posttoday

รองประธานหน่วยงานต่อต้านทุจริตคาซัคสถาน เข้าเยี่ยมคารวะประธานกรรมการ ป.ป.ช.

24 มกราคม 2562

เมื่อวันอังคารที่ 22 มกราคม 2562 นายโอลชาส เบคเทนอฟ (Mr. Olzhas Bektenov) รองประธานหน่วยงานต่อต้านทุจริตแห่งสาธารณรัฐคาซัคสถาน

 

เมื่อวันอังคารที่ 22 มกราคม 2562 นายโอลชาส เบคเทนอฟ (Mr. Olzhas Bektenov) รองประธานหน่วยงานต่อต้านทุจริตแห่งสาธารณรัฐคาซัคสถาน (Agency of the Republic of Kazakhstan for Civil Service Affairs and Anti-Corruption: ACSAAC) พร้อมนางสาวราอูชัน เยสบูลาโตวา (H.E. Ms. Raushan Yesbulatova) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคาซัคสถานประจำประเทศไทย และคณะ ได้เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะประธานกรรมการ ป.ป.ช. และหารือข้อราชการร่วมกัน โดยมีผู้บริหารจากสำนักงาน ป.ป.ช. ร่วมให้การต้อนรับ ณ สำนักงาน ป.ป.ช. (สนามบินน้ำ)

การหารือข้อราชการในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเยือนประเทศไทยของคณะ ACSAAC เพื่อเข้าร่วมการประชุมเตรียมการระดับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิคสำหรับการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญา สมัยที่ 14 (Regional Preparatory Meeting for Asia and the Pacific for the Fourteenth United Nations Congress on Crime Prevention and Criminal Justice) ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 24 มกราคม 2562 ณ อาคารสหประชาชาติ กรุงเทพฯ โอกาสนี้ นายธรรมนูญ  เรืองดิษฐ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายนิติพันธุ์  ประจวบเหมาะ ผู้อำนวยการสำนักกิจการและคดีทุจริตระหว่างประเทศ และนายอัครกิตติ์  กีรติธนาไชยยศ ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายและแผน และการต่างประเทศ ร่วมให้การต้อนรับและหารือข้อราชการและประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่องโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ของทั้งสองหน่วยงาน และนายโอลชาสฯ ได้แสดงความสนใจเกี่ยวกับนโยบายและการดำเนินการต่อต้านการทุจริตของคณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 และการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเพื่อเอาผิดผู้กระทำการทุจริต ทั้งในด้านการดำเนินคดีร่ำรวยผิดปกติและการยึดทรัพย์ตามมูลค่า พร้อมทั้งชื่นชมการดำเนินคดีทุจริตระหว่างประเทศ และการติดตามทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำความผิด ซึ่งประธานกรรมการ ป.ป.ช. ได้กล่าวถึงกฎหมายใหม่ที่มีผลบังคับใช้เมื่อเดือนกรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะบทบัญญัติด้านการปราบปรามการทุจริตที่มีความเข้มงวดและครอบคลุมมากขึ้นต่อผู้กระทำความผิดฐานทุจริต ทั้งจากภาครัฐรวมถึงภาคเอกชนในฐานะผู้ให้สินบนอีกด้วย นอกจากนี้ นายโอลชาสฯ ยังได้ประชาสัมพันธ์เรื่องการได้รับเชิญจากทางสำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ให้หน่วยงานต่อต้านทุจริตแห่งสาธารณรัฐคาซัคสถาน (ACSAAC) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญา ในปี 2568 (ค.ศ. 2025) พร้อมทั้งแสดงความสนใจที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานทั้งสองให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นในอนาคต