง และสามารถสร้างสรรค์ให้โลกและสังคมดีขึ้นด้วยกำลังสมองและกำลังกายที่ถูกนำมาใช้ในทางที่ถูกต้องอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าลูกเสือในระบบโรงเรียน นอกโรงเรียน จงพร้อมใจกันประสานสัมพันธ์ สร้างความสามัคคี มีระเบียบวินัย ผมเชื่อว่าหากเยาวชนมีคุณภาพและเข้มแข็ง สถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์จะมีความมั่นคงและยั่งยืน การจัดการชุมนุมเป็นกิจกรรมที่มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ซึ่งกันและกัน การเรียนรู้ที่แตกต่างทั้งด้านศิลปะวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ภาษาและศาสนา ด้วยความผูกพันที่ประทับใจในบรรยากาศฉันท์มิตร ผมมีความเชื่อมันว่า ลูกเสือเนตรนารีทั้งในประเทศและต่างประเทศทุกคนที่มาร่วมงานชุมนุมในครั้งนี้ นอกจากจะได้รับความรู้ทางวิชาการและทักษะต่างๆ แล้ว ยังจะได้รับประสบการณ์ชีวิตที่มีคุณค่า เพื่อเป็นกำลังพัฒนากิจการลูกเสือและสังคม

ช่วงสายวันเดียวกัน น.ส.ประดินันท์ สดีวงศ์ รองเลขาธิการ กศน./ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิด "ค่ายลูกเสือ กศน. งานชุมนุมลูกเสือวิสามัญแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2562" โดยในส่วนของสำนักงาน กศน. ได้จัดกลุ่มเป้าหมายลูกเสือ กศน.เข้าร่วมการชุมนุมครั้งนี้ จำนวน 3,197 คน และเยี่ยมเยือนค่ายพักแรมของลูกเสือ กศน.จำนวน 2 ค่ายใหญ่ รวม 8 ค่ายย่อย ด้วยความห่วงใยท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว

รองนายกฯ เปิดชุมนุมลูกเสือวิสามัญแห่งชาติยิ่งใหญ่ ลูกเสือใน-นอกระบบ ร่วมชุมนุมคับค่ายลูกเสือวชิราวุธ ศรีราชา